Nâng quyền các nữ chủ doanh nghiệp

Thứ năm, 29/10/2020 15:16
(ĐCSVN) – Ngày 29/10, tại Hà Nội, tổ chức CARE, Mastercard, VPBank, WISE và Canal Circle công bố Sáng kiến thắp lửa (IGNITE), hướng tới mục tiêu nâng quyền các nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Hợp tác đa phương sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo an ninh tài chính thông qua các can thiệp đặc thù hỗ trợ các nữ doanh nhân.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Lào và Campuchia chia sẻ: “Phụ nữ đóng vai trò cốt yếu trong sự thành công và tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính của phụ nữ là điều cần thiết để giảm đói nghèo và mở ra tiềm năng kinh tế cho đất nước. Chúng tôi vinh dự là một đơn vị triển khai Sáng kiến hỗ trợ các nữ doanh nhân Việt Nam tiếp cận các công cụ họ cần để số hóa doanh nghiệp và đẩy nhanh quá trình phục hồi. Sáng kiến này là một phần trong nỗ lực của tổ chức về cam kết bao gồm tài chính, cung cấp cho 25 triệu doanh nhân nữ các giải pháp giúp họ phát triển doanh nghiệp của mình”.

“Với vai trò đối tác công nghệ kết nối tài chính, Canal Circle thấy rõ sự cần thiết của ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các yêu cầu của doanh nhân nữ. Điều này quan trọng hơn với doanh nhân nữ ở các vùng nông thôn có kết cấu kỹ thuật hạ tầng kém phát triển, thiếu cơ hội tiếp cận kiến thức - công nghệ mới. Chúng tôi sẽ làm việc với các Tổ chức tài chính vi mô và các Quỹ tín dụng nhân dân để giúp đỡ doanh nhân nữ ở các vùng nông thôn tiếp cận với các nguồn tài chính trong khả năng chi trả, thông qua công nghệ, qua đó đảm bảo các cơ hội tốt hơn cho phát triển hay phục hồi việc kinh doanh đang bị gián đoạn bởi dịch bệnh COVID - 19”.

leftcenterrightdel
 Các nữ doanh nhân tham gia thảo luận trong Chương trình.

Chỉ số nữ doanh nhân của Mastercard khảo sát mới đây cho biết, ở Việt Nam doanh nghiệp nữ chiếm khoảng 27% tổng số doanh nghiệp chính thức tham gia thị trường, chỉ số bình đẳng trong hoạt động kinh doanh tiếp cận tài sản và kiến thức tài chính ở Việt Nam có điểm số tương đối cao. Tuy nhiên tỷ lệ “sợ thất bại” trong cộng đồng nữ doanh nhân cũng khá cao, điều đó cho thấy tình trạng dễ bị tổn thương, tiềm ẩn khả năng cản trở tiến bộ. Báo các của IFC cũng chỉ ra mức độ đáp ứng khiêm tốn của ngân hàng về nhu cầu vốn của nữ doanh nhân, khoảng 27.000 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD). Dù tỷ lệ làm chủ doanh nghiệp cao nhưng thực tế các nữ doanh nhân vẫn gặp không ít rào cản như định kiến xã hội, định kiến giới và nghi ngại về khả năng chèo lái doanh nghiệp thành công.

Phỏng vấn chuyên sâu do CARE và VPBank cho thấy các doanh nghiệp do nữ làm chủ chịu ảnh hưởng tiêu cực không đồng đều. 90% trên tổng số 21 nữ doanh nghiệp được phỏng vấn cho biết doanh thu sụt giảm, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại, vận tải. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã chuyển đổi mô hình kinh doanh, thích nghi và tận dụng được cơ hội do tác động của đại dịch tạo ra từ thay đổi hành vi của khách hàng. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Chương trình.

Bà Đặng Châu Giang – Trưởng phòng Marketing & chăm sóc khách hàng, khối SME, Ngân hàng VPBank cho biết: Chúng tôi nhận thức được tiềm năng từ phân khúc doanh nhân do phụ nữ làm chủ trong công cuộc phát triển kinh tế đất nước. Từ năm 2017, chúng tôi đã tham gia tiếp sức tài chính các doanh nghiệp chủ là nữ và chứng kiến sự trưởng thành của họ. Chất lượng khách hàng do nữ làm chủ cho thấy đây là phân khúc có nhiều cơ hội với những sản phẩm và dịch vụ đặc thù.

Bà Từ Thu Hiền - Giám đốc Điều hành WISE cho biết: “WISE” hoạt động với mục tiêu hỗ trợ các nữ chủ doanh nghiệp trong các lĩnh vực nâng cao năng lực, ươm mầm và thúc đẩy phát triển kinh doanh. Trên thực tế những năm gần đây số lượng doanh nghiệp nữ ngày càng tăng, điều này cho thấy sự gia tăng vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo và quản trị kinh doanh, từ đó cho thấy năng lực hay sức ảnh hưởng của phụ nữ Việt Nam không kém nam giới”.

“Với kinh nghiệm triển khai hỗ trợ phụ nữ trên toàn cầu, CARE hiểu rõ việc hỗ trợ phụ nữ kinh doanh là con đường trọng yếu giúp nâng quyền cho đối tượng này. Chúng tôi mong muốn nuôi dưỡng sự phát triển các doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ, thông qua các công cụ, nguồn cung cấp tài chính đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ, điều này sẽ giúp xây dựng khả năng tự đứng vững của doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy phục hồi kinh tế một cách toàn diện và công bằng”, bà Lê Kim Dung – Giám đốc Quốc gia, CARE Quốc tế tại Việt Nam nhận định.

(IGNITE) Việt Nam thuộc dự án hợp tác hợp tác kéo dài 3 năm giữa CARE và Mastercard với mục tiêu hỗ trợ 3.9 triệu doanh nghiệp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Peru, Pakistan và Việt Nam. Hợp tác nằm trong khuôn khổ cam kết chung giữa các bên về tài chính toàn diện và nâng quyền kinh tế phụ nữ. Trước đó, hai bên đã hợp tác cấp vốn và hỗ trợ kỹ thuật cho 1000 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ phục hồi sau đại dịch, hướng tới tăng trưởng bền vững trong dài hạn. “Sáng kiến thắp lửa” là một phần trong chương trình nghị sự toàn cầu của Mastercard nhằm kết nối 1 tỷ người với nền kinh tế kỹ thuật số vào năm 2025.

Tin, ảnh: T Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực