Long An: Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Thứ hai, 13/09/2021 15:31
(ĐCSVN) – Bằng nhiều chính sách hợp lý, cùng với chiến lược thu hút đầu tư và xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng trong những năm qua đã giúp Long An trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, đưa địa phương vươn lên, trở thành tỉnh dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Khu công nghiệp Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An .

(Ảnh: Đăng Nguyên)

Long An đã có hơn 12.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng vốn đăng ký trên 328.100 tỷ đồng. Long An thu hút trên 2.100 dự án trong nước được cấp chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký trên 233.412 tỷ đồng và trên 1.100 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 9.254 triệu USD, trong đó 588 dự án đi vào hoạt động, chiếm 53% tổng số dự án đăng ký, với tổng vốn thực hiện khoảng 3.624 triệu USD, đạt 39% tổng vốn đăng ký.

Chỉ tính riêng trong tháng 5/2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID- 19, nhưng tỉnh vẫn thu hút được 14 dự án đầu tư trong nước, vốn đầu tư cấp mới trên 1.950 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 5 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 12,4 triệu USD; 5 dự án điều chỉnh tăng vốn 31 triệu USD; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm 43,4 triệu USD.

Có thể thấy, các khu công nghiệp và cụm công nghiệp của Long An đều tập trung ở những vị trí thuận lợi về đường bộ lẫn đường thuỷ, phân bố hợp lý, trong đó tiếp giáp TP Hồ Chí Minh là một trong vj trí thuận lợi; cảng biển của tỉnh hiện nay có thể tiếp nhận tàu 30.000 tấn và trong tương lai có khả năng tiếp nhận tàu trên 50.000 tấn.

Theo lãnh đạo tỉnh Long An, nhờ lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, lao động cùng chủ trương, chính sách đúng đắn, sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh với phương châm “Chính quyền địa phương phải đồng hành cùng doanh nghiệp, coi khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh”, nhiều năm qua, Long An trở thành “điểm sáng” trong công tác thu hút đầu tư trong vùng cũng như cả nước, đứng vị trí tốp đầu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Môi trường đầu tư của tỉnh luôn thông thoáng, hấp dẫn, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư. Địa phương luôn quan tâm, tạo điều thuận lợi trong công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là việc thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các nhà đầu tư hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Hải Sơn (chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa) cho hay, địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn, lãnh đạo tỉnh, huyện luôn lắng nghe và kịp thời tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường, cải cách hành chính,... sát với thực tế. Từ đó, doanh nghiệp an tâm sản xuất, góp phần giúp công tác thu hút đầu tư trên địa bàn đạt kết quả cao. Hiện nay, khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 500 ha, cơ bản lấp đầy toàn bộ, với gần 400 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động. Ngoài ra, Công ty còn tiếp nhận và đầu tư thêm dự án mới tại huyện Đức Hòa.

Hệ thống cảng hiện đại của Long An góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ vào địa bàn 

trong những năm qua. (Ảnh: Công Toại)

Hoạt động tại địa bàn huyện Cần Giuộc, Khu công nghiệp Long Hậu từ lâu trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư. Theo Giám đốc tiếp thị của Khu công nghiệp Long Hậu, có được kết quả thu hút đầu tư như ngày hôm nay vào khu công nghiệp, tỉnh Long An đã có nhiều chính sách hỗ trợ, kêu gọi, thu hút đầu tư. Công ty được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động cũng như thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các chính sách hỗ trợ, môi trường đến các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước để thu hút đầu tư. Theo đánh giá của đại diện Công ty, Long An thực hiện rất tốt công tác kêu gọi, thu hút đầu tư. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp,… từ đó, mối quan hệ giữa hai bên cởi mở, tạo thuận lợi trong đầu tư.

Mục tiêu của Long An là tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh một cách thực chất, hiệu quả hơn, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để tiếp nhận các dự án đầu tư, phù hợp với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Thời gian tới, Long An tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, khắc phục hạn chế, khó khăn chủ quan từ phía địa phương và đưa ra các giải pháp cụ thể. Bên cạnh đó, Long An chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hoàn thiện kết cấu hệ thống hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu,... để tăng cường thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương./.

K.V(TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực