Năm 2023, lượng kiều hối chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh tăng 43,3%

Thứ tư, 06/03/2024 20:45
(ĐCSVN) - Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, lượng kiều hối chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2023 đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022. Điều này không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là tình cảm, thể hiện sự chung sức đồng lòng của kiều bào cùng xây dựng quê hương và phát triển đất nước.

Sáng 6/3, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thông tin tại Hội nghị, cho biết, năm 2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh việc triển khai, thu hút kiều bào tham gia nhiều hơn cho các hoạt động xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh cũng phối hợp với các đơn vị triển khai hai nhiệm vụ được UBND TP.HCM giao. Cụ thể là đề án “Phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài” và đề án “Chính sách thu hút kiều hối trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2030”.

Cũng trong năm 2023, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp đón hơn 963 lượt kiều bào và hàng chục lượt hướng dẫn qua trực tuyến để tìm hiểu về các chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, quốc tịch...

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM trong năm 2023 đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022. Lượng kiều hối này không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là tình cảm, thể hiện sự chung sức đồng lòng của kiều bào cùng xây dựng quê hương và phát triển đất nước.

 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Đỗ Quyên).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2023, góp phần chung tay cùng thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy mong muốn thời gian tới, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm triển khai các chủ trương, chính sách tới kiều bào. Qua đó, thu hút kiều bào tham gia nhiều hơn để xây dựng phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành khẩn trương tham mưu, bổ sung theo chỉ đạo của thành phố (nếu có) hoàn chỉnh đề án “Phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài” và Đề án “Chính sách thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2030”. Tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện 02 đề án này trên toàn thành phố (sau khi Đề án được thành phố thông qua và ban hành).

Đặc biệt, trong năm 2024, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2025; tổ chức các hoạt động quy mô mang dấu ấn đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thu hút tối đa các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài, nguồn lực của người nước ngoài.

Chú trọng kết nối doanh nhân của thành phố và doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài; khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài trao đổi, cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường, thị hiếu, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của các thị trường nước sở tại, làm cầu nối giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong nước ra nước ngoài; vận động, kêu gọi người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư, sản xuất kinh doanh, giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư trong nước.

Xây dựng mạng lưới kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài./.

Hoàng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực