Làm giàu từ vùng đất đồi sỏi đá Bỉm Sơn

Thứ ba, 06/02/2024 14:39
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, nhiều hộ nông dân của thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) đã tích cực tiếp cận, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên làm giàu, trở thành những “tỷ phú nông dân” ngay trên ruộng vườn của mình, góp phần tạo nên bước đột phá cho phát triển nông nghiệp ở địa phương.

Chúng tôi đến thăm trang trại tổng hợp của gia đình anh Phạm Ngọc Bích ở thôn Cổ Đam, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn vào những ngày cuối năm Quý Mão mới thấy hết được sự bận rộn, khẩn trương trong công việc mà các anh chị nơi đây đang triển khai. Mặc dù rất bận rộn nhưng anh Bích đã dành thời gian đón tiếp chúng tôi rất thân tình.

Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, anh Phạm Ngọc Bích là một người con của quê hương hoa cây cảnh Nam Trực, Nam Định vào thị xã Bỉm Sơn học trường Trung cấp xây dựng từ những năm 1988. Anh bén duyên với người con gái vùng đất đồi Bỉm Sơn và anh cũng bén duyên luôn với mảnh đất đồi còn hoang sơ từ ngày ấy. Xuất phát từ con nhà nông, có truyền thống làm nông nghiệp và chăm sóc hoa cây cảnh, anh Bích đã thấy ở mảnh đất Bỉm Sơn này có nhiều triển vọng phát triển nông nghiệp nên anh đã quyết định đem tất cả kỹ năng và kinh nghiệm có được từ quê hương Nam Định về đây lập nghiệp.

Khởi đầu sự nghiệp làm nông trên mảnh đất đồi dốc đầy sỏi đá thật không đơn giản chút nào. Ban đầu gia đình anh Bích và chị Hiền chỉ có được mảnh đất đồi vài nghìn mét vuông, anh chị đã tần tảo sớm hôm, chăm lo vun xới từng gốc đào, chậu hoa. Trải qua nhiều vất vả và cả những mất mát do biến đổi thời tiết, sâu bệnh, biến động của thị trường. Đến nay, gia đình anh đã có trang trại tổng hợp rộng 3 ha tại phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn với nhiều cây trồng vật nuôi phong phú.

Sắc đào hồng thắm trong trang trại nhà anh Phạm Ngọc Bích, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hoá (Ảnh: Đặng Kích) 

Trang trại của anh có khoảng 2 nghìn gốc đào các loại với nhiều giống đào quý như: đào phai cánh đơn, đào phai cánh kép, bích đào, đào cổ thụ, đào đá… với các thế đào được uốn lượn rất công phu và kỹ thuật có giá trị khác nhau: Đào thế phụ tử, đào thế song thụ, đào thế long thăng, thế trực, thế huyền, tam đa, ngũ phúc, phu thê, phụ tử, tứ quý, dáng đa…

Mỗi gốc đào có giá từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng. Hàng năm, cứ vào tháng Chạp, các thương lái và các khách hàng quen thuộc lại tấp nập đến lựa chọn nhưng cây đào thật ưng ý.

Ngoài trồng đào, anh Bích còn say mê với vẻ đẹp của các loài hoa, cây trồng khác như dứa, quất, hoa hồng, mẫu đơn, mộc hương, thiên lý, đinh lăng… Trong không gian vườn hồng cổ của trang trại có khoảng 600 gốc hồng các loại khác nhau từ hồng cổ đến hồng ngoại. Đặc biệt có các giống hồng cổ quý như: Cổ Sapa, cổ Huế, cổ Hải Phòng, Bạch Vân Khôi, hồng đào cổ… luôn toả ngát hương thơm và toả sắc màu lung linh, rực rỡ cho khu vườn.

Anh Phạm Ngọc Bích chăm sóc gốc đào phai được trồng xen canh trong vườn đinh lăng, tạo hiệu quả kinh tế cao 

Tận dụng địa thế cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, xung quanh rất nhiều cây cối có hoa quanh năm nên anh Bích đã sáng tạo và khai thác triệt để nguồn lợi từ thiên nhiên này. Anh đã gây dựng được 1.000 tổ ong mật nơi đây, tạo ra nguồn cung cấp mật ong tự nhiên, chất lượng cao cho địa phương và các vùng trong cả nước. Hiện nay, trang trại đang duy trì công việc thường xuyên cho khoảng 25 nhân công với mức thu nhập từ 7 – 20 triệu đồng/tháng/người. Theo hoạch toán, mỗi năm thu nhập từ trang trại đem lại cho gia đình lợi nhuận khoảng 500 -700 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Khắc Tấn - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Anh Phạm Ngọc Bích là một nông dân tiêu biểu của Hội Nông dân thị xã, có rất nhiều đóng góp tích cực cho phong trào phát triển kinh tế vườn đồi của địa phương trong những năm qua. Anh Bích không chỉ là một người nhạy bén, sáng tạo, chịu khó trong công việc của gia đình mà anh còn là một thành viên rất tích cực trong công tác xây dựng Hội và giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên khác trong hội cùng nhau phát triển kinh tế và thường xuyên đóng góp cho các phong trào xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày một đổi mới, mạnh giàu”.

Với nghị lực vươn lên trong phát triển kinh tế cũng như tích cực tham gia các phong trào xã hội, anh Bích đã vinh dự được trao danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2023", là động lực cho thế hệ trẻ ở địa phương học hỏi xây dựng ý chí tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng giàu mạnh./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực