Kiến nghị tạm ứng kinh phí để công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên hoạt động

Thứ năm, 23/06/2022 15:25
(ĐCSVN) – Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã gửi văn bản khẩn, kiến nghị Văn phòng Chính phủ xin được tạm ứng kinh phí để duy trì hoạt động.
Đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành hơn 90% dự án. 

Theo HURC1, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Công ty hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Trước đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận cho thành phố tạm ứng kinh phí để công ty hoạt động, đảm bảo nhiệm vụ chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu; trường hợp vượt thẩm quyền, 2 bộ đề xuất báo cáo Thủ tướng theo quy định.

Trong khi đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND TP.HCM rà soát cơ sở pháp lý, khả năng cân đối ngân sách thành phố hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí đủ nguồn lực cho công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Do hai bộ có hướng dẫn khác nhau nên đến nay, TP.HCM vẫn chưa thể giải quyết kinh phí cho doanh nghiệp này.

Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TP.HCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

HURC1 trực thuộc UBND TP.HCM, 100% vốn nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng metro số 1.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến metro số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án hiện đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.

 

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực