Ngành công thương TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế TP

Thứ bảy, 13/01/2024 09:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao công tác tham mưu trong năm 2023 của ngành Công thương TP. Ngành đã có sự chủ động tổ chức các hoạt động, đóng góp chung cho kết quả năm của TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: PV)

Chiều 12/1, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết ngành năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Lê Huỳnh Minh Tú cho biết năm 2023, các chỉ tiêu ngành Công thương đến nay vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng. TP Hồ Chí Minh vẫn duy trì chương trình bình ổn thị trường với những mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; một số hàng hóa có lượng hàng chiếm tới 30-50% thị phần; cung ứng hàng hóa cho người dân luôn được bảo đảm thực hiện thường xuyên.

Các chương trình hợp tác thương mại với các địa phương tiếp tục được triển khai hiệu quả, thiết thực, tạo điều kiện các doanh nghiệp Thành phố, hệ thống phân phối, chủ động, duy trì chuỗi cung ứng, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa ổn định cho người dân, không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá.

Hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn TP tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh. Thương mại điện tử tiếp tục trở thành phương thức phân phối quan trọng, góp phần tiêu thụ hiệu quả hàng hóa. Các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng các mô hình, ứng dụng, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử, đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến thay cho mua sắm truyền thống của người tiêu dùng Thành phố.

Trong năm 2023, Sở Công thương TP đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa thông qua chuỗi các hoạt động: kết nối cung cầu hàng hóa, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các chương trình kích cầu tiêu dùng, mùa mua sắm - Shopping Season. Cùng với đó, tích cực thực hiện chủ trương liên kết vùng, đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương với 6 vùng trong thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP Hồ Chí Minh thông qua tổ chức thành công chuỗi các hoạt động kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong Vùng; tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2023 giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2023, doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và các địa phương đã thực hiện 2.352 lượt tiếp xúc; ký 233 biên bản ghi nhớ, trong đó có 61 biên bản hiện thực hóa thành hợp đồng thu mua. Thông qua các hoạt động kết nối, đã mở ra thị trường cho cả doanh nghiệp cung ứng thuộc các tỉnh, thành và thị trường thay thế cho thị trường xuất khẩu đang eo hẹp đối với các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh…

Về kế hoạch trong năm 2024, ngành công thương thành phố đưa ra 3 chỉ tiêu tăng trưởng so với năm 2023. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 11%; kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp qua cửa khẩu thành phố tăng 10%.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết GRDP của thành phố trong năm 2023 ước tính tăng trưởng 5,81% so với năm 2022, cao hơn mức trung bình cả nước (5,05%). Đồng thời khẳng định, với mức đóng góp 44,23% trong tăng trưởng 5,81% GRDP trong năm 2023, ngành công thương TP Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò, trách nhiệm quan trọng trong phát triển kinh tế thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đánh giá cao công tác tham mưu trong năm 2023 của ngành Công thương TP. Ngành đã có sự chủ động tổ chức các hoạt động, đóng góp chung cho kết quả năm của TP.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đề nghị ngành Công thương tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong mở rộng thị trường, lấy mục tiêu là tăng đầu ra sản phẩm và số lượng đơn hàng, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; tăng lưu thông hàng hóa làm động lực cho ổn định sản xuất; khẩn trương tham mưu xây dựng các chương trình, đề án, chiến lược được phân công trong Chương trình công tác năm 2024 của UBND Thành phố; đồng thời, tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, tiến tới hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; chủ động, tích cực phối hợp cùng đơn vị tư vấn, Ban Quản lý Dự án Quy hoạch Thành phố để hoàn thành đúng tiến độ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp Thành phố quyết tâm vươn lên, đẩy nhanh tốc độ phục hồi sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cũng đề nghị ngành Công thương tiếp tục phát huy hoạt động thương mại điện tử. Với Nghị quyết 98, trong các cơ chế chính sách có đề cập kinh tế xanh, trên cơ sở này ngành Công thương cần đeo bám các công việc, cũng như công tác tham mưu cho TP để triển khai hiệu quả Nghị quyết. Trước mắt, thực hiện tiêu dùng lành mạnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, qua đó kích thích, kích cầu tiêu dùng./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực