Kiến nghị Chính phủ mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế vào dịp 30/4

Thứ ba, 18/01/2022 21:53
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để đẩy nhanh lộ trình mở cửa quốc tế, ngoài việc tiếp tục thí điểm đón khách quốc tế tới 7 địa phương đã được cho phép, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế, có thể vào dịp 30/4.

Ngày 18/1, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và  Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng tư vấn du lịch TAB phối hợp tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh của Việt Nam (VTCI) cho 15 tỉnh, thành phố năm 2021 nhằm hỗ trợ phục hồi du lịch và thúc đẩy nhanh việc mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế.

Tại hội nghị, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) báo cáo kết quả dự án thí điểm Xây dựng Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) năm 2021.

Theo báo cáo, Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch với 4,7 điểm, xếp sau là Quảng Ninh (4,68 điểm), Khánh Hòa (4,56 điểm), Quảng Nam (4,55 điểm) và Thừa Thiên Huế (4,52 điểm). Trong số 15 tỉnh thành, hai trung tâm của cả nước là Hà Nội và TP.HCM, lần lượt xếp thứ 6 và thứ 8. Cần Thơ là địa phương xếp cuối bảng báo cáo này.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Minh Khánh). 

Dự án xây dựng Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam (VTCI) do Phái đoàn EU tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật cho Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) từ năm 2019. Dự án hướng tới thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của từng địa phương, qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần hiệu quả phát triển kinh tế du lịch, xây dựng định hướng phát triển trong tương lai...

Năm 2019, Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam đã được công bố tại Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam với kết quả đánh giá thí điểm trên 5 điểm đến, gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam.

Năm 2020 - 2021, Phái đoàn EU tiếp tục hỗ trợ đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch trên phạm vi 15 tỉnh, thành phố dựa trên những tiêu chí khác nhau; sẽ bàn giao Bộ chỉ số này cho Hội đồng Tư vấn du lịch và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân từ đầu năm 2022 để tiếp tục phát triển, vận hành, nhằm tạo dựng một kênh đánh giá khách quan, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu đã đề ra. Đặc biệt, các địa phương đạt chỉ số cạnh tranh cao năm 2021 gồm Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Bộ Chỉ số được xây dựng trên một hệ thống gồm hơn 70 chỉ số đánh giá các khía cạnh khác nhau liên quan tới năng lực cạnh tranh du lịch. Phương pháp tiếp cận của hệ thống dựa trên các chỉ số Năng lực cạnh tranh Du lịch và Lữ hành (TTCI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Theo đó, hệ thống được điều chỉnh và bổ sung các chỉ số lựa chọn phù hợp với đặc thù của Việt Nam, tạo cơ sở cho việc so sánh năng lực cạnh tranh du lịch giữa các tỉnh.

Các nhóm chỉ số để phân tích và đánh giá bao gồm môi trường kinh doanh, y tế và vệ sinh, nguồn nhân lực và thị trường lao động, mức độ ưu tiên cho lữ hành và du lịch, môi trường bền vững, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, kết quả VTCI cho 15 tỉnh, thành phố năm 2021 sẽ góp phần hỗ trợ cho công tác tham mưu, quản lý nhà nước về du lịch của Bộ được tốt hơn. Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, đã được Đảng và Nhà nước xác định phát triển thành mũi nhọn của nền kinh tế. Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết riêng để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 2 năm vừa qua, ngành Du lịch đã chịu những tác động hết sức nặng nề của dịch COVID-19. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các địa phương, bộ, ngành, Hiệp hội…. tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn để tìm giải pháp khôi phục hoạt động du lịch. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động trong ngành Du lịch, doanh nghiệp du lịch phục hồi.

Bộ trưởng cho biết, mới đây nhất, trong Kỳ họp bất thường vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội và Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phục hồi du lịch. Quốc hội đã bố trí ngân sách cho Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, cho chuyển đổi số trong du lịch và bố trí ngân sách cho các chương trình xúc tiến thương mại, du lịch, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch.

Ở phía cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định kết quả VTCI 2021 sẽ làm rõ hơn những tiềm năng, thế mạnh, hạn chế cần khắc phục của các địa phương để phát triển du lịch một cách căn cơ, bài bản, khách quan, minh bạch. Ông cho rằng, nên sớm hình thành bộ chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp quốc gia để có thể tự mình đánh giá tốt hơn về điểm đến về năng lực cạnh tranh của mình, chứ không phải như lâu nay, chỉ dựa vào kết quả điều tra, nghiên cứu của Diễn đàn kinh tế thế giới WEF.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra các hướng đi, đề xuất, đưa ra nhiều lựa chọn để mở cửa lại thị trường du lịch theo hướng thích ứng an toàn, kiểm soát linh hoạt, hiệu quả. Để đẩy nhanh lộ trình mở cửa quốc tế, ngoài việc tiếp tục thí điểm đón khách quốc tế tới 7 địa phương đã được cho phép, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế, có thể vào dịp 30/4. Bộ trưởng lưu ý ngành Du lịch phải có những bước chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch này, tự tin nhưng không chủ quan, có độ sẵn sàng thích ứng cao.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ cho biết, việc mở cửa thị trường quốc tế đón khách vào Việt Nam hiện nay hết sức thuận lợi ở các địa phương đã được tham gia giai đoạn thí điểm. Sau 2 tháng thí điểm Việt Nam đã đón gần 8.000 khách quốc tế. Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quảng bá du lịch tới các thị trường khách quốc tế; báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về lộ trình mở cửa quốc tế, lựa chọn thời điểm mở cửa toàn bộ trong quý II năm nay./.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực