Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành Hàng không Việt Nam

Chủ nhật, 06/08/2023 09:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại Hội thảo, các ý kiến chuyên gia cho rằng phát triển nguồn nhân lực cao trong dịch vụ hàng không là một yếu tố tất yếu và rất quan trọng để Việt Nam có thể hội nhập và tăng trưởng cùng với hàng không quốc tế.

Tối 5/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Học viện hàng không Việt Nam và Viện nghiên cứu đánh giá chất lượng doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực tổ chức Hội thảo chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không Việt Nam thời kỳ 2023 – 2030.

Quang cảnh Hội nghị. 

Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan Trung ương, Bộ ngành, các Tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, các Giáo sư Tiến sĩ nghiên cứu giảng dạy về hàng không, các Hiệp hội nhà khoa học, Trường đào tạo về hàng không trong nước và quốc tế cùng hơn 250 đại biểu các doanh nghiệp và sinh viên.

Hội thảo tập trung vào chủ đề chính: Nhu cầu về nguồn nhân lực trình độ cao, phi công, kỹ sư hàng không; Đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không; Chương trình đào tạo về ngành hàng không của các trường trong nước và quốc tế; Thách thức và những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo kỹ thuật hàng không đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng và Xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư ngành Hàng không Việt Nam thời kỳ 2023-2030”, với mục tiêu mở ra cơ hội hợp tác kết nối cho các sinh viên, các trường đào tạo hàng không, doanh nghiệp tuyển dụng.

Bà Lương Thị Xuân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. 

Chương trình còn diễn ra tọa đàm và hỏi đáp trực tiếp và trực tuyến của khách tham dự với Ban tổ chức, các chuyên gia, Tiến sĩ về đào tạo hàng không cùng các Trường hàng không trong nước và quốc tế. Hội thảo được sự đồng hành của Trung tâm Đào tạo & Tư vấn Chuyển giao Khoa học Công nghệ và được sự hỗ trợ UBND Tỉnh Đồng Tháp và một số doanh nghiệp.

Là người có 40 năm làm việc tại Boeing, hiện tại là cố vấn Cục Hàng không Thái Lan, ông Andrew Chumney, cho rằng tại Việt Nam đã có sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ trong các chính sách vĩ mô đến vi mô, từ đó tạo tiền đề và động lực không chỉ cho nền kinh tế, trong đó có ngành hàng không, hồi phục nhanh chóng và các chính sách đều hướng đến sự phát triển bền vững của ngành trong thời gian tới. Tốc độ phát triển của hàng không Việt Nam rất nhanh do các chính sách đã làm động lực cho các ngành du lịch, xuất khẩu tăng trưởng cao.

 Lễ ký kết hợp tác giữa công ty cp triển lãm hàng không Việt Nam và viện phát triển kinh tế số Việt Nam.

Đặc biệt sau đại dịch COVID-19, hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, cùng với việc mở rộng và đầu tư trên 30 sân bay trong cả nước. Kinh tế và du lịch đang phục hồi tốt sau đại dịch COVID–19 nên có tiền đề rất tốt để phát triển hàng không về lượt hành khách, sản lượng hàng hoá cần vận tải, cũng như số lượng máy bay. Về cơ bản, có thể nói tốc độ phát triển của hàng không Việt Nam trong những lĩnh vực nói trên tăng gấp 5-7 lần mức độ trung bình của khu vực. Do đó nguồn nhân lực hàng không từ nhân viên mặt đất đến phi công cần phải đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng. Muốn phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, điều đầu tiên là phải hợp tác và chia sẽ với các nước có ngành hàng không phát triển trên thế giới để hiểu về các nhu cầu về thị trường, các thiết bị hàng không, về đào tạo.

"Bên cạnh các vấn đề khác thì phát triển nguồn nhân lực cao trong dịch vụ hàng không cũng là một yếu tố tất yếu và rất quan trọng để Việt Nam có thể hội nhập và tăng trưởng cùng với hàng không quốc tế", ông Andrew Chumney khẳng định.

Nói về giải pháp về đào tạo nguồn nhân sự cấp cao của ngành hàng không Việt Nam, ông John Ling – Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng không Canada chia sẻ, phải có sự chung tay của cả xã hội, bắt đầu từ nền tảng giáo dục cho thế hệ trẻ, phải có hệ thống đào tạo chuần mực chuyên nghiệp vào toàn diện. Tôi cho rằng Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội vì nguồn dục dồi dào, thế trẻ đang vươn lên không ngừng học hỏi. Đó là điểm mạnh của Việt Nam. Việt Nam có thể đào tạo thông qua các hệ thống giáo dục chuyên nghiệp và liên kết với các nước trong khu vực và trên thế giới

 Bà Lương Thị Xuân (Cựu Thanh niên xung phong, Người sáng lập Triển lãm Hàng không đầu tiên tại Việt Nam), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại nguồn nhân lực cho hàng không đang thiếu hụt không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng, chuyên môn.

Theo bà Xuân, giai đoạn 2020 - 2030, hàng không Việt Nam rất cần nguồn nhân lực dồi dào cung cấp cho các sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các sân bay khác, cũng như nhân lực phục vụ các doanh nghiệp vận tải hàng không. Thực trạng quá tải cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không, sự thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật cao như phi công, thợ kỹ thuật máy bay... làm xuất hiện khủng hoảng thiếu và xảy ra tình trạng cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực. Các trường và trung tâm có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu trong nước, nhưng đội ngũ đòi hỏi trình độ tay nghề cao như: phi công dân dụng, kỹ sư hàng không, các vị trí yêu cầu cao về kỷ thuật vẫn chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

“Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không luôn là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý và các đơn vị đào tạo nhân lực hàng không. Tôi nghĩ rằng, để đáp ứng được nhu cầu hiện tại, cũng như sẽ có sự tăng trưởng cao trong thời gian tới, chúng ta cần nhiều trường về hàng không hơn. Đây là lĩnh vực rất thu hút các em học sinh sinh viên, nên tôi nghĩ nguồn nhân lực thô chúng ta có rất lớn.” – Bà Xuân nhấn mạnh.

Để góp phần giải bài toán này, hiện nay Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam cũng đã chuẩn bị công tác mở trường đào tạo và liên kết với 10 nước có các trường đào tạo về hàng không hàng đầu thế giới như: Trường CAC (Canada Aviation College), Trường New Castle (Anh quốc), RMIT (Autralia), Epic Flight (USA)…

“Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Bulgary (BAIA) và Tổng Giám Đốc của Công ty Dịch vụ Hàng không Quốc tế (IAS), tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể đội ngũ nhân viên Công ty Triển lãm Cổ phần Hàng không Việt Nam”. - Ông Todor Ivandjikov - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Bulgary (BAIA) và Tổng Giám Đốc của Công ty Dịch vụ Hàng không Quốc tế (IAS) chia sẻ.

Giáo sư Tiến sĩ Hà Nam Khánh Giao – Phó Giám Đốc học viện Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, theo dự báo thì từ đây đến năm 2030 chúng ta có khoảng 30 sân bay lớn nhỏ trên khắp đất nước Việt Nam và một số sẽ được xây dựng mới từ đầu. Để đáp ứng nguồn nhân lực chúng ta nên chuẩn bị kí kết với những tập đoàn lớn về xây dựng sân bay, các tập đoàn xây dựng ở trong nước, chuyển giao công nghệ đào tạo về xây dựng sân bay. Bên cạnh đó nguồn nhân lực hàng không đòi hỏi rất lớn, phục vụ cho hàng không không chỉ có sân bay, máy bay, mà còn có mặt đất, các mảng kinh doanh khác nhau, các hãng hàng không. Cần triển khai những chương trình đào tạo phù hợp với các nhu cầu sắp tới. Bên cạnh đó cần hợp tác kí kết với các Trường đại học, Viện đào nước ngoài để đưa sinh viên đi học tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho nhu cầu trong thời gian sắp tới như: phi công, kỷ thuật hàng không, các ngành cần trình độ tay nghề cao nhằm phục vụ cho hàng không, không chỉ đến năm 2030 mà phải dự trù cho những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, hàng không ở nước ta còn hạn chế về hệ thống hạ tầng và hiệu quả kinh tế.  Chính vì vậy, vấn đề đào tạo ngày càng trở nên cấp bách. Câu khẩu hiệu được nhiều người Việt Nam luôn tâm niệm "Học, học nữa học mãi" là hoàn toàn đúng, nhưng bên cạnh ý chí tự học của mỗi người, thì việc tổ chức những hệ thống đào tạo là con đường ngắn và hiệu quả nhất./.

 

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực