Lộc Hà tăng tốc để cán đích huyện nông thôn mới vào năm 2021

Chủ nhật, 25/07/2021 11:03
(ĐCSVN) - Mặc dù dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhưng với sự nỗ lực, phát huy tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, các cấp ủy, chính quyền địa phương ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã và đang gấp rút hoàn thành các công việc còn dang dở, nỗ lực để cán đích huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2021.
 Những con đường được thảm nhựa trở thành điểm nhấn trong bức tranh phong cảnh thôn quê ở Hồng Lộc - Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Bám sát mục tiêu, thời gian qua Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lộc Hà tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương vừa bố trí lực lượng tham gia phòng dịch, vừa bám “đường găng” xây dựng NTM, tập trung các tiêu chí chưa đạt. Phát huy tiềm năng, lợi thế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà không ngừng nỗ lực, tích cực huy động mọi nguồn lực là huyện ven biển lại được trọn hưởng sự phong phú của điều kiện tự nhiên, mang đầy đủ nét đặc trưng bao gồm cả đồi núi, đồng bằng và biển cả để thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2021.

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Lộc Hà cho biết: Để chương trình này đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy các khóa đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; thúc đẩy, khích lệ ý thức và tinh thần tự giác của mỗi tổ chức, địa phương, cụm dân cư trên địa bàn huyện Lộc Hà. Triển khai thực hiện nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết, quyết định chính sách hỗ trợ, đề án ngành lĩnh vực, các văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới. Do đó, đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nổi bật là với quyết tâm có thêm 44 km đường mặt bê tông được thảm nhựa trong năm nay, các địa phương ở Lộc Hà đã gấp rút chuẩn bị, triển khai thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Nhờ vậy, có một số địa phương đã thảm nhựa được nhiều tuyến đường chất lượng, vừa tạo được cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, góp phần đổi thay diện mạo các làng quê ở Lộc Hà.

Theo ước tính, thảm nhựa các tuyến đường bê tông trên địa bàn thì cần 1,1 tỷ đồng trên một km đường trục xã, 730 triệu đồng trên một km đường trục thôn và 630 triệu đồng trên một km đường ngõ xóm. Để khuyến khích phong trào thảm nhựa hóa đường bê tông nông thôn, tỉnh hỗ trợ 25% tổng kinh phí, huyện Lộc Hà hỗ trợ khoảng 25 - 27% tổng kinh phí, người dân đóng góp khoảng 20% tổng giá trị công trình, còn lại là ngân sách xã. Tuy nhiên khó khăn nhất là khoản đối ứng 20% của Nhân dân vì chỉ huy động tiền mặt chứ không thể hiến bằng ngày công, hay hiến tài sản. Để khắc phục khó khăn này, các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân để có sự đồng tình, ủng hộ. Đến nay, kết quả đạt được như mong đợi. Trong đó, các tiêu chí về khu dân cư kiểu mẫu đã cơ bản hoàn thành, bà con đang háo hức chờ cấp trên về đánh giá, công nhận.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, có nhiều cách làm hay, sáng tạo nên chương trình xây dựng NTM ở Lộc Hà đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đến thời điểm này, tất cả 12/12 xã, thị trấn đã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 28 thôn đạt chuẩn khu dân cư mẫu, có 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao...

Trong đó, thực hiện Đề án huyện đạt chuẩn NTM, đến cuối năm 2020, các sở, ngành cấp tỉnh đã đánh giá có 6 tiêu chí đã đạt (quy hoạch, thủy lợi, điện, tổ chức sản xuất, an ninh trật tự, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới); 1 tiêu chí cơ bản đạt (môi trường); 2 tiêu chí chưa đạt (giao thông; giáo dục - y tế - văn hóa). Về chương trình OCOP, huyện Lộc Hà đã có 7 sản phẩm được xếp hạng đạt chuẩn 3 sao (ruốc kem Hương Xuân, ruốc kem Lương Tuyết, nước mắm Ánh Hồng, bánh vừng Tâm Anh, nước mắm Đồng Châu, nấm sò tươi Quang Trung, mực Ngọc Diệp). Hiện nay, các địa phương đang tập trung vào cuộc để nâng cao và có thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn...

Đồng chí Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay xã đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt trong xây dựng NTM nâng cao. Cán bộ và Nhân dân luôn đồng lòng, tích cực tham gia hưởng ứng sẵn sàng góp công, góp của để đưa bộ mặt quê hương ngày càng khang trang. Đặc biệt, trong 20 tháng qua, chúng tôi đã huy động được hàng chục ngàn ngày công và gần 47 tỷ đồng để “nâng chất” các tiêu chí. Nhờ vậy, đến nay khối lượng của xã đạt chuẩn NTM nâng cao đã hoàn thành, đang chờ cấp trên về đánh giá, công nhận.

“Chỉ riêng mấy tháng nước rút gần đây, toàn xã cũng đã rải thảm nhựa 2km đường trục xã, làm mới gần 3 km đường các loại, mở rộng lề hơn 2 km đường bê tông, làm gần 3 km mương và rãnh thoát nước; xây 1.300 m hàng rào thoáng, làm 2 km bồn hoa, 4 km hàng rào xanh, lắp 6 km đường điện chiếu sáng; xây dựng 31 nhà ở đạt chuẩn, di dời 12 công trình chăn nuôi, xóa bỏ 75 nhà vệ sinh, cải tạo 31 vườn tạp, chỉnh trang 460 nhà ở; xây dựng đài tưởng niệm lệt sỹ, nâng cấp nhiều trường học và công trình phúc lợi, xây dựng 375 công trình xử lý nước thải sinh hoạt…”, Chủ  tịch UBND xã Mai Phụ chia sẻ.

Người dân thôn Châu Hạ (Thạch Châu) ra quân làm lề đường giao thông nông thôn
- Ảnh tư liệu

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Lộc Hà chia sẻ, xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, theo đó, không được tự mãn với những kết quả đã đạt được mà thiếu đi sự phấn đấu những giai đoạn tới.

Hiện nay ở các vùng quê đã có nhiều sự “thay da, đổi thịt”; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, an ninh trật tự ngày càng được củng cố vững chắc. Đến nay, toàn huyện có 12/12 xã, thị trấn đã hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn; 100% đường trục xã, liên xã đạt chuẩn; gần 100km đường trục thôn, xóm đạt chuẩn (chiếm 80%); gần 175km đường ngõ xóm đạt chuẩn (chiếm 78%)…

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn cho biết, trong thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí về xã NTM, thôn NTM và huyện NTM. Trong đó, Huyện tập trung làm chuyển biến và phát triển ngành trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; sản xuất nông nghiệp phải ứng dụng công nghệ cao, sản xuất quy mô lớn, gắn với tiêu thụ sản phẩm… tạo nên những bước đột phá, hệ thống kết cấu hạ tầng, KT – XH.

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn chia sẻ thêm, hiện nay huyện Lộc Hà đã hoàn thiện hồ sơ trình Ủy Ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thẩm tra đề nghị Trung ương xem xét và công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Những nhiệm vụ còn lại, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thu hút đầu tư rải thảm nhựa trên nền đường cứng bê tông sẵn có, tập trung các tuyến đường chính trục giao thông nông thôn. Nguồn vốn được huy động từ chính sách đầu tư của tỉnh, huyện, ngân sách xã, thị trấn và đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới góp phần cải thiện giao thông đi lại cho bà con nhân dân, mà còn góp phần vào tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. “Với tinh thần “xây dựng NTM chỉ có khởi đầu, không có kết thúc”, bà con đang tiếp tục hiến đất, mở đường theo chuẩn mới, hăng say lao động để góp sức đưa xã nhà đạt chuẩn huyện NTM  năm nay”.

Về Lộc Hà hôm nay, những con đường liên thôn, liên xã, liên huyện không chỉ được xây dựng bê tông hóa, mà còn được thảm nhựa hóa đã tạo nên cảnh quan, diện mạo nông thôn Lộc Hà thêm phần tươi đẹp và khang trang hơn. Với khí thế và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân Lộc Hà sẽ xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới những tháng cuối năm 2021./.

Phạm Công Hà (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực