Nga Sơn - Vùng đất đang vươn lên từ kinh tế biển

Thứ hai, 25/12/2023 15:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nga Sơn là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hoá, gồm 8 xã nằm dọc theo chiều dài 20 km ven biển, tạo phù sa màu mỡ với tiềm năng phát triển nông nghiệp và kinh tế biển. Đây là vùng đất cổ, nhưng lại đang có thế mạnh của sự trẻ trung, năng động…

Được thiên nhiên ưu đãi với vị trí địa lý là “ bản lề” của vùng duyên hải Bắc Trung bộ; nhưng những năm qua Nga Sơn cũng như các địa phương khác của tỉnh Thanh Hoá và của cả nước, đã và đang gặp nhiều khó khăn, do các nguyên nhân dịch bệnh, nền kinh tế thế giới suy thoái, biến đổi khí hậu, biến động của giá nhiên liệu, thị trường nông sản không ổn định… gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo, đề ra những giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn, quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong huyện, nên trong năm 2023, nền kinh tế - xã hội, giáo dục, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực và tạo tiền đề cho sự phát triển của các năm tiếp theo. Theo đánh giá của UBND huyện, trong năm 2023, toàn huyện có 3/24 chỉ tiêu đạt và 18/24 chỉ tiêu vượt kế hoạch đã đề ra.

Thị trấn Nga Sơn soi bóng bên dòng kênh Hưng Long trong lành 

Là một địa phương luôn sáng tạo, đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, Nga Sơn là một trong những huyện có diện tích nhà lưới, nhà kính cao nhất tỉnh, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao đem lại cho nông nghiệp Nga Sơn sự ổn định và giá trị kinh tế cao, giá trị sản xuất nông nghiệp trong năm 2023 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2022. Chương trình mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp OCOP tiếp tục thực hiện tốt, đến nay toàn huyện đã có 37 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.

Về khai thác thủy sản, Nga Sơn hiện có 169 phương tiện đã được nhập trên hệ thống nghề cá quốc gia, không có tàu cá vi phạm khai thác bất  hợp pháp (IUU). Trong năm 2023 diện tích nuôi trồng thủy sản toàn huyện đạt 1.800 ha. Tổng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng ước tính 13.843,5 tấn, bằng 103,7% so cùng kỳ.

Những ngày cuối năm, ngư dân Nga Sơn vẫn rộn ràng chuẩn bị những chuyến hàng đi khắp cả nước. Trong đó bến đò Hói Đào thuộc xã Nga Tiến là nơi thu mua lượng thuỷ, hải sản cho bà con ngư dân trong huyện và của huyện Hậu Lộc lân cận cũng đang hoạt động khá rôm rả.

Chị Lê Thị Tuyết, một tiểu thương tại bến đò Hói Đào phấn khởi cho biết: Mặc dù năm nay kinh tế khó khăn, gặp nhiều bất lợi nhưng ngư dân trong vùng vẫn duy trì được các vùng nuôi thả thuỷ hải sản và cung cấp đều đặn cho vựa nhà chị mỗi ngày khoảng 50 tấn thuỷ hải sản các loại như: sò huyết, con vẹm, con giắt, con nút. Do đó, đời sống của ngư dân trong vùng được ổn định và ngày càng sung túc. Các sản phẩm này chị lại cung cấp cho các vùng nuôi tôm hùm trong nước như Khánh Hoà, Phú Yên.

Với lợi thế của vùng đất giàu tiềm năng, Nga Sơn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2023 đã huy động vốn đầu tư thực hiện ước tính 3.604 tỷ đồng, đạt 180,2% kế hoạch. Các công trình có vốn đầu tư lớn được khởi công thực hiện như: Cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 524, huyện Nga Sơn; Một số công trình đã đưa vào sử dụng trong năm 2023 như: Nhà máy nước sạch xã Nga Thiện, Nhà làm việc Huyện ủy Nga Sơn; Bệnh viện Đa khoa huyện,… Nhiều dự án đầu tư xây dựng quan trọng được triển khai trên địa bàn huyện, trong đó thu hút được dự án Nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao Outdoor Gear Việt Nam tại xã Nga Trường, với số vốn 37 triệu USD.

Theo đồng chí Thịnh Văn Huyên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, đạt được những thành tích đáng ghi nhận trên là do có sự đoàn kết, đồng thuận của đảng bộ, chính quyền và toàn thể cán bộ, nhân dân trong huyện, đã kết hợp và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện. Thời gian tới, huyện tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Thanh Hóa, phấn đấu đẩy mạnh thu hút đầu tư; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch gắn với phát triển đô thị, không ngững cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, nhằm mục tiêu đưa Nga Sơn trở thành một trong những huyện phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh Thanh Hóa./.

Đặng Thị Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực