Khánh Hòa: Kiên quyết xử lý vi phạm trong khai thác thủy sản

Thứ năm, 03/09/2020 11:10
(ĐCSVN) – Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức 334 đợt tuần tra trên các vùng biển của tỉnh; kiểm tra 430 tàu cá; đã tiến hành xử phạt 32 tàu cá vi phạm với tổng số tiền gần 155 triệu đồng, thu giữ 22 tang vật...

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2019, qua tuần tra, kiểm tra trên biển, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử phạt 98 phương tiện vi phạm với tổng số tiền gần 225 triệu đồng; thu giữ 90 bộ lồng cào sò, lưới giã cào, 24 súng điện.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, tuy tình trạng vi phạm đã giảm nhưng vẫn còn một số đối tượng vì lợi nhuận nên vẫn hoạt động nghề cấm, vùng cấm. Trong khi đó, để bắt quả tang các đối tượng vi phạm rất khó khăn. Các tàu vi phạm thường hoạt động lén lút về đêm, khi thấy lực lượng chức năng thì lập tức cắt lưới, bỏ chạy. Trường hợp bị lập biên bản vi phạm thì đối tượng không hợp tác, cố tình làm chết máy, không kéo lưới lên, không chấp hành việc đưa tàu vào bờ, gây cản trở lực lượng tuần tra để tạo điều kiện cho đối tượng khác bỏ chạy. Thậm chí, có nhiều đối tượng chống đối quyết liệt…

Hiện, tại các địa phương như TP Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh, Cam Lâm, ngành thủy sản đã được bố trí 1 tàu thanh tra và 1 ca nô để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch thường kỳ và đột xuất nhằm hạn chế các hành vi vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác thủy sản và quản lý tàu cá. Sự hiện diện của lực lượng chức năng, với các đợt tuần tra kiểm soát được triển khai liên tục đã giúp giảm thiểu tình trạng tàu cá vi phạm vùng cấm, nghề cấm.

Ngoài ra, qua theo dõi của các trạm thủy sản ở các địa phương cho thấy, thực hiện Nghị định 42 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản với mức phạt lên đến hàng chục triệu đồng đối với các hành vi hoạt động nghề cấm, vùng cấm cũng đã góp phần răn đe các đối tượng vi phạm; nhiều ngư dân ở Vạn Ninh, Cam Ranh, Ninh Hòa… đã từ bỏ các nghề cấm.

Thanh tra thủy sản tỉnh Khánh Hòa cũng đã phối hợp với các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy, các địa phương ven biển tiến hành hàng trăm đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều phương tiện vi phạm trong hoạt động nghề cấm, vùng cấm. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển của tỉnh, các cơ quan chức năng còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về tác hại của việc khai thác theo kiểu tận diệt và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

 

leftcenterrightdel

Khánh Hòa đang giảm dần đội tàu công suất nhỏ,

khuyến khích phát triển đội tàu khai thác xa bờ. (Ảnh: K.V) 

Trước đây, tình trạng khai thác thủy sản tận diệt ở các khu vực Đầm Nha Phu, vịnh Cam Ranh, đầm Thủy Triều, vịnh Vân Phong... khá phức tạp, thì nay đã giảm hẳn. Theo ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, để giảm thiểu các vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân; đồng thời sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển tỉnh quản lý; xử lý triệt để các vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản, nhất là các vùng cấm, nghề cấm.

Để tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển, Chi cục cũng kiến nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa sớm thành lập và kiện toàn lực lượng kiểm ngư địa phương. Cùng với đó, nhằm trang bị kiến thức pháp luật về biển, đảo cho các chủ phương tiện hành nghề đánh bắt xa bờ, tại nhiều địa phương, các ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng đánh bắt hải sản xa bờ và cán bộ, nhân dân trên địa bàn đã được truyền đạt những thông tin cơ bản về Luật Biển nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức về chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân nhằm giảm thiểu, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trên địa bàn xã đánh bắt, khai thác hải sản trái phép vi phạm vùng biển nước ngoài.

Liên quan đến lĩnh vực khai thác thủy sản, toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có hơn 9.800 tàu cá đăng ký. Trong đó, số tàu cá dưới 20CV hoạt động ven bờ chiếm hơn 55%, tàu có công suất từ 20CV - dưới 90CV hoạt động vùng lộng chiếm hơn 30%. Trong khi đó, đội tàu hoạt động ở vùng khơi chỉ có 1.365 chiếc có công suất hơn 400CV, chiếm 15%.

Để giảm dần đội tàu công suất nhỏ, những năm qua, tỉnh đã có chủ trương khuyến khích phát triển đội tàu khai thác xa bờ, đặc biệt là các tàu có công suất lớn để thay thế dần đội tàu công suất nhỏ chỉ khai thác vùng lộng, vùng ven bờ. Ngoài ra, những năm trước, tỉnh Khánh Hòa đã chủ trương không phát triển tàu cá có công suất dưới 50CV; hiện nay, chủ trương không đóng mới tàu cá công suất dưới 90CV trên địa bàn tỉnh đang được xem xét.

Theo Quy hoạch phát triển ngành Thủy sản tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035, riêng đối với đội tàu khai thác của tỉnh sẽ giảm dần đội tàu công suất nhỏ. Năm 2020, đội tàu toàn tỉnh giảm còn 7.650 chiếc; trong đó, tàu xa bờ tăng lên 1.480 chiếc; đến năm 2025, đội tàu còn 7.050 chiếc, trong đó tàu xa bờ tăng lên 1.787 chiếc; đến năm 2035, đội tàu khai thác tiếp tục giảm còn 6.250 chiếc, trong đó tàu xa bờ tăng lên 2.120 chiếc. Đối với đội tàu cá xa bờ, sẽ chú trọng hiện đại hóa, gắn với khai thác có trách nhiệm, bền vững. Qua đó không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác mà còn đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực