Lào Cai tạo sức mạnh nội sinh để phát triển

Thứ năm, 01/02/2024 10:08
(ĐCSVN) - Bước vào năm 2024 với thời cơ và vận mệnh mới của cả nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam nâng cấp quan hệ chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản; nâng tầm quan hệ với Trung Quốc; hợp tác toàn diện với nhiều quốc gia,… mở ra cơ hội cho Việt Nam cất cánh. Song bên cạnh đó cũng còn có rất nhiều khó khăn thử thách, đòi hỏi tinh thần “đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, đại thành công” trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
Lào Cai tạo sức mạnh nội sinh để phát triển. 

Hơn 32 năm tái lập tỉnh, phát huy truyền thống đoàn kết chính là chìa khóa để Lào Cai đánh thức sức mạnh nội sinh, khơi dậy truyền thống đoàn kết, niềm tự hào quê hương, nhân lên khát vọng trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân để hiện thực hóa mục tiêu đưa Lào Cai trở thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc; phấn đấu đến năm 2025, Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của Vùng trung du, miền núi phía Bắc; đến năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. 

Phát huy nội lực, tranh thủ thời cơ, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng

Năm 2023, tình hình trong nước có một số thuận lợi như đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc; vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng tầm qua công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước; kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát thu nhiều kết quả tích cực. Nhiều chủ trương, định hướng cho phát triển từ Trung ương được ban hành, đi vào cuộc sống đã tạo đà cho Lào Cai khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - Thị xã Sa Pa. Năm 2023, Lào Cai nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua sự kiện đến thăm và làm việc tại tỉnh của đồng chí Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Trong năm qua, Lào Cai tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, trên dưới một lòng cùng sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để hướng vào mục tiêu chung, tạo thành nguồn sức mạnh tổng hợp tiếp tục đưa Lào Cai đạt được mục tiêu đã định.

Năm 2023, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, sự quan tâm của Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển khá với nhiều gam màu sáng và cán đích một số mục tiêu quan trọng. Lào Cai sớm xác định các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiệm vụ công tác năm một cách chủ động, linh hoạt. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội đạt 5,11%, cao hơn mức bình quân của cả nước (5,05%); quy mô nền kinh tế Lào Cai tăng 3 bậc so với năm 2022 (từ bậc 42 lên bậc thứ 39), đưa Lào Cai trở thành  một trong những tỉnh có quy mô kinh tế tốt (đứng thứ 3/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc). Qua 03 năm triển khai thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt tiến độ đề ra, trong đó có 18/24 chỉ tiêu đạt trên 70% trở lên.

Nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp đảm nhận tốt vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế; tư duy sản xuất hàng nông sản bước đầu hình thành, lan tỏa, ngày càng có nhiều hơn sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP. Quy hoạch địa phương, lĩnh vực được triển khai tích cực, hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm, tập trung đầu tư, nổi bật là đưa vào vận hành Cầu Móng Sến và đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, tỉnh lộ 156, đường kết nối từ đường Vạn Hoà - Yên Bái đến tỉnh lộ 154,…; Dự án tháp Kim Thành, dự án xây dựng mới Trường THPT Chuyên Lào Cai được tập trung triển khai. Hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ sôi động với mức tăng trưởng đạt mức 8,75%, xây dựng tăng 9,18%; công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá chính ngạch có nhiều đổi mới về cơ chế vận hành, tạo thuận lợi hơn cho Nhân dân, doanh nghiệp. Du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, lượng du khách đến Lào Cai lập kỷ lục mới với hơn 7,2 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch và dịch vụ du lịch đạt 22.200 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2022. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 9.399 tỷ đồng, vượt hơn 10% so với dự toán Trung ương giao; huy động tín dụng tại địa bàn tỉnh đạt 45.000 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 54.900 tỷ đồng.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền các cấp. Nhiều thông tin tích cực được lan tỏa kịp thời theo tinh thần “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Năm qua, tỉnh đã tổ chức rất thành công chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai (23/9/1958 - 23/9/2023), nhân dịp này tỉnh Lào Cai vinh dự được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và nhiều lãnh đạo Trung ương đến thăm và dự các hoạt động chào mừng; tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn bè, công chúng cả nước và du khách quốc tế; tổ chức thành công Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV cup,...

Năm 2023, cũng là năm công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo được triển khai tích cực, hiệu quả theo hướng “động” và “mở”, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp. Trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý được triển khai bảo đảm đúng quy trình, thực chất. Kết quả đánh giá đã phản ánh khách quan uy tín của từng cán bộ, đảng viên, thể hiện sự tiến bộ của các ngành, các lĩnh vực phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiều giải pháp chấn chỉnh tình trạng “né tránh, đùn đẩy trách nhiệm” trong thực thi công vụ; đồng thời động viên, khích lệ, bảo vệ cán bộ, đảng viên phát huy tính chủ động, tinh thần 7 dám “Dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đảng viên. Năm 2023 có số lượng đảng viên là học sinh - sinh viên được kết nạp đông nhất từ trước đến nay với 19 đồng chí, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 54.243 đảng viên.

Về lĩnh vực xã hội, với tinh thần đổi mới, phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, đời sống văn hóa, an sinh xã hội trên địa bàn tiếp tục được quan tâm. Cụ thể như việc hoàn thành quy hoạch định hướng không gian công cộng, nhà ở xã hội tại các đô thị trọng điểm; Lào Cai xếp thứ 7 các tỉnh, thành có tỉ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất cả nước; đời sống mọi mặt của Nhân dân vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm nhanh (giảm 4,43%/năm), qua đó tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 14,94%, hộ cận nghèo còn 10,25% (theo tiêu chí mới). Công tác giáo dục - đào tạo tiếp tục có những chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, giáo dục truyền thống được nâng lên. Năng lực y tế được tăng cường, trong đó có sự hợp tác chặt chẽ về chuyên môn giữa các bệnh viện 2 cấp của Lào Cai với một số bệnh viện lớn tuyến Trung ương. Hoạt động văn hóa, thể thao có nhiều điểm nhấn, ngoài các hoạt động kỷ niêm, tổ chức giải đấu còn có hoạt động như liên hoan văn nghệ chào Xuân qua biên giới; Ngày hội văn hóa Hàn Quốc tại Sa Pa; chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ; giải chạy Marathon vượt núi quốc tế; giải đua xe đạp quốc tế “một đường đua - Hai quốc gia” giữa Lào Cai (Việt Nam) với Vân Nam (Trung Quốc).

Trong năm 2023, hoạt động đối ngoại của tỉnh có thêm nhiều thắng lợi. Duy trì tốt đẹp mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân các địa phương giáp ranh giữa Lào Cai và Vân Nam. Tổ chức hội nghị các Bí thư Tỉnh ủy và Phiên họp lần thứ 9 Nhóm Công tác liên hợp giữa các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và ký kết biên bản hợp tác. Năm 2023, Lào Cai đón nhiều Đại sứ, đoàn công tác của các đại sứ quán, đại diện địa phương và doanh nghiệp nước ngoài đến thăm và làm việc, tiêu biểu như Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Ốtxtrâylia, Đại sứ Canada, Hàn Quốc, Nhất Bản. Tăng cường kết nối và mở rộng hợp tác quốc tế thông qua các chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh tới Ấn Độ, Canada; thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với quận Jung-gu, thành phố Seoul, Hàn Quốc; các cuộc làm việc với Đại sứ Nhật Bản và Tập đoàn Erex tại Hà Nội. Cũng trong năm 2023, Lào Cai đã thành lập 2 đoàn công tác (đoàn 1 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đoàn 2 do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn) đi thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, quân và dân trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; trong chuyến thăm này đoàn Lào Cai đã dành tặng tiền, quà, hiện vật với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Chỉ đạo tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tại các địa phương huyện; công tác quân sự - quốc phòng được củng cố, tăng cường, bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển, xây dựng hình ảnh Lào Cai văn minh và thịnh vượng.

Đoàn kết, nỗ lực về đích mục tiêu năm 2024 và cả giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian tới tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, khó lường; cơ hội đan xen với thách thức. Ở trong nước, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, một số cơ chế, chính sách của Trung ương được ban hành tiếp tục tháo gỡ khó khăn, mở đường cho các địa phương, các ngành, lĩnh vực phát triển. Đối với tỉnh Lào Cai, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2024, cùng các Kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề vừa mang tính định hướng, vừa toàn diện nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh. Dự báo năm 2024, điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh, điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh có nhiều điểm sáng rõ nét, đó là: Các quy hoạch quan trọng của tỉnh được phê duyệt đi vào vận hành; thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi; doanh nghiệp và người dân có cơ hội được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng nhờ lãi suất thấp; du lịch, dịch vụ tiếp tục phát triển; cửa khẩu số vận hành ngày càng hiệu quả. Tình hình an ninh, trật tự, môi trường xã hội tiếp tục an toàn; các chính sách phát triển của tỉnh đang nhận được đồng thuận, ủng hộ  cao của các tầng lớp Nhân dân, tín hiệu tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp; truyền thống đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh, các cấp chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục được phát huy.

Bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, nhiệm vụ đề ra là rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh. Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cần bám sát chủ đề của năm là “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”, trong đó “Đoàn kết” phải được coi là nền tảng, điều kiện tiên quyết, mang tính quyết định, dẫn hướng. Đoàn kết để tạo nguồn sức mạnh nội sinh, đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là những nội dung đã được xác định trong Nghị quyết lãnh đạo của Tỉnh ủy trong năm 2024. Với “Kỷ cương” là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ. Gắn với kỷ cương là thực hiện đồng bộ các giải pháp như tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kiểm soát quyền lực. Thực hiện kỷ cương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là các lĩnh vực trọng điểm, dễ xảy ra sai phạm như quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư công,... Thực hiện kỷ cương cũng là hướng tới công tác phối hợp, bảo đảm “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” như thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Kỷ cương còn là việc khắc phục “tình trạng đùn đẩy, né tránh, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng”. Tiếp tục phát đi thông điệp về tinh thần “7 dám” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp. Kiên quyết trong xử lý, đưa ra khỏi hệ thống các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

Với khí thế vươn mình cất cánh của rồng thiêng năm Giáp Thìn 2024, tinh thần đổi mới, sáng tạo từ tư duy đến hành động, tạo ra sự thống nhất, thông suốt trong toàn hệ thống. Tỉnh ủy luôn coi trọng, khuyến khích cá nhân, tập thể “Hành động” với sự gương mẫu, tự giác, trách nhiệm như Bác Hồ hằng mong muốn: “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”. Tinh thần hành động ở đây là sự xung phong, “dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”. Phương châm “Hành động” trong năm 2024 được tỉnh tập trung đẩy mạnh là công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư sản xuất - kinh doanh, khắc phục bằng được các “điểm nghẽn” về cơ chế chính sách, về mặt bằng và về hạ tầng. Về “Hiệu quả”, các cấp, các ngành cần tiếp tục tạo sự thống nhất trong quan điểm lãnh đạo của Tỉnh ủy là mọi mặt công tác cần lấy hiệu quả thực chất làm thước đo, lấy kết quả thực tế để đánh giá sự chuyển biến. Hiệu quả quản lý, điều hành cần được đánh giá bằng sự sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đây vừa là thước đo, vừa là mục tiêu, cũng là động lực phấn đấu. Và trong tất cả những cấu thành đó là sự “Phát triển”, là đích cao nhất, lớn nhất, toàn diện nhất, là “trái ngọt” của quá trình nỗ lực từ tư duy đến hành động.

Cùng với thực hiện chủ đề, nhiệm vụ có tính hàng đầu, xuyên suốt của năm 2024 là tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đề cao đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền gắn với đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Để phát triển bền vững, cần tiếp tục lấy văn hóa làm nền tảng, tạo động lực, môi trường cho phát triển kinh tế. Tiếp tục tập trung đầu tư phát triển 4 trụ cột kinh tế của tỉnh đó là: Kinh tế cửa khẩu; công nghiệp; du lịch và nông nghiệp để làm động lực thúc đẩy các lĩnh vực còn lại. Tăng cường chăm sóc sức khỏe Nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; giải quyết việc làm. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, hỗ trợ đối tượng yếu thế, quan tâm đời sống Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường, củng cố, gắn với đó là giữ gìn trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biên giới Quốc gia. Coi trọng việc mở rộng quan hệ đối ngoại với các địa phương trong nước, nước ngoài, các doanh nghiệp lớn, tập đoàn, các tổ chức quốc tế; quan tâm thu hút nguồn lực đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của tỉnh vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2024 là năm tăng tốc để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các quyết sách quan trọng của tỉnh. Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, tính tự lực, tự cường, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, bám sát chủ đề phát triển năm 2024 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ đề ra là “Đoàn kết - Kỷ cương - Hành động - Hiệu quả - Phát triển”, cùng quyết tâm bằng chính sức mạnh nội sinh phấn đấu xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển nhanh, bền vững, Nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Dương Đức Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực