Lai Châu mong sớm có quy hoạch chi tiết Cảng hàng không

Thứ năm, 06/07/2023 18:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT quan tâm và sớm tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
 Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Lai Châu đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - ông Giàng A Tính, vào ngày 7/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 648/QĐTTg về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quyết định số 648, Cảng hàng không Lai Châu đã được phê duyệt với quy mô là một cảng hàng không nội địa, quy mô cấp 3C, công suất thiết kế là 0,5 triệu hành khách/năm (định hướng đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm), và diện tích sử dụng đất là 117,09 ha. Vị trí xây dựng cảng hàng không được quy hoạch tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu đánh giá rằng Dự án Cảng hàng không Lai Châu có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ cứu hộ-cứu nạn. Tỉnh Lai Châu đã chủ động ưu tiên sử dụng nguồn lực địa phương để triển khai quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng, nhằm thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu. Hiện tại, một số nhà đầu tư đã quan tâm và nghiên cứu việc đầu tư xây dựng cảng hàng không Lai Châu theo hình thức đối tác công tư (PPP).

UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT quan tâm và sớm tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Điều này sẽ cung cấp cơ sở để UBND tỉnh Lai Châu có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được giao cấp quyền thực hiện đầu tư Cảng hàng không Lai Châu theo hình thức đối tác công tư (PPP), và triển khai các bước tiếp theo khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định.

UBND tỉnh Lai Châu cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu.

Trước đó, vào tháng 10/2022, lãnh đạo Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Lai Châu tự chủ nghiên cứu, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đầu tư vào Dự án Cảng hàng không Lai Châu.

Tỉnh Lai Châu nằm trong vùng miền núi và giáp biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, có đường biên giới dài 265,165km và các cửa khẩu quốc tế như Ma Lù Thàng, đồng thời có nhiều lối mở trên tuyến biên giới. Tỉnh có kết nối giao thương với khu vực tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua Quốc lộ 4D, 70, 32, và cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cùng với đường thủy sông Đà. Tỉnh Lai Châu có tiềm năng phát triển dịch vụ, thương mại, xuất nhập khẩu và du lịch.

Với vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, Cảng hàng không Lai Châu được xem là một dự án động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lai Châu.

UBND tỉnh Lai Châu kỳ vọng Bộ GTVT sẽ quan tâm và sớm lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Lai Châu, tạo điều kiện cho việc đầu tư và phát triển dự án này.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực