Kinh tế- xã hội tỉnh Bình Phước có nhiều điểm sáng

Thứ năm, 14/10/2021 14:45
(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, với tinh thần vượt khó, quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh Bình Phước, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực và có nhiều điểm sáng.

 

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang rất nỗ lực để chuỗi sản xuất không bị đứt gãy vì COVID-19.
(Ảnh: Báo Bình Phước
)

Về cơ bản tỉnh Bình Phước đã thực hiện được mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Kinh tế tăng trưởng khá 5,05% (kế hoạch đề ra là 8,5%), trong đó 6 tháng đầu năm tăng 7,56% và quý III tăng 0,45%. Đây là mức tăng trưởng dương, trong khi nhiều tỉnh thành trong khu vực có mức tăng trưởng âm trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Thu ngân sách đạt tiến độ đề ra theo dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, kịp thời đáp ứng nhu cầu kinh phí cho phòng chống dịch và chi đầu tư phát triển.

Hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và phát triển hợp tác xã tăng cao so với cùng kỳ: Kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ 868 triệu USD, tăng 39,9%; thu hút đầu tư trong nước 9.206 tỷ đồng, tăng 2,4 lần; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 691 triệu USD, tăng 8,1 lần so với cùng kỳ 2020. Sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP 9 tháng tăng 14,02%; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, chăn nuôi với quy mô tập trung và theo chuỗi giá trị tiếp tục phát triển mạnh gắn với xây dựng vùng an toàn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử đạt kết quả tích cực, 100% dịch vụ công trực tuyến được kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia và vươn lên đứng đầu cả nước.

Thời gian qua, công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai chỉ đạo quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, vùng dịch được kiểm soát tốt, vùng xanh, vùng an toàn được mở rộng, tiêm chủng vắc-xin được triển khai theo kế hoạch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng đánh giá, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, khó dự báo, tiếp tục tác động bất lợi đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó rõ nét nhất là sự giảm sút của ngành thương mại, dịch vụ. Số doanh nghiệp tạm ngừng, giải thể tăng khá cao so với cùng kỳ (289 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng, tăng 20,92% so với cùng kỳ, 160 doanh nghiệp đăng ký giải thể, tăng 113,33% so với cùng kỳ năm 2020); khả năng thích ứng trước khó khăn của các doanh nghiệp để duy trì sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Việc dạy và học trực tuyến gặp một số khó khăn do học sinh chưa đủ phương tiện học tập. Đời sống một bộ phận người dân chịu ảnh hưởng nặng nề, nhất là các lao động thuộc ngành dịch vụ, tiểu thương ở các chợ truyền thống, lao động phổ thông.

3 tháng cuối năm 2021, tỉnh Bình Phước xác định đẩy nhanh tiến độ việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 05/8/2021 của Tỉnh ủy và Kế hoạch ứng phó với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 khi các tỉnh dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện bình thường mới.

Tiếp tục kiên trì và nỗ lực phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021 đã được Tỉnh ủy và HĐND tỉnh thông qua; thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân”; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh…

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; đảm bảo thu dung điều trị, cấp cứu kịp thời, hiệu quả các trường hợp nhập viện, cách ly và xử lý tốt các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh, đặc biệt là COVID-19. Thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt giải quyết đúng, đủ, kịp thời, chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn trong đời sống do ảnh hưởng của dịch bệnh; Đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn trật tự xã hội vững mạnh; thực hiện tốt các biện pháp công tác đảm bảo an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin; an ninh xã hội. Tổ chức tốt diễn tập khu vực phong thủ, diễn tập phòng thủ dân sự cấp huyện theo kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục củng cố, duy trì, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực