Long An: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ năm, 23/09/2021 20:06
(ĐCSVN) - Thời gian qua, UBND tỉnh Long An luôn quan tâm, chỉ đạo các chủ đầu tư, sở, ngành, địa phương thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. Coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phải có quyết tâm cao nhất và các giải pháp thực hiện hiệu quả. Bởi vì, việc thực hiện tốt tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công sẽ góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, ngược lại có thể làm trì trệ cơ hội phát triển.
Thực hiện tốt tiến độ công trình và giải ngân vốn đầu tư công sẽ góp phần thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh: Lê Đức) 

Theo kế hoạch, đến ngày 30/9/2021, tỷ lệ giải ngân chung vốn đầu tư công đạt ít nhất 70%. Đến cuối năm, phải giải ngân 100% vốn được phân bổ (gồm kế hoạch vốn năm 2021 và vốn năm 2020 kéo dài).

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (BQLDA ĐTXD) các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Long An thường xuyên quan tâm thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 tại các công trình, dự án (DA) mà đơn vị đang làm chủ đầu tư.Tính đến giữa tháng 9, BQLDA ĐTXD được bố trí nguồn vốn hơn 503 tỉ đồng. Trong đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung 68 tỉ đồng; vốn xổ số kiến thiết hơn 329 tỉ đồng; nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hơn 26 tỉ đồng; nguồn tiền sử dụng đất hơn 38,6 tỉ đồng; vốn dự phòng ngân sách tỉnh 33 tỉ đồng,...

Từ nguồn vốn được bố trí trên, Ban đã thực hiện, giải ngân được 271 tỉ đồng, đạt 54% so kế hoạch vốn được giao năm 2021, đến ngày 30/9/2021 ước đạt 65,5%.

Có một số công trình, DA tiến độ thực hiện, giải ngân đạt ở mức cao, như: DA mua sắm trang thiết bị nâng cao năng lực Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, kế hoạch vốn phân bổ năm 2021 gần 39.000 triệu đồng, đến nay tiến độ thực hiện, giải ngân đạt 99%; DA Trường THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh), kế hoạch vốn phân bổ năm 2021 là 18.200 triệu đồng, đến nay giải ngân 100%,...

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên tiến độ thực hiện, giải ngân của một số công trình, DA có phần bị chậm so kế hoạch, đặc biệt là tiến trình giải ngân các DA thuộc lĩnh vực y tế thấp hơn nhiều so với các công trình khác, như: DA cải tạo, sửa chữa Bệnh viện Đa khoa Long An (bao gồm thiết bị); nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Thạnh (cơ sở 2); nâng cấp, mở rộng TTYT huyện Châu Thành; nâng cấp, mở rộng TTYT huyện Thạnh Hóa tiến độ thực hiện, giải ngân mới đạt từ 5-7% theo kế hoạch vốn được bố trí trong năm 2021.

Nhìn chung, tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đối với các DA do BQLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư vẫn còn chậm do nhiều nguyên nhân như: vướng mặt bằng; phát sinh hạng mục nhưng việc điều chỉnh để triển khai còn chậm; những công trình khởi công mới, chậm được hoàn thiện hồ sơ nên đấu thầu trễ, từ đó dẫn đến khối lượng thi công chưa nhiều, chưa đến điểm dừng kỹ thuật để nghiệm thu, thanh toán…

Theo Giám đốc BQLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh - Nguyễn Văn Hùng, dịch COVD-19 xảy ra, diễn biến phức tạp cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công đối với nhiều DA, công trình do Ban làm chủ đầu tư. Vì phải giãn cách xã hội nên đơn vị thi công gặp khó khăn trong việc huy động nhân công và thực hiện các thủ tục. Các đại lý, nhà máy đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, dẫn đến nguồn vật tư càng khan hiếm, không đủ đáp ứng. Ngoài ra, giá cả vật tư nếu có cũng tăng cao, vận chuyển khó khăn, mất nhiều thời gian. Có những DA vì ảnh hưởng của dịch bệnh phải tạm dừng thi công. Cũng có DA thực hiện chậm là vì thời gian qua được trưng dụng làm nơi điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng, để thực hiện được kế hoạch đến cuối năm 2021 sẽ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%, Ban sẽ tăng cường phối hợp các địa phương tháo gỡ những khó khăn cho DA, công trình, nhất là sớm giải quyết xong vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ban sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ công trình, bảo đảm chất lượng.

“Ban cũng kiến nghị UBND tỉnh Long An xem xét, chỉ đạo các địa phương sớm cho các công trình xây dựng triển khai thi công trở lại. Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của người lao động” - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh./.

 

Lê Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực