Kịp thời tháo gỡ những ách tắc cho TP Hồ Chí Minh

Thứ tư, 27/07/2022 16:41
(ĐCSVN) - ​Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ có kế hoạch, mỗi một quý lãnh đạo Chính phủ sẽ làm việc với thành phố một lần để kiểm điểm, rà soát, đôn đốc công việc, tháo gỡ vướng mắc...
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TTBC TP)

Ngày 27/7, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2022 và nhiệm vụ trong thời gian tới; đồng thời khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố và giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án này.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Kịp thời tháo gỡ những ách tắc cho TP Hồ Chí Minh

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại sự vất vả, thậm chí hy sinh của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước nói chung trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo Thủ tướng, nhờ nỗ lực lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có các cấp ủy đảng, chính quyền, quân, dân TP Hồ Chí Minh, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, có điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ có kế hoạch, mỗi quý lãnh đạo Chính phủ sẽ làm việc với Thành phố một lần để kiểm điểm, rà soát, đôn đốc công việc, tháo gỡ vướng mắc, đề ra nhiệm vụ giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo kết quả phát triển kinh tế- xã hội 7 tháng đầu năm 2022 (Ảnh: TTBC TP).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị lập tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương có nhiều vấn đề liên quan và UBND TP Hồ Chí Minh, đứng đầu là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ để thường xuyên phối hợp, thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển Thành phố. Thủ tướng yêu cầu, các bộ ngành, TP Hồ Chí Minh tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp, lộ trình thực hiện và thời gian hoàn thành các đầu việc lớn, quan trọng từ nay đến cuối năm. Trong đó, triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; các dự án lớn tại TP hiện nay đang ách tắc.

Cùng với đó là tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 và dịch sốt xuất huyết, bệnh đậu mùa khỉ…. Công tác giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia và công tác quy hoạch chung của TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chuyến làm việc tại TP Hồ Chí Minh lần này nhằm kịp thời tháo gỡ những ách tắc cho TP trong các đầu việc cụ thể. Đó là những ách tắc trong việc triển khai dự án đường Vành đai 3; tuyến Metro...

TP Hồ Chí Minh kiến nghị nhiều nội dung

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là dịch COVID-19 ảnh hưởng tới Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, bước vào năm 2022, Thành phố đã tập trung mọi nỗ lực để phục hồi nhanh, phát triển kinh tế bền vững, đạt được những kết quả quan trọng.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 122/TB-VPCP,  theo thông báo 122 của Văn phòng Chính phủ, đến nay, TP Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn thành 13/16 nhóm việc, đang triển khai 3 nhóm việc còn lại.

Đến nay, kinh tế phục hồi nhanh, khá đồng bộ và tương đối toàn diện; tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 3,82%, tốc độ tăng trưởng quý 2 tăng hơn 3 lần so với quý 1. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng ước đạt 24,9 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 2,18 tỷ USD, tăng 60,07% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm đạt 282 nghìn tỷ đồng, đạt 73,2% dự toán năm và tăng 20% so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 7 tháng tăng 7,7% so với cùng kỳ...

Bên cạnh đó, du lịch có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ; các hoạt động văn hóa - xã hội sôi động trở lại. An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 được triển khai hiệu quả. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt...

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo bộ, ngành trao đổi tại buổi làm việc (Ảnh: TTBC TP)

TP Hồ Chí Minh đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan 15 nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách và các nội dung liên quan các công việc cụ thể như: Vốn cho dự án xây dựng tuyến đường vành đai 3; khởi động tuyến đường vành đai 4 của Thành phố; việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo quy định; công tác quản lý nhà, đất; quỹ thanh toán cho các hợp đồng với nhà đầu tư để xây dựng công trình hạ tầng; bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ Thành phố; vướng mắc các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; quỹ phát triển khoa học, công nghệ của doanh nghiệp...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phát biểu làm rõ những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; cho ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của TP Hồ Chí Minh; đề xuất các giải pháp để Thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thực hiện 51 chương trình, đề án

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng bày tỏ sự thấu hiểu, chia sẻ với nhân dân TP Hồ Chí Minh về những khó khăn, nhọc nhằn, mất mát trong phòng, chống dịch COVID-19; ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương nỗ lực của lãnh đạo, cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân Thành phố do đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt là trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022.

Phân tích, dự báo tình hình trong nước, quốc tế trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, có khó khăn, thuận lợi đan xen, song khó khăn nhiều hơn. Do đó, bên cạnh những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm đã nêu tại cuộc làm việc năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi mở một số phương hướng, nhiệm vụ Thành phố cần thực hiện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng đã khảo sát thực địa 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19, các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho các đối tượng theo quy định; khắc phục tình trạng nhân viên y tế chuyển việc để đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TP Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật liên quan tới triển khai các chương trình, dự án để cùng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết, xử lý các vấn đề vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Cùng cả nước thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng và chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, hiệu quả, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, chống suy thoái.

Thành phố cần tập trung triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, giải ngân đầu tư công. Thúc đẩy đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người dân, trong đó có vấn đề nhà ở công nhân. Quan tâm phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch. Làm tốt công tác quản lý thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Thành phố, trên cơ sở các ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng Chính phủ phát biểu về từng nội dung. Theo đó, Thủ tướng cơ bản nhất trí với việc giải quyết các kiến nghị của Thành phố, trên nguyên tắc đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; tạo cơ chế khơi thông, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển. Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành để phối hợp, giải quyết theo thẩm quyền các đề xuất, kiến nghị của TP Hồ Chí Minh. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì tổng hợp, trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

* Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã khảo sát Dự án Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên và địa điểm xây dựng nút giao An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực