Kiến Xương (Thái Bình): Khai thác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Thứ sáu, 17/09/2021 21:32
(ĐCSVN) - Phát huy những thành quả đã đạt được, huyện Kiến Xương (Thái Bình) tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp; huy động mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Kinh tế chuyển biến tích cực

Một khu vực sản xuất bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn tại khu công nghiệp Vũ Quý, huyện Kiến Xương (Ảnh: Xuân Phúc)

Những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp song với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện, kinh tế của địa phương tiếp tục chuyển biến tích cực.

Sản xuất nông nghiệp có chuyển biến tích cực, cơ cấu giống lúa, thời vụ cơ bản đảm bảo. Tiến bộ khoa học - kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất và đạt hiệu quả cao. Chăn nuôi phát triển ổn định. 

Huyện uỷ đã chỉ đạo các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án sản xuất nông nghiệp, chủ động theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh hại, cấp phát vật tư, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch hại đảm bảo vụ xuân giành thắng lợi. Theo đó, tổng giá trị sản xuất trồng trọt quý I ước đạt 109 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Chăn nuôi trâu bò và gia cầm duy trì ổn định, đàn lợn từng bước được củng cố, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ổn định, không xảy ra các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nuôi trồng và khai thác thủy sản được duy trì tốt. Các địa phương tập trung cải tạo ao đầm, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất đảm bảo khung thời vụ thả giống nuôi thủy sản năm 2021.

Hoàn thiện thủ tục để chấm điểm và công nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và đăng ký sản phẩm tiềm năng tham gia xây dựng sản phẩm OCOP năm 2021.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các xã, thị trấn tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập cho nhân dân.

Sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ duy trì tốc độ phát triển, bảo đảm việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Các ngành thương mại – dịch vụ, tài chính ngân hàng, hoạt động thương mại, dịch vụ duy trì, ổn định, thị trường xuất khẩu tiếp tục được giữ vững. Công tác quản lý thị trường được đổi mới, công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thươmg mại được thực hiện hiệu quả, các hoạt động dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông phát triển khá, các cơ sở kinh doanh và hộ thương nhân cơ bản hoạt động tốt.

Những kết quả trên là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân huyện Kiến Xương những năm qua.

Khai thác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương Nguyễn Văn Dực cho biết: Để bảo đảm ổn định phát triển kinh tế cũng như nâng cao đời sống nhân dân, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các địa phương ưu tiên nhiệm vụ số một cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của 261 tổ tự quản trên địa bàn huyện và tổ COVID-19 cộng đồng theo hướng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”. Do đó, dù đã phát sinh một số ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng huyện và các địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch nên tình hình dịch luôn trong tầm kiểm soát.

Trong phát triển kinh tế, huyện Kiến Xương tập trung chuyển dịch mạnh cơ cấu nội bộ ngành Nông nghiệp gắn với tăng quy mô và giá trị hàng hóa, tăng tỷ trọng chăn nuôi và thủy sản. Huyện tập trung phát triển mạnh các mô hình lúa giống và mô hình lúa hàng hóa chất lượng cao theo hình thức mới tiến tới xóa bỏ bờ ngăn giữa các thửa ruộng và thực hiện cơ giới hóa tập trung, ứng dụng phần mềm quản lý số đồng ruộng và xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Theo tính toán, các mô hình sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, tiết kiệm được 380.000 - 420.000 đồng/sào/vụ so với phương thức canh tác truyền thống trước đây. Vì thế, thời gian tới Kiến Xương sẽ nhân rộng mô hình để xây dựng thương hiệu, đưa lĩnh vực nông nghiệp của huyện phát triển lên tầm cao mới.

Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương Nguyễn Văn Dực (Ảnh: kienxuong.thaibinh.vn) 

Trong công nghiệp, ngoài giữ vững 24 làng nghề hiện có, Kiến Xương tập trung phát triển mạnh các cụm công nghiệp. Trong 7 cụm công nghiệp đã có 3 cụm công nghiệp lấp đầy và tiếp tục mở rộng, đồng thời tập trung giải phóng mặt bằng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng ở tất cả các cụm công nghiệp, tích cực thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo sự bứt phá trong sản xuất công nghiệp. Đây cũng được coi là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với triển khai các chương trình, dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo chiều sâu, Kiến Xương đã triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Đây được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là khâu then chốt trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Do đó, huyện đã có kế hoạch triển khai cụ thể đến từng xã, tập trung chỉ đạo tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, đồng thuận và thực hiện. Kết quả đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của toàn dân trong công tác giải phóng mặt bằng, các dự án đều được triển khai kịp thời, bảo đảm tiến độ xây dựng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời cơ, vận hội mở ra đi kèm với không ít những khó khăn và thách thức song với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Kiến Xương quyết tâm thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,02%/năm./.

Minh Tùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực