Ngành Thống kê Việt Nam không ngừng lớn mạnh

* Tổng cục Thống kê Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Thứ năm, 06/05/2021 22:43
(ĐCSVN) – Trải qua 75 năm hình thành và phát triển, ngành Thống kê Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vai trò, vị trí, uy tín đối với Đảng, Nhà nước, cơ quan quản lý các cấp, người dùng tin trong nước và quốc tế. Quá trình hình thành và phát triển của ngành Thống kê gắn liền với các giai đoạn lịch sử của đất nước.

Ngày 6/5/2021 tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành (6/5/1946 – 6/5/2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu của ngành trong cả nước và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Tại buổi lễ, Tổng cục Thống kê vinh dự đón tiếp đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự và phát biểu ý kiến; đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các đồng chí đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ, ngành; Tổ chức quốc tế; các đồng chí Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê; Lãnh đạo và đại diện công chức, viên các đơn vị, tổ chức Đảng, đoàn thể trong Cơ quan Tổng cục. Tham dự trực tuyến Hội nghị có các điểm cầu tại Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chi cục Thống kê.

leftcenterrightdel
Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho ngành Thống kê (Ảnh: TCTK) 

75 năm chặng đường vẻ vang ngành thống kê Việt Nam

Ngày 6/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 61/SL thành lập Bộ Quốc dân kinh tế trong đó có Nha Thống kê Việt Nam – Tổ chức tiền thân của ngành Thống kê nước ta ngày nay. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 510/QĐ-TTg lấy ngày mùng 6 tháng 5 hằng năm là ngày Thống kê Việt Nam. Đây là niềm vinh dự, tự hào của những người làm công tác thống kê trên khắp mọi miền Tổ quốc. Điều này cho thấy sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, xã hội đối với những đóng góp to lớn của ngành Thống kê, của những người làm công tác thống kê trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Nhìn lại chặng đường hình thành, phát triển, đổi mới và hội nhập trong suốt 75 năm qua, trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, với mỗi tên gọi khác nhau, dù tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ có thay đổi, nhưng ngành Thống kê luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Biên soạn và cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin kinh tế – xã hội, những bằng chứng xác thực giúp Lãnh đạo Đảng, Nhà nước xây dựng, giám sát và đánh giá thực hiện Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, Bộ, ngành và địa phương. Thống kê chính là công cụ quan trọng giúp cơ quan quản lý nhà nước các cấp ban hành những quyết sách lớn, quan trọng; đồng thời phản ánh, đánh giá trung thực, khách quan thực trạng kinh tế – xã hội, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành đảm bảo thực hiện theo mục tiêu đề ra. Những cố gắng, nỗ lực và đóng góp của ngành Thống kê Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Với những thành quả đạt được trong 75 năm xây dựng và phát triển, ngành Thống kê đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và xã hội tôn vinh. Nhiều đơn vị, cá nhân trong Ngành đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương, phần thưởng cao quý. Toàn ngành Thống kê đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2006), hai lần nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1996 và năm 2011), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2016). Trong ngày kỷ niệm này, ngành Thống kê vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận ngày 6/5 hằng năm là “Ngày Thống kê Việt Nam”, vinh danh những đóng góp của toàn ngành Thống kê đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương nêu bật truyền thống vẻ vang 75 năm phát triển của ngành, đồng thời khẳng định: Kế thừa và phát huy những thành tựu và kết quả đạt được của 75 năm qua, trong thời gian tới, ngành Thống kê sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để phát triển nhanh và vững chắc.

Dịp này, Tổng cục trưởng Hương nhấn mạnh, tới đây, toàn ngành Thống kê sẽ tập trung vào thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp: Hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tổ chức, phát triển nguồn nhân lực; Xây dựng, hoàn thiện, ban hành và áp dụng các tiêu chuẩn, quy trình, mô hình thống kê; Hiện đại hóa hoạt động thu thập, xử lý và quản trị dữ liệu; Đổi mới hoạt động xác định nhu cầu, phân tích, dự báo, biên soạn và phổ biến thông tin thống kê; Đẩy nhanh tư liệu hóa, chuyển đổi số trong công tác thống kê; Mở rộng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế, thống kê nước ngoài trong công tác thống kê; Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo; Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra chuyên ngành thống kê; Tăng cường cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực tài chính phục vụ công tác thống kê.

leftcenterrightdel
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TCTK) 

Công nhận ngày 6/5 hàng năm là ngày Thống kê Việt Nam

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức của Tổng cục Thống kê nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập ngành và biểu dương những thành tích đã đạt được, những đóng góp to lớn và sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Thống kê trong suốt 75 năm qua. Đặc biệt, Phó Thủ tướng chúc mừng sự kiện Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 6/5 hàng năm là ngày Thống kê Việt Nam.

công chức, viên chức, người lao động ngành Thống kê tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những thành tựu to lớn trong 75 năm qua, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, ngày càng trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt, xứng đáng với các thế hệ đi trước và niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực