Kiều hối về TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng năm 2023 hơn cả năm 2022

Thứ ba, 24/10/2023 14:46
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong 9 tháng qua, kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2022 và vượt mức cả năm ngoái. Đây là kết quả ấn tượng và có tác động tích cực đến nền kinh tế trên nhiều phương diện.
Ảnh minh họa. 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, tính đến cuối tháng 9/2023, lượng kiều hối chuyển về TP Hồ Chí Minh đạt 6,687 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 101,3% so với cả năm 2022. Riêng quý 3/2023 lượng kiều hối chuyển về Thành phố đạt 2,353 tỷ USD, tăng 6,2% so với quý 2. Như vậy, lượng kiều hối chuyển về Thành phố tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực, quý sau tăng cao hơn quý trước và duy trì ở mức tăng trưởng khá.

Lượng kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất, cụ thể chiếm hơn 53% kiều hối về thành phố và tăng gần 20% so với quý trước. Châu Á là khu vực có sự ổn định về kinh tế, chính trị cùng với quan hệ kinh tế, hợp tác lao động ngày càng mở rộng. Do đó, đây sẽ là khu vực có tác động đến tăng trưởng kiều hối trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, lượng kiều hối chuyển về tăng trưởng tốt hỗ trợ tích cực đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh các đồng tiền mạnh trên thế giới biến động, lạm phát tại một số quốc gia tăng gây áp lực nhất định đến tỷ giá và mối quan hệ tỷ giá - lãi suất và lạm phát trong nước.

Cũng theo ông Lệnh, kiều hối luôn là nguồn lực vàng cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, tạo điều kiện cho người dân, người nhận kiều hối cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống; đồng thời kích thích thị trường lao động phát triển.

Được biết, hàng năm, lượng kiều hối đổ về riêng TP Hồ Chí Minh chiếm hơn một nửa kiều hối của cả nước. Theo số liệu chính thức từ Ngân hàng Nhà nước, kiều hối về Việt Nam mỗi năm trên 10 tỷ USD, như năm 2021 là 12,5 tỷ USD. Còn theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác quốc tế về người di cư, trung bình ba năm gần đây Việt Nam nhận lên tới 17-18 tỷ USD kiều hối mỗi năm./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực