Khánh Hoà: Thu hoạch mía sớm là nguyên nhân chính dẫn đến chữ đường thấp

Thứ bảy, 30/01/2010 17:19

 Vụ mía đường năm nay, nhiều người trồng mía than phiền chữ đường thấp, sản lượng tụt. Do vậy, giá mía tuy có tăng hơn năm ngoái, nhưng thu nhập của người trồng mía chỉ bằng hoặc thấp thua mọi năm.

Bà con trồng mía ở các xã Ninh Sim, Ninh Xuân (huyện Ninh Hoà) phản ánh mía trên cùng một diện tích, nhưng xe trước 10 chữ đường, xe sau chỉ còn 6 chữ đường. Mặc dù được nắng, nhưng hầu hết lượng mía năm nay ở đây chữ đường đều thấp thua năm ngoái. Không những thế, nhà máy đường còn trừ hao hụt (rác) quá nhiều dẫn đến sản lượng thấp. Bình quân cứ mỗi tấn mía trừ tới 50 kg rác. Nhiều người nghi ngờ các nhà máy đường thiếu trung thực trong việc cân đong đo đếm(?)


Đem thắc này tới các cơ quan có trách nhiệm được biết, chữ đường năm nay thấp có nhiều nguyên nhân như thời tiết, thời vụ thu hoạch, kể cả việc lấy chữ đường của các nhà máy, nhưng nguyên nhân chính là do thu hoạch mía năm nay quá sớm. Theo ông Đỗ Thành Liêm, Giám đốc Công ty Đường Khánh Hoà thì so với thời vụ, vụ mía năm nay thu hoạch sớm hơn nửa tháng nên mía chưa đủ độ chín dẫn đến chữ đường thấp. Vì sao không để đủ thời gian mới thu hoạch? Ông Liêm cho biết: Khánh Hoà có 2 nhà máy đường một ở phía bắc (Nhà máy đường Ninh Hoà), một ở phía nam (nhà máy đường Cam Ranh) nên thường có sự cạnh tranh rất khốc liệt về nguyên liệu mía. Năm nay Nhà máy đường Ninh Hoà thu hoạch sớm 15 ngày so với dự định nên buộc Nhà máy đường Cam Ranh phải thực hiện theo. Điều này đã khiến cho người trồng mía phải thu hoạch sớm nên không đạt tiêu chuẩn chữ đường cần thiết. Còn lượng “rác” năm nay nhiều hơn năm ngoái-cũng theo ông Liêm là do cuối vụ nắng nhiều, thiếu nước làm cho chất sơ trong mía nhiều. Hơn nữa, nhiều bà con chặt mía róc không sạch, chừa đọt nhiều nên dẫn đến ‘rác” nhiều. Điều này đã được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCDLCL) tỉnh kiểm chứng.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Việt Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục TCDLCL Khánh Hoà cho biết: Việc kiểm tra chất lượng “cân đong đo đếm” ở 2 nhà máy đường của tỉnh được làm thường xuyên theo định kỳ, nhưng việc xác định chữ đường ở mỗi nhà máy theo một phương pháp khác nhau nên độ chính xác chỉ là tương đối, việc sai lệch giữa làm trên máy với thực tế là không trách khỏi. Qua kiểm tra, giám sát vừa qua, thấy sự sai lệch về chữ đường của các nhà máy trong phạm vi cho phép (0,2%).



Chi cục khuyến cáo bà con cần làm sạch mía trước khi đưa vào cân để hạn chế trừ rác thải cao, đồng thời chú ý việc xếp mía khi cân bảo bảo đồng đều ngọn, gốc, thân mía... nhằm hạn chế sai số khi nhà máy lấy chữ đường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực