Kiểm soát tốt hơn nữa nguy cơ dịch bệnh trong môi trường công nghiệp

Thứ bảy, 24/07/2021 18:19
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh, là địa phương đặc thù về mô hình khu, cụm công nghiệp kiểu mới nên huyện Bàu Bàng cần tập trung kiểm soát tốt hơn nữa nguy cơ dịch bệnh trong môi trường công nghiệp.
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bàu Bàng về công tác phòng, chống dịch COVID-19 .

Trưa 24/7, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã đến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Đồng chí Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng thông tin: Thời gian qua, huyện đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng vào công tác phòng, chống dịch COVID-19; thành lập, kiện toàn nhân sự và đưa vào hoạt động có hiệu quả 5 chốt chính kiểm soát và 5 chốt phụ với tổng cộng 136 chiến sĩ tham gia trực chiến 24/24.

Trong hai ngày 20 và 21/7, huyện đã thực hiện 80.373 lượt test nhanh kháng nguyên COVID-19 và lấy 21.693 mẫu PCR đơn. Qua công tác lấy mẫu tầm soát, huyện đã phát hiện thêm 50 trường hợp nhiễm, nghi nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số mắc COVID-19 trên địa bàn huyện lên 204 trường hợp...

Huyện đã thành lập và đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Trung tâm Y tế huyện và đang tiếp nhận điều trị cho 475 bệnh nhân COVID-19, vượt quá năng lực của trung tâm (400 giường). Huyện cũng khảo sát, đưa vào hoạt động 9 khu cách ly tập trung cho khoảng 2.100 người trong cùng thời điểm.

“Dịch bệnh COVID-19 ở huyện Bàu Bàng đang có dấu hiện phức tạp với nguy cơ cao lây lan, bùng phát trong môi trường nhà máy, xí nghiệp và cộng đồng dân cư. Trong đó, điển hình là Công ty Ampacs với số ca nghi nhiễm đang chờ khẳng định PCR lên tới 467 người. Khu công nghiệp Bàu Bàng có đặc thù là khu dân cư, nhà trọ, nhà ở xã hội cho công nhân lao động xen lẫn trong môi trường công nghiệp nên nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng sẽ rất cao. Để chủ động kiểm soát, ngăn ngừa, huyện Bàu Bàng đã lên kế hoạch test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm sàng lọc từng nhóm công nhân nhà trọ để kiểm soát chặt chẽ hơn tình hình dịch bệnh. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để đưa các doanh nghiệp vào thực hiện mô hình sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai địa điểm” một cách an toàn, hiệu quả”, đồng chí Giàu cho biết.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao đề nghị huyện Bàu Bàng cần quyết liệt hơn nữa trong việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch của Trung ương và tỉnh để nắm rõ phương pháp làm việc, từ đó triển khai công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn. Huy động toàn lực cho công tác phòng, chống dịch, duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh; tăng cường tính hiệu quả của các Tổ COVID cộng đồng. Cố gắng giữ vững vùng xanh, lấy lại vùng vàng và tấn công đẩy lùi dịch bệnh ở vùng đỏ.

Đồng chí nhấn mạnh, là địa phương đặc thù về mô hình khu, cụm công nghiệp kiểu mới nên Bàu Bàng cần tập trung kiểm soát tốt hơn nữa nguy cơ dịch bệnh trong môi trường công nghiệp. Theo đó, thời gian tới huyện cần phát huy nội lực, đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” “một cung đường, hai địa điểm” đối với các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh. Những doanh nghiệp tham gia sản xuất “3 tại chỗ” cần tiến hành test nhanh kháng nguyên COVID-19 theo định kỳ 3 ngày một lần. Các doanh nghiệp có thể nhờ lực lượng y tế huyện tổ chức test nhanh kháng nguyên hoặc thuê các cơ sở y tế tư nhân bên ngoài thực hiện dưới sự giám sát, chứng kiến của địa phương.

Đối với những bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng, đề nghị huyện Bàu Bàng có phương án thành lập, kiện toàn nhân sự và đưa vào hoạt động có hiệu quả các tổ phản ứng nhanh. Các tổ này sẽ có nhiệm vụ nhận lệnh, di chuyển bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến nặng đến những cơ sở có khả năng điều trị tốt hơn, đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Trưa cùng ngày, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các tình nguyện viên đến từ trường Đại học Y Hà Nội đang tham gia công tác phòng, chống dịch ở huyện Bàu Bàng. Được biết, hiện trên địa bàn huyện đang có 24 cán bộ, giảng viên, sinh viên đến từ Đại học Y Hà Nội tham gia tình nguyên công tác phòng, chống dịch ở các lĩnh vực như: điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện test nhanh./.

Tin, ảnh: Đình Thắng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực