Lộc Ninh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 24/10/2024 10:33
(ĐCSVN) - Qua 13 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, diện mạo NTM mới vùng biên giới Lộc Ninh, Bình Phước đã có những thay đổi tích cực.
 Diện mạo NTM tại vùng biên giới đạt hiệu quả đáng ghi nhận. 

Đến nay, huyện đã xây dựng gần 1.000km đường giao thông liên xã và đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù. Trên cơ sở đó, các đoàn thể và nhân dân đã huy động sức mạnh tổng hợp, góp công, góp sức xây dựng các tuyến đường sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn, tạo điều kiện cho con em học tập, người dân đi lại, thông thương hàng hóa, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội. Tỷ lệ sử dụng điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện đạt 99,8%. 15/15 xã có hội trường và 123 ấp có nhà văn hóa là nơi sinh hoạt, hội họp, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Đặc biệt, huyện đang hướng tới phủ sóng wifi tại các nhà văn hóa, tạo thuận lợi trong sinh hoạt, hội họp, thực hiện chuyển đổi số của nhân dân. Các trường học đã và đang từng bước hướng tới đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2025 có 70% trường đạt chuẩn quốc gia; hầu hết các trạm y tế đạt chuẩn theo quy định.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng lĩnh vực nông nghiệp; tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. Sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn chuyển dịch mạnh theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và tiêu thụ, tạo ra sản phẩm sạch, không hóa chất. Huyện có 32 sản phẩm được UBND tỉnh, huyện công nhận đạt chuẩn OCOP 3, 4 sao, từ đó đã tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 66 triệu đồng/năm, tăng gấp 4 lần so với năm 2010.

Vốn chính sách giúp người dân còn khó khăn có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhận thức của nhân dân trong xây dựng NTM được nâng lên rõ rệt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ thôn, ấp đến huyện được giữ vững và nâng cao. Đến nay, huyện Lộc Ninh có 15/15 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; trong đó, 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đáp ứng yêu cầu về bộ tiêu chí huyện NTM.

Chủ trương của huyện Lộc Ninh là phát triển nông nghiệp bền vững góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, làm tiền đề huy động nguồn lực trong nhân dân. Thời gian tới, huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; khuyến khích, hỗ trợ phát triển liên doanh, liên kết trong sản xuất. Quan tâm hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã nông nghiệp phát triển, nhất là hợp tác xã có mô hình liên doanh, liên kết hiệu quả. Đồng thời, gắn trách nhiệm kết quả xây dựng NTM tới từng cơ quan, đơn vị, thành viên ban chỉ đạo; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng NTM./..

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực