Long An: Tận dụng mọi cơ hội đón làn sóng đầu tư từ Nhật Bản

Thứ tư, 13/09/2023 23:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 13/9, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tỉnh Long An đã tham dự nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng tại Diễn đàn Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam – Nhật Bản năm 2023.

 

 Đoàn công tác tỉnh Long An tại Diễn đàn

Diễn đàn Xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam – Nhật Bản năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các tổ chức tại Nhật Bản tổ chức. Tham dự Diễn đàn, có sự tham dự của Ngài Phạm Quang Hiệu – Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; bà Kakihara Atsuko – Đồng Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản và JMBCC; ông Yoshikawa Tetsushi, Phó Tổng Giám đốc Chính sách Thương mại, Cục Chính sách Thương mại thuộc Bộ Kinh tế Thương mại Nhật Bản (METI).

Về phía tỉnh Long An có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Út – Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác của tỉnh. Chương trình còn có sự tham dự của các tỉnh Hưng Yên, Sóc Trăng; các doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp tại Việt Nam; cùng sự tham dự của trên 150 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đánh giá quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử; với sự ủng hộ của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ Việt - Nhật có được điều kiện thuận lợi để phát triển lên tầm cao mới. tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch, lao động và cả các lĩnh vực hợp tác mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng…; thúc đẩy giao lưu địa phương, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Đại sứ đánh giá cao vai trò kết nối của VCCI và sự tích cực của các địa phương trong việc kêu gọi thu hút đầu tư, hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản. Đồng thời cho rằng các địa phương cần nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới kêu gọi đầu tư theo mục tiêu bền vững, thân thiện với môi trường. Đây là những yếu tố tiên quyết để doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại nước ngoài.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã giới thiệu khái quát về Quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhấn mạnh tiềm năng và lợi thế của tỉnh Long An trong thu hút đầu tư, thương mại. Tỉnh có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bên cạnh đó tỉnh có nguồn lao động đồi dào với gần 1 triệu người trong độ tuổi lao động, nâng cao nguồn nhân lực khi đưa người lao động sang học tập được đào tạo tại Nhật Bản nhằm thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Ông Nguyễn Văn Út cũng cho biết một số lĩnh vực trọng tâm mà tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư, như: công nghiệp, điện tử, đô thị chất lượng quốc tế; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; logistics. Đây đều là các lĩnh vực mà đối tác Nhật Bản có nhiều thế mạnh và khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu.

Dịp này, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Vally Campus Nhật Bản (VCJ) Và Valley Campus Sài Gòn (VCS) về việc hợp tác triển khai các dự án tại Long An liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, phát triển giải pháp, và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường; các nền tảng giải pháp triển khai các nền tảng ứng dụng IoT/ nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ Blockchain vào truy xuất nguồn gốc, và theo dõi đo đếm phát thải cacbon, lĩnh vực môi trường ứng dụng các công nghệ mới của CMCN4.0 tại Việt Nam. Đây là ký kết hợp tác duy nhất tại diễn đàn và nhận được nhiều sự quan tâm, đánh giá cao từ các đối tác Nhật Bản nhằm hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn liền với phát triển bền vừng mà tỉnh đang hướng tới.

Cũng trong chương trình làm việc ngày 13/9, Đoàn công tác của tỉnh Long An đã tham gia Tọa đàm cùng lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Nhật Bản – Việt Nam (Keidanren). Tiếp đoàn có ông Fujimoto Masayoshi – Chủ tịch Keidanren đồng thời là Chủ tịch Sojitz Corporation cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu tại Nhật Bản như Hitachi, Japan Airlines, Sumitomo, Ngân hàng quốc tế Nhật Bản,… Tại buổi làm việc Quyền giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trương Văn Liếp đã trình bày ngắn gọn các thành tựu kinh tế, tiềm năng và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh thời gian tới; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục đón tiếp, làm việc cùng với các Hội viện Keidanren tại Long An trong thời gian sớm nhất. Lãnh đạo Keidanren cho biết doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh thành phía Nam trong đó có tỉnh Long An. Đồng thời, mong muốn tỉnh tập trung đơn giản, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao, đầu tư hạ tầng đồng bộ để nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng đến tỉnh Long An đầu tư lâu dài và đồng hành phát triển cùng tỉnh.

Trường Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực