Khuyến khích hợp tác mới và tăng cường đầu tư của Singapore vào Việt Nam

Thứ hai, 28/08/2023 17:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thông qua Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore lần thứ 17, Việt Nam đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; đề nghị phía Singapore nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định kết nối; khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Ngày 27/8, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 17 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore đã được tổ chức tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công nghiệp và Thương mại kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore, ông Tan See Leng.

Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 17 về Kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore tại Hà Nội (Ảnh: MPI)

Tham dự Hội nghị, có đại diện của các Bộ, ngành của Việt Nam và Singapore liên quan tới các hoạt động hợp tác kinh tế thuộc 05 trụ cột, bao gồm Kết nối năng lượng; Phát triển bền vững; Cơ sở hạ tầng; Kỹ thuật số và Đổi mới sáng tạo và Kết nối (bao gồm các lĩnh vực như Giáo dục, Tài chính, Công nghệ thông tin và Viễn thông, Du lịch, Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ, Giao thông vận tải). Đây là 05 lĩnh vực trong khuôn khổ Hiệp định khung kết nối hai kinh tế được nâng cấp sẽ được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long từ ngày 27 - 28/9/2023.

Hiệp định khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore được ký kết giữa hai Chính phủ vào năm 2005 là Chương trình hợp tác toàn diện tập trung vào 06 nội dung cụ thể, bao gồm: Tài chính; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông vận tải; Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ. Với mục tiêu phát triển những lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới giữa hai nước, Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore đã thống nhất mở rộng thêm 02 nội dung mới như hợp tác năng lượng, phát triển bền vững vào Hiệp định khung.

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: MPI)

Hội nghị lần thứ 17 được tổ chức vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Singapore. Trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 7,7 tỷ USD, tang 15,8% so với cùng kỳ năm 2021. Singapore là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam với gần 3031 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 70,3 tỷ USD. Các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) chính là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế giữa hai nước (sử dụng trên 7.000 héc- ta đất, thu hút khoảng 18 tỷ USD vốn đầu tư và tạo hơn 312.000 lao động).

Tại Hội nghị lần này, hai bên đã thông báo và trao đổi về các kết quả đạt được kể từ Hội nghị lần thứ 16 (Singapore, tháng 12/2022) đến nay. Đồng thời, thông báo cho nhau tình hình triển khai Bản ghi nhớ về Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore đã được ký năm 2022. Hai bên cũng đã thảo luận về phương hướng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như năng lượng, phát triển bền vững.

 Bộ trưởng Thứ hai Bộ Công nghiệp và Thương mại kiêm Bộ trưởng Nhân lực Singapore, ông Tan See Leng (Ảnh: MPI)

Thông qua Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam – Singapore lần thứ 17, Việt Nam đã khẳng định các quan điểm và mối quan tâm của mình trong hợp tác kinh tế với Singapore nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước; đề nghị phía Singapore nỗ lực phối hợp triển khai, thực hiện các sáng kiến mới trong khuôn khổ Hiệp định kết nối; khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng cũng đã chứng kiến lễ ký Biên bản hợp tác về đổi mới sáng tạo giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam và Trung tâm Công nghệ và Sản xuất tiên tiến (ARTC) thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (ASTAR)./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực