Long An tập trung gỡ khó trong giải phóng mặt bằng

Thứ hai, 26/10/2020 10:55
(ĐCSVN) – Nhằm thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương, thời gian qua, Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An đã tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
 Công tác giải phóng mặt bằng được các địa phương trong tỉnh triển khai quyết liệt, hiệu quả.(Ảnh: Châu Sơn)

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Long An đã có dành nhiều quan tâm đến công tác GPMB, từ đó kịp thời chỉ đạo các ngành tập trung phối hợp các sở, ngành, địa phương để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy mạnh công tác này. Nhờ vậy, vấn đề GPMT tại Long An thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực.

Long An giữ vai trò cầu nối giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Với ưu thế này, Long An có chiến lược thu hút đầu tư trong và ngoài nước; áp dụng nhiều biện pháp có hiệu quả trong xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư nhằm đưa kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển bền vững. Đến nay có 1.998 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký trên 232.700 tỉ đồng. Riêng đầu tư nước ngoài, 9 tháng qua cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 64 dự án, tổng vốn đăng ký là 246,9 triệu USD;…

Là đơn vị trực tiếp triển khai thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành và đề ra nhiều giải pháp cụ thể tháo gỡ, đẩy mạnh công tác này. Cụ thể, Sở tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan để thực hiện GPMB các dự án, công trình trọng điểm, công nghiệp,... theo đúng tinh thần Kết luận 720 ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 89 ngày 16/4/2020 của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh, tạo quỹ đất sạch, tăng thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển Kinh tế- xã hội địa phương.

 Công tác GPMB góp phần quan trọng trọng việc thu hút các dự án lớn đầu tư, đóng góp nguồn thu ngân sắc, an sinh xã hội tại Long An. (Ảnh: Châu Sơn)

 

Nhờ những quyết sách, chính sách đúng đắn trong thu hút đầu tư, nhiều dự án về đầu tư trên địa bàn và đi vào hoạt động, góp phần tích cực vào sự phát triển. Các dự án hoàn thành không chỉ đóng góp nguồn thu ngân sách, an sinh xã hội mà còn giải quyết tốt hơn bài toán về việc làm, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tỉnh Long An đã ban hành nhiều chỉ đạo, tập trung giải quyết tốt các vấn đề hỗ trợ, tái định cư, sớm ổn định cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, tỉnh có kế hoạch tập trung kiểm tra, rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án trên địa bàn để hoạt động một cách hiệu quả, tránh gây lãng phí tài nguyên đất đai. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác GPMB, hỗ trợ, tái định cư.

Thời gian qua, xác định rõ công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của địa phương, nhiều địa phương trong tỉnh đã tập trung vận động, tuyên truyền nêu bật những vai trò, ý nghĩa của dự án đầu tư đối với cuộc sống,  phát triển kinh tế- xã hội, từ đó tạo được đồng thuận cao của người dân, phối hợp thực hiện.

Cùng với đó, các địa phương chủ động phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh để tháo gỡ những khó khăn trong GPMB, để thực hiện theo kế hoạch.

Là một trong những địa phương có nhiều dự án phát triển kinh tế- xã hội, thời gian qua lãnh đạo huyện Đức Hoa đã quyết liệt trong triển khai thực hiện công tác GPMB, tạo chuyển biến tích cực. Các dự án khi được bàn giao đất đã nhanh chóng triển khai, phát huy hiệu quả. Một số dự án, công trình hoàn thành, đi vào hoạt động mang đến tín hiệu tích cực, thay đổi diện mạo, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho địa phương, tạo được sự đồng thuận cao của người dân trong công tác này.

Là một trong những gia đình có đất bị thu hồi để làm Dự án Khu công nghiệp Idico, bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Hựu Thạnh, Đức Hòa cho biết: Gia đình bà và các hộ dân có đất bị thu hồi ban đầu đều chưa hiểu rõ nên cũng không tránh được tâm lý lo lắng khi nằm trong diện đất bị thu hồi. Thế nhưng mọi khó khăn được tháo gỡ khi cán bộ địa phương giải thích để gia đình hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong bàn giao mặt bằng.

Người dân đồng thuận với chủ trương, bàn giao đất làm dự án, nhiều dự án khi hoàn thành đã phát huy được vai trò, mục tiêu đề ra… Toàn huyện đang thực hiện công tác GPMB 90 dự án (DA), trong đó có 48 DA dân cư, 8 DA cụm công nghiệp, 9 DA khu công nghiệp và 25 DA khác (giao thông, nghĩa trang, trường học,…).

Công tác GPMB là một trong những điểm nhấn được triển khai thực hiện có hiệu quả tại huyện Cần Giuộc thời gian qua. Đại diện lãnh đạo huyện Cần Giuộc cho rằng: Để thực hiện tốt hơn công tác này, huyện tăng cường phối hợp sở, ngành tỉnh vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng, thực hiện dự án. Huyện kiến nghị, tỉnh rà soát lại toàn bộ DA đang triển khai, buộc chủ đầu tư thực hiện đầu tư hạ tầng đầy đủ trước khi bố trí người dân vào ở; hướng dẫn huyện các thủ tục pháp lý khi tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định và đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng triển khai DA theo kế hoạch...

Giám đốc Sở TN&MT Võ Minh Thành thông tin: Công tác bồi thường, GPMB, tái định cư trên địa bàn được tỉnh quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định liên quan đến các quy định, chính sách trong quá trình thực hiện. Sở TN&MT với vai trò, nhiệm vụ sẽ tổng hợp, báo cáo, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, Sở tăng cường phối hợp các ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các vướng mắc liên quan để thực hiện công tác GPMB đạt kết quả, sớm bàn giao đất làm DA, tăng thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương./.

 

 

 

Bảo Châu- Hà Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực