Lựa chọn phương án cầu Cát Lái dài 10,6 km

Thứ ba, 11/05/2021 16:43
(ĐCSVN) – Cầu Cát Lái thay phà Cát Lái nối trực tiếp Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai đã chính thức chọn được phương án thiết kế thi công. Theo đó cây cầu này sẽ có chiều dài 10,6 km.
 Bến phà Cát Lái hiện nay sẽ được thay thế bằng cầu Cát Lái giúp kết Nối TP. Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành dễ dàng hơn. (Ảnh Tường Vy)

Ngày 11/5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai cho biết, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đã có văn bản trả lời chọn phương án đề xuất phương án 2 của đơn vị tư vấn thiết kế và tiếp thu ý kiến của đơn vị liên quan về Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Dự án xây dựng cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vào tháng 5/2017 với hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy phía TP. Hồ Chí Minh, đi dọc theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và hướng về tỉnh lộ 25B phía tỉnh Đồng Nai. Đến tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với TP. Hồ Chí Minh thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra lựa chọn hai phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái: Phương án 1, hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (cũ) của TP.Hồ Chí Minh sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Phương án 2 thì vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km) rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2 (cũ), sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

“Cả 2 phương án này được UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai cân nhắc và đều nghiêng về chọn phương án 2. Tháng 4/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã tiếp thu ý kiến từ phía UBND TP.Hồ Chí Minh về đề nghị điều chỉnh thêm một số điểm tại phương án 2. Sau đó 2 địa phương thống nhất chọn phương án 2 cho Dự án xây dựng cầu Cát Lái”, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho hay.

Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải Đồng Nai (đơn vị tư vấn thiết kế dự án) cho biết phương án 2 có chiều dài tuyến của dự án xây dựng cầu Cát Lái là hơn 10,6km. Trên tuyến sẽ bố trí các nút giao cắt tại các vị trí giao cắt với đường vành đai 2 (bố trí nút giao khác mức), nút giao cắt với đường Phạm Thái Bường và đường tỉnh 25C (nút giao ngã tư giao bằng) và tại cuối dự án kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng nút giao ngã ba dạng trumpet.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ. Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP. Hồ Chí Minh bên cạnh tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực