Long An: Tạo quỹ đất sạch triển khai dự án và thu hút đầu tư

Chủ nhật, 15/10/2023 18:16
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, Long An luôn dẫn đầu các tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về phát triển kinh tế. Để tạo quỹ đất sạch triển khai dự án và thu hút dầu tư, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Long An đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh công tác GPMB.
Tỉnh Long An quyết liệt thực hiện các giải pháp GPMB để khai thông các dự án.

Báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch, xác định rõ chỉ tiêu công tác GPMB trong năm 2023, nhất là đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB tại các dự án trọng điểm và các dự án kéo dài nhiều năm.

Theo kế hoạch năm 2023, tỉnh thực hiện GPMB đạt 927,57ha. Theo thống kê của Sở TN&MT, riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh chi trả được 237,94/927,57ha, đạt 25,65% kế hoạch năm. Tỷ lệ này vẫn chưa đạt yêu cầu.

Từ nay đến cuối năm 2023, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất triển khai các dự án, các địa phương cũng cần tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm công tác bồi thường, GPMB tại các dự án.

Riêng đối với các sở, ngành tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các sở, ngành liên quan thường xuyên cập nhật, rà soát các cơ chế, chính sách của Trung ương, của địa phương để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế để đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, các dự án tập trung triển khai tại huyện Đức Hòa như ĐT823D, ĐT822B, Cụm công nghiệp (CCN) Tây Bắc, KCN Thế Kỷ, KCN Lộc Giang; các dự án kéo dài như KCN Hựu Thạnh, KCN Tân Đức. Huyện Cần Giuộc tập trung các dự án như KCN Nam Tân Tập, CCN Tân Tập, tại xã Tân Tập và các dự án CCN Phước Vĩnh Đông 1, 2, 3, 4, tại xã Phước Vĩnh Đông; các khu TĐC phục vụ các CCN Phước Vĩnh Đông 1, 2, 3, 4 cùng các dự án kéo dài như Khu Cảng Quốc tế Long An, KCN Long Hậu 3. Còn tại huyện Bến Lức tập trung các dự án ĐT830E, GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí TĐC ĐT830E và phát triển đô thị, KCN Tandoland, KCN Prodezi, dự án KDC Mai Bá Hương, dự án KDC Lương Hòa, tạo quỹ đất sạch 9,2ha xã Thanh Phú; các dự án kéo dài như KDC trung tâm thị trấn Bến Lức, KDC Gò Đen 2;...

Nhờ thực hiện tốt GPMB công trình trọng điểm đường Vành đai TPTân An, công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai thuận lợi.

Phường 6 – TP Tân An ngày càng khởi sắc, từng bước khẳng định là trung tâm đô thị của TP Tân An. Một trong những yếu tố tạo nên sự đổi mới đó là nhờ công tác quy hoạch, bồi thường, GPMT, TĐC trên địa bàn phường.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố; sự phối hợp tốt của các ban, ngành thành phố với phường trong công tác tuyên truyền, vận động bồi thường, GPMB, tái định cư; sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận cao của nhân dân làm cho công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn phường có nhiều thuận lợi. Từ đó, công trình, dự án thực hiện bồi thường đều đạt hiệu quả như ý, 100% người dân trong diện GPMB đều đồng thuận, ủng hộ.

Từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Cần Giuộc ban hành Nghị quyết số 12 về GPMB, TĐC và ổn định cuộc sống người dân vùng thu hồi đất giai đoạn 2020-2025. Trong đó, huyện thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người thân phải thực sự tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các quyết định về thu hồi đất.

Từ khi triển khai Nghị quyết số 12 đến tháng 8/2023, huyện đã chi trả bồi thường cho 1.834 hộ gia đình và 11 tổ chức với trên 282ha. Đặc biệt, huyện chi trả bồi thường, GPMB sạch 100% các dự án như xử lý sạt lở bờ sông Cần Giuộc, Khu công nghiệp (KCN) Đông Nam Á Long An, Khu dân cư (KDC) Thương mại Dịch vụ Tân Cảng, KDC Vĩnh Trưởng. Riêng đối với các công trình trọng điểm như Đường tỉnh (ĐT) 830 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cảng Quốc tế Long An), đường Tân Tập - Long Hậu (đoạn từ sông Rạch Dừa đến ranh đường Vành đai 4), ĐT826E cơ bản hoàn thành công tác GPMB.

Ngoài ra, dự án trọng điểm của tỉnh tạo quỹ đất sạch cặp ĐT826D (đoạn từ đường Vành đai 4 đến Rạch Dừa) để phát triển đô thị, diện tích 75ha đến nay đã kê biên, kiểm đếm đất, tài sản trên đất đạt 100%, chuẩn bị trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC.

Đối với công trình trọng điểm ĐT827E, huyện đã họp dân công bố chủ trương, phạm vi GPMB và được người dân đồng thuận cho kiểm đếm trong thời gian chờ ban hành thông báo thu hồi đất. Đồng thời, huyện chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường các dự án quy mô lớn còn GPMB dở dang như Khu đô thị Năm Sao, KCN Long Hậu 3, Khu Cảng Quốc tế Long An, KCN Đông Nam Á Long An,... để bàn giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực