Liên danh Việt Nam đầu tiên xây dựng trạm biến áp ngoài khơi

Thứ tư, 13/10/2021 15:28
(ĐCSVN) - Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) thuộc Tổng Công ty CP dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) và Semco Maritime là liên danh nhà thầu Việt Nam vừa được Yushan Energy và nhà sản xuất điện độc lập của Canada Northland Power lựa chọn để xây dựng 02 trạm biến áp ngoài khơi thuộc dự án điện gió Hải Long 2 và Hải Long 3.

Dự án Hải Long 2 (công suất 532 MW) và Hải Long 3 (công suất 512 MW) do Công ty Hai Long Offshore Wind Power (trụ sở tại Đài Loan - Trung Quốc) làm chủ đầu tư và vận hành; nằm ngoài khơi eo biển Đài Loan - một trong 20 khu vực có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, sẽ cung cấp hơn 1GW năng lượng gió xanh khi đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2025 - 2026.

Theo thoả thuận nhà cung cấp ưu tiên (Preferred Supplier Agreement - PSA) mới nhất với nhà thầu của Việt Nam, liên danh Semco Maritime và PTSC M&C sẽ thực hiện các công việc trong phạm vi thiết kế, mua sắm, chế tạo và chạy thử 02 trạm biến áp ngoài khơi với tổng khối lượng khoảng 18.000 tấn.

Chân đế của trạm biến áp sẽ được sản xuất tại các cơ sở của PTSC M&C ở Vũng Tàu, trung tâm của ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi Việt Nam.

 Một dự án điện gió ngoài khơi (Ảnh minh họa, nguồn: petrotimes.vn)

Dự án sẽ triển khai từ Quý 4 năm 2021, trong đó, kế hoạch lắp đặt ngoài khơi diễn ra vào năm 2024 và vận hành năm 2026.

Đây là được coi là bước đột phá chiến lược của dịch vụ dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo khi thỏa thuận PSA này được biết đến là hợp đồng xây dựng trạm biến áp ngoài khơi lớn nhất với một dự án của Đài Loan (Trung Quốc) cho đến nay và là dự án đầu tiên ở Việt Nam.

Hải Long 2 và Hải Long 3 là dự án tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) đầu tiên của PTSC M&C trong lĩnh vực dịch vụ năng lượng tái tạo. Đây được coi là tiền đề hết sức quan trọng để đơn vị tiếp tục xây dựng, phát triển năng lực tổng thầu EPC/EPCI (thiết kế, mua sắm, chế tạo, vận chuyển lắp đặt, bàn giao) trong các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam, cũng như các quốc gia trên thế giới sẽ được đầu tư trong tương lai.

Ông Ian Hatton, người sáng lập kiêm Chủ tịch của Enterprize Energy và Yushan Energy, cho biết: “Đây là một bước quan trọng trong việc chuyển giao trang trại gió ngoài khơi Hải Long, một dự án do Enterprize khởi xướng vào năm 2013. Các công ty cần cam kết lâu dài để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng carbon thấp trong tương lai. Enterprize cũng đã có cam kết tương tự với trang trại gió ngoài khơi Thăng Long ở phía nam tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Các cơ sở chế tạo của Việt Nam ở Vũng Tàu hoàn toàn có khả năng cạnh tranh toàn cầu nhằm hỗ trợ phát triển năng lượng gió ngoài khơi ở bất kỳ đâu trên thế giới. Enterprize đã cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long ngay từ đầu”.

Enterprize Energy là nhà phát triển năng lượng carbon thấp tiên phong giải quyết những thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tại Việt Nam, Enterprize Energy đã kết thúc khảo sát khu vực Thăng Long, ngoài khơi mũi Kê Gà, tỉnh Bình Thuận và đang đệ trình Chính phủ Việt Nam phát triển dự án Thăng Long Wind để bán điện tại Việt Nam (dự án TLW) với tổng công suất 3,4 GW, tổng mức đầu tư 11,9 tỷ USD; đồng thời phát triển dự án Thăng Long Wind 2 để sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydrogen (dự án TLW2) với tổng công suất 2 GW, tổng mức đầu tư 5 tỷ USD./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực