|
Ảnh minh họa (Ảnh: HQ) |
Hoạt động này hướng tới đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử luôn duy trì sự ổn định, an toàn và thông suốt.
Dựa trên Điều 52 của Thông tư 09/2020/TT-NHNN ban hành ngày 21/10/2020, NAPAS đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi định kỳ 6 tháng một lần vào tháng 4 và tháng 10 mỗi năm. Kế hoạch bao gồm việc chuyển đổi từ Trung tâm dữ liệu chính (DC) sang Trung tâm dữ liệu dự phòng (DR) và duy trì vận hành tại DR từ 3 đến 5 ngày để tăng cường khả năng ứng phó trước các sự cố bất ngờ có thể xảy ra đối với hệ thống kỹ thuật. Mục tiêu của hoạt động này là nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính cùng bù trừ điện tử duy trì sự an toàn, ổn định và không gián đoạn.
Theo đó, thời gian diễn tập lần này được chia làm hai đợt: đợt một diễn ra từ 00h00 đến 01h00 ngày 28/10/2024, khi NAPAS thực hiện chuyển đổi hệ thống kỹ thuật từ DC sang DR, và đợt hai từ 00h00 đến 01h00 ngày 01/11/2024, chuyển đổi từ DR trở về DC. Thời gian chuyển đổi toàn bộ hệ thống không quá 60 phút, riêng dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 sẽ tạm dừng không quá 20 phút để giảm thiểu tác động tới giao dịch của người dân. Khung giờ diễn tập đã được NAPAS và các ngân hàng thành viên tính toán để tối thiểu hóa tác động tới chất lượng dịch vụ và hạn chế ảnh hưởng tới các giao dịch của người dùng.
Trước khi triển khai, NAPAS đã gửi báo cáo kế hoạch và nội dung diễn tập chuyển đổi tới Cục Công nghệ thông tin NHNN. Đồng thời, NAPAS đã thông báo đầy đủ tới các ngân hàng thành viên để đảm bảo nguồn lực phối hợp thực hiện diễn tập và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến khách hàng. Trong quá trình diễn tập, các ngân hàng thành viên cũng được huy động để cùng thực hiện chuyển đổi, theo sát các bước kiểm tra và sẵn sàng xử lý khi phát sinh tình huống ngoài dự kiến.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán điện tử những năm gần đây, NAPAS ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng và giá trị giao dịch. Đến ngày 30/9/2024, số lượng giao dịch qua hệ thống NAPAS đã tăng hơn 32% và giá trị giao dịch tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Là đơn vị chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch bán lẻ, NAPAS luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, ổn định và an toàn.
Để đạt được mục tiêu này, NAPAS đã liên tục đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, tối ưu hóa các giải pháp bảo mật thông tin kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tỷ lệ hoạt động liên tục tối thiểu đạt 99,98%. Nhờ đó, NAPAS đã góp phần xây dựng hệ thống thanh toán điện tử tại Việt Nam với hiệu suất cao, hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống thanh toán quốc gia đến năm 2030.
Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên để triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh công tác trực 24/7 nhằm sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết và giai đoạn cao điểm, NAPAS sẽ huy động nguồn lực để đảm bảo các dịch vụ thanh toán diễn ra thông suốt, hỗ trợ người dân có trải nghiệm thanh toán nhanh chóng và ổn định./.