Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam

Thứ tư, 25/05/2022 16:57
(ĐCSVN) - Những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ tại hội thảo sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu giúp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong ngành bán lẻ.

Ngày 25/5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Mạng lưới Công đoàn quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (UNI APRO) và Liên hiệp các Công đoàn ngành Dệt, Hóa học, Thực phẩm, Thương mại và Dịch vụ Nhật Bản (UA ZENSEN) tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại Hội thảo 

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Rajendra Acharya Kumar, Thư ký khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNI Toàn cầu cùng đại diện Hội đồng các Công đoàn Malaysia là thành viên của UNI APRO (UNI MLC), Công đoàn Thương mại Singapore (SMMWU), Công đoàn ngành Dịch vụ Indonesia (ASPEK) và gần 40 đại biểu Công đoàn Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, bên cạnh những đóng góp tích cực như tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, sự xuất hiện của các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi hiện cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với người lao động trong ngành bán lẻ khi đa số lao động trong ngành chưa được đào tạo chuyên nghiệp, có mức thu nhập thấp và chất lượng cuộc sống chưa được đảm bảo.

Trong khi đó, cán bộ Công đoàn cơ sở thuộc các đơn vị này hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, năng lực thương lượng tập thể chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong việc xây dựng quan hệ lao động tốt cũng như bảo vệ hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Vì vậy, những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ tại hội thảo sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu giúp Công đoàn Việt Nam nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong ngành bán lẻ, ông Trần Thanh Hải nói.

Đại biểu Công đoàn các nước tham dự Hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, ông Rajendra Acharya Kumar đánh giá cao những hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động cũng như những hoạt động an sinh dành cho người lao động trong thời gian khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Ông Rajendra Acharya Kumar khẳng định, UNI APRO cam kết phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Việt Nam, nhất là trong quá trình có nhiều tập đoàn đa quốc gia bắt đầu vào Việt Nam. UNI APRO đã có những thoả thuận khung ký kết với những tập đoàn đa quốc gia nên UNI APRO mong muốn được phối hợp với Công đoàn Việt Nam trong việc thực hiện các nội dung trong thoả thuận.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng mô hình Công đoàn các chuỗi siêu thị tại Việt Nam hiện nay; xây dựng Công đoàn vững mạnh trong ngành thương mại/bán lẻ ở Nhật Bản, ở Singapore, ở Malaysia, ở Indonesia; chính sách và pháp luật liên quan đến Công đoàn ngành bán lẻ ở Việt Nam; các vấn đề khác liên quan đến việc xây dựng và phát triển đoàn viên trong ngành bán lẻ từ quan điểm quốc tế… Hội thảo diễn ra đến ngày 26/5./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực