Lào Cai: Tăng cường công tác kiểm soát hàng hóa dịp cuối năm

Thứ hai, 28/12/2020 14:27
(ĐCSVN) – Dịp cuối năm là thời điểm tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng không rõ xuất xứ diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Lào Cai đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình lưu thông hàng hóa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn cũng như có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 Lực lượng QLTT Lào Cai kiểm tra hàng hóa theo kế hoạch một hộ kinh doanh tại phường
Cốc Lếu, TP Lào Cai. (Ảnh: Kim Chiến)

Để triển khai có hiệu quả các kế hoạch nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2020, Cục QLTT Lào Cai đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia..., kịp thời ban hành các văn bản và kế hoạch về tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm nhằm đẩy mạnh và nâng cao công tác QLTT tại địa bàn.

Theo đó, năm 2020, đơn vị đã ban hành trên 200 văn bản chuyên môn nghiệp vụ, 05 kế hoạch kiểm tra chuyên đề và 4 kế hoạch công tác, nội dung tập trung một số lĩnh vực như: Chỉ đạo về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo về công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp tham gia công tác ngăn chặn, phòng, chống các loại dịch bệnh; thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai.

Kết quả, trong năm 2020, đơn vị đã kiểm tra 1.320 lượt/vụ, xử lý vi phạm 474 vụ với giá trị xử lý gần 5 tỷ đồng; hàng hóa vi phạm áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy gần 2 tỷ đồng. Hàng hóa vi phạm chủ yếu là các loại hàng có nhu cầu tiêu thụ cao như: thực phẩm, quần áo, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm, đồ điện tử gia dụng, thực phẩm chức năng, khẩu trang và dụng cụ y tế... Đặc biệt, trong số các vụ vi phạm, đơn vị đã chuyển cơ quan tiến hành tố tụng, xem xét khởi tố hình sự vụ việc phát hiện 160.897 sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc (giá trị tang vật gần 7 tỷ đồng) khi tiến hành kiểm tra kho hàng tại địa chỉ 145 đường Hoàng Diệu, TP. Lào Cai; phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra 563 lượt/vụ, xử lý vi phạm 23 lượt/vụ với số tiền trên 128 tỷ đồng.

Bắt quả tang một vụ vận chuyển hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ gần khu vực Cửa khẩu
Kim Thành 2, TP Lào Cai. (Ảnh: Cục QLTT Lào Cai cung cấp)  

Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020; phổ biến các văn bản luật ban hành, mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung có liên quan đến hoạt động của lực lượng QLTT tới các đơn vị trực thuộc và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tổ chức ký cam kết với 416 cơ sở kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế, cơ sở kinh doanh thực phẩm và cơ sở kinh doanh xăng dầu về các nội dung không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ găm hàng, thực hiện niêm yết giá công khai; tổ chức thực hiện phổ biến pháp luật và ký cam kết tại các địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với 198 cơ sở…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Du Bắc, Quyền Cục trưởng cục QLTT Lào Cai cho biết: Với đặc thù là địa bàn biên giới, vào mỗi dịp cuối năm là thời điểm hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Cục QLTT Lào Cai đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý biên giới, chính quyền địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình và có kế hoạch công tác, kịp thời ngăn chặn..

“Những ngày cuối năm 2020 và dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Cục QLTT Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo từ cấp trên về việc kiểm soát giá cả, bình ổn thị trường; tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử thông qua các website bán hàng và mạng xã hội cũng như việc thực hiện các quy định của pháp luật về thương mại, dịch vụ tại địa phương; chủ động tăng cường kiểm tra các cung đường tiểu ngạch, tụ điểm tập kết, phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ biên giới vào nội địa; với các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Đỗ Du Bắc nói.

 Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai tiêu hủy hàng giả, hàng nhái thẩm lậu qua biên giới.
(Ảnh: Kim Chiến)

Cục QLTT Lào Cai cũng cho biết thêm, cùng với việc đẩy mạnh truyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, nội dung để góp phần nâng cao ý thức, vận động người dân không buôn bán, vận chuyển hàng hóa lậu, không rõ nguồn gốc tiếp tay cho hoạt động thương mại phi pháp. Cục sẽ chỉ đạo các đội QLTT ở các huyện, thành, thị thực hiện các đợt cao điểm kiểm tra hoạt động buôn bán, kinh doanh tại các chợ, hộ kinh doanh cá thể, để kịp thời ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm, đặc biệt về kinh doanh hàng cấm, hàng hóa vi phạm các quy định về ghi nhãn, không niêm yết giá bán hàng... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời đưa ra các khuyến cáo trực quan về mức độ nguy hại của việc sử dụng hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng tới sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, sức khỏe của người tiêu dùng, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo chất lượng. Tiếp tục chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là các thành viên trong Ban Chỉ đạo 389 ở các huyện, thành thị kịp thời phát hiện các hành vi, vi phạm để hoạt động lưu thông hàng hóa cuối năm ổn định, phục vụ người dân vui xuân, đón Tết…

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực