Kiều bào hiến kế giúp TP Hồ Chí Minh phục hồi, phát triển kinh tế toàn diện

Thứ ba, 14/12/2021 23:11
(ĐCSVN) – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn tại hội nghị gặp gỡ lần này sẽ tiếp tục được nghe nhiều ý kiến đóng góp của đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào để chung tay phục hồi và phát triển Thành phố một cách bền vững, toàn diện.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu chào mừng hội nghị.
(Ảnh: TTBC TP).

Chiều 14/12, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thành phố. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan và Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh Phùng Công Dũng chủ trì hội nghị.

Tham dự từ các điểm cầu trực tuyến có Đại sứ Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm Nepal và Bhutan; Phó Đại sứ Phạm Thúy Nga - Đại biện lâm thời Việt Nam tại Australia; Ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế - Khoa học và Công nghệ (Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao).

Tham dự hội nghị trực tiếp và trực tuyến còn có đại diện lãnh đạo các Sở - ban - ngành Thành phố; 130 đại biểu là chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, kiều bào trẻ đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cho biết, trong suốt 2 năm qua, dịch bệnh COVID-19 đã để lại nhiều đau thương, mất mát, gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế của nước nhà nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Trong khó khăn, chúng ta càng thấy được và hiểu rõ hơn về tình dân tộc, nghĩa đồng bào, thấy được tinh thần đoàn kết nhất là trong hoàn cảnh hiện nay đã thắt chặt, gắn kết hơn nữa người Việt ta ở trong và ngoài nước.

Những tình cảm của bà con ta ở khắp năm châu đã cùng sẻ chia với Nhân dân trong nước thông qua việc quyên góp ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19, ủng hộ tiền, khẩu trang, thiết bị y tế, lương thực thực phẩm, các mặt hàng nông sản gồm rau, củ quả... để phục vụ tuyến đầu và bà con Nhân dân Thành phố.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng tiếp nhận rất nhiều kiến nghị, giải pháp ý nghĩa của kiều bào đóng góp trên nhiều lĩnh vực thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cũng cho rằng, việc TP Hồ Chí Minh trở lại bình thường mới khi dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được dập tắt, dự tính phải đối diện với nhiều vấn đề và cần đề ra các giải pháp thiết thực nhằm hồi phục nhanh nền kinh tế, đảm bảo an toàn xã hội và phát triển Thành phố theo hướng bền vững, toàn diện. “Đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, sự sáng tạo và năng lực thích ứng của tất cả chúng ta, đòi hỏi chúng ta phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, sáng tạo, năng động, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong năm 2021”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan bày tỏ mong muốn tại hội nghị gặp gỡ lần này sẽ tiếp tục được nghe nhiều ý kiến đóng góp của đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào để chung tay phục hồi và phát triển Thành phố một cách bền vững, toàn diện.

Với trọng trách là cầu nối, là cơ quan tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài, thay mặt cho những người làm công tác kiều bào tại Thành phố, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh Phùng Công Dũng nhấn mạnh, những mất mát, đau thương do đại dịch COVID-19 quá lớn và thiệt hại về kinh tế rất nặng nề. Trong hoàn cảnh ấy, tấm lòng, tình cảm của Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc một cách sâu sắc hơn bao giờ hết.

Qua hội nghị này, ông Phùng Công Dũng hy vọng kiều bào sẽ tiếp tục hướng về Việt Nam nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng với những kiến thức, kinh nghiệm, sáng tạo để gợi mở, hiến kế, góp ý, đề xuất những ý tưởng hay, những cách làm khoa học nhất nhằm vực dậy vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam, đầu tàu kinh tế của cả nước và sớm đưa TP Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới.

Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh trở lại bình thường mới hậu COVID-19: vấn đề và kiến nghị”, hội nghị dành nhiều thời gian để lắng nghe các kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp các ý tưởng, giải pháp nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh và tiến tới sống chung với COVID-19.

Các đại biểu cho rằng, Thành phố cần phải có những đột phá, sáng tạo và đặc biệt phải phát triển công nghệ số, bên cạnh đó là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố cũng cần chú ý tới phát triển hạ tầng xã hội, đảm bảo an sinh xã hội…

Phát biểu trực tuyến từ Singapore, GS- TS Vũ Minh Khương (Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore) trăn trở, TP Hồ Chí Minh có thật sự đột phá hay không, hay vẫn quy trình cũ như đã làm trong khi có nhiều đứt gãy.

GS-TS Vũ Minh Khương cho rằng, điều quan trọng bây giờ là sức mạnh cộng hưởng, muôn người như một, trên dưới một lòng, những người bình thường đoàn kết làm những việc phi thường.

GS-TS Vũ Minh Khương mong muốn TP Hồ Chí Minh trở thành ngọn hải đăng thu hút tri thức của nhân loại, của cả nước, để chiêm nghiệm, học hỏi và vượt lên.

Chuyên gia đề nghị TP Hồ Chí Minh cần đi đầu trong cách mạng số. Đồng thời, cần phải tạo ra cơ chế để cán bộ xông lên hàng đầu. Cần xây dựng mô hình quản trị hiện đại, trong đó cấu trúc tổ chức và vai trò trách nhiệm của cán bộ được phân định rõ.

Chuyên gia cũng cho rằng, Thành phố cần phải phối hợp tốt hơn nữa với 6 tỉnh phụ cận để hình thành nên một khu kinh tế cộng hưởng, điều đó sẽ tạo ra sức mạnh đặt biệt lớn.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Danny Võ Thành Đăng (người Việt Nam ở Singapore, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài), đề nghị xây dựng, quảng bá thương hiệu TP Hồ Chí Minh vươn lên trở thành một “Megacity” (siêu đô thị) mới của thế giới.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh nâng cao nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, sáng tâm đức; xây dựng bộ máy lãnh đạo có 6T: luôn tiên phong trong mọi hành động, tử tế trong đối nhân xử thế, thấu cảm với nhân dân, tỉnh thức trong công việc, tích cực giao tiếp với tinh thần lạc quan, và tiệm cận với xu thế toàn cầu trong giai đoạn bình thường mới.

Ông Danny Võ Thành Đăng cho rằng, có như thế mới giúp giữ chân các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài và cả những người dân gắn bó và cống hiến cho Thành phố. Đây là cách để TP Hồ Chí Minh tạo dựng thương hiệu bền vững.

Từ Ấn Độ, Đại sứ Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, Bhutan đã chia sẻ với những mát mát, tổn thất to lớn của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng trong đợt dịch này. Đại sứ cho rằng, TP Hồ Chí Minh chỉ có thể phát triển tốt và bền vững nếu giải quyết được vấn đề xóa đói giảm nghèo và bất bình đẳng để hòa nhập cùng thế giới. TP Hồ Chí Minh là một đại đô thị, do đó cần giữ bản sắc riêng để khẳng định vị thế của mình; xây dựng ý thức kỷ luật của một thành phố công nghiệp bởi theo Đại sứ, qua mô hình thực tiễn tại các nước trên thế giới cho thấy, xã hội càng phát triển, hội nhập càng mạnh mẽ thì càng đòi hỏi ý thức kỷ luật càng cao.

TP Hồ Chí Minh có thể phát triển theo xu hướng công nghiệp, công nghiệp số… nhưng cũng cần chú trọng thúc đẩy phát triển công nghệ sinh học; phát triển trung tâm sản xuất thiết bị công nghệ bán dẫn…

Đại sứ cũng đưa ra gợi ý về sự hợp tác giữa Thành phố với các doanh nghiệp của Ấn Độ, khai thác du lịch từ du khách Ấn Độ trong thời gian tới.

Nhân dịp này, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định tặng Huy hiệu TP Hồ Chí Minh cho 07 cá nhân có thành tích xuất sắc liên tục nhiều năm đóng góp cho công tác xây dựng và phát triển Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TP Hồ Chí Minh; và quyết định tặng Bằng khen của UBND TP cho 01 tập thể - Tổ liên lạc với Người Viêt Nam ở nước ngoài phường 5, quận 3, TP Hồ Chí Minh đã có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh nhân dịp 40 năm thành lập (1981 - 2021)./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực