Ngành Thuế thu ngân sách vượt dự toán

Thứ năm, 21/12/2023 20:28
(ĐCSVN) - Uớc thực hiện cả năm năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022. Với kết quả này, Tổng cục Thuế tiếp tục khẳng định và nối dài thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Chiều  21/12, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

 Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: MP)

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng thu do cơ quan thuế quản lý tính đến ngày 20/12/2023 đạt 1.396.430 tỷ đồng, đạt 101,7% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 1.336.487 tỷ đồng, đạt 100,4% so dự toán.

Theo thống kê, có 29/63 địa phương đã hoàn thành dự toán thu năm 2023. Có 16/20 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. Có 8/20 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so cùng kỳ. Có 47/64 Cục Thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Với quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế theo Chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ, toàn ngành Thuế vẫn đang nỗ lực triển khai thực hiện thu quyết liệt trong những ngày cuối năm 2023. Theo đó ước thực hiện cả năm năm 2023, tổng thu do cơ quan thuế quản lý vượt khoảng 5,5% dự toán, bằng 95,4% so với thực hiện năm 2022.

Với kết quả này, Tổng cục Thuế tiếp tục khẳng định và nối dài thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu Ngân sách nhà nước, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2023, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đánh giá,  trong năm 2023, mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng ngành Thuế đã cố gắng thực hiện các giải pháp quản lý thuế để hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: M.P) 

Bên cạnh những kết quả đạt được Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của năm 2023 đó là vẫn còn cơ quan thuế địa phương chưa sâu sát tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương; việc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn còn có những hạn chế nhất định, thiếu thường xuyên. Công tác quản lý hoàn thuế và hóa đơn điện tử cho thấy chúng ta vẫn chưa thật sự chủ động, chưa có sự truyền thông, phản hồi kịp thời cho dư luận. Cùng với đó, đầu tư hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin tuy đã nỗ lực nhưng vẫn còn chưa đáp ứng tiến độ chuyển đổi số trong quản lý.

Do đó, trong năm 2024 Thứ trưởng đề nghị ngành Thuế rà soát thêm những các nhiệm vụ để khắc phục trong quá trình triển khai nhiệm vụ để chương trình công tác thuế cả năm được tốt hơn. Cụ thể: tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ, không để dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh; phấn đấu đạt kết quả thu cao nhất. 

“Với những giải pháp đó, hy vọng trong 10 ngày tới, số thu ngân sách do ngành Thuế quản lý sẽ tăng tối thiểu 10% dự toán chứ không chỉ tăng 5,5% dự toán như Vụ Dự toán (Tổng cục Thuế) đã báo cáo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, hiện Quốc Hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, theo đó nhiệm vụ thu ngân sách là 1.700.988 tỷ đồng, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Điều này đòi hỏi ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về các giải pháp mà ngành Thuế đã đề ra trong năm 2024, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đã cơ bản đồng tình. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng  có một số ý kiến đề nghị Tổng cục Thuế nghiên cứu thêm trong quá trình thực hiện.

Một là, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao, 63/33 địa phương đều hoàn thành. Tổng cục Thuế phải chủ động tăng cường chỉ đạo, giao ban với các Cục Thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như định hướng, điều hành công tác thu ngân sách nhà nước một cách kịp thời, thường xuyên, đáp ứng tiến độ chung của cả nước. Ngành Thuế phải tăng tốc ngay từ đầu năm và trường hợp cần thiết sẽ tổ chức những Hội nghị chuyên đề.

Hai là, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế (Nghị định hướng dẫn về Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu; Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị 132/2020/NĐ-CP về quản lý thuế đối với giao dịch liên kết; Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn chứng từ). Cần chủ động rà soát, tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với thực tế, có nghiên cứu kinh nghiệm các nước và cập nhật những thông lệ quốc tế tốt, đáp ứng được tiến trình hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng của đất nước.

Ba là, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế. Tăng cường công tác truyền thông, chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề thu hút sự chú ý, quan tâm của dư luận xã hội.

“Tôi đề nghị các đồng chí quan tâm hơn nữa, chủ động hơn nữa trong việc tuyên truyền chính sách, không chỉ là các chính sách mới mà còn cả những chính sách đang trong quá trình dự thảo và những chính sách, quy định pháp luật đang được thực hiện. Tổng cục Thuế cần quán triệt và nâng cao nhận thức toàn hệ thống thuế về vai trò và ý nghĩa rất quan trọng của công tác truyền thông chính sách theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Truyền thông chính sách phải để “Dân biết - dân hiểu - dân tin - dân theo - dân làm - dân thụ hưởng”, lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bốn là, đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, song song với việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cần phải nghiên cứu, phát triển các ứng dụng mới, hiện đại, có khả năng xử lý dữ liệu lớn và phân tích chuyên sâu vào công tác quản lý thuế. 

Năm là, quyết liệt triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và hóa đơn trong lĩnh vực xăng dầu theo đúng quy định pháp luật và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Sáu là, tiếp tục nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra thuế, tăng cường quản lý hoàn thuế, nợ thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước trên cơ sở áp dụng đầy đủ các quy định, nguyên tắc quản lý rủi ro về thuế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ công chức thuế. 

Bảy là, Bộ Tài chính là bộ quản lý đa ngành đa lĩnh vực, trong đó ngành Thuế có gần 40 nghìn cán bộ. Do đó ngành Thuế phải tiếp tục thực hiện nghiêm kỉ cương kỉ thuật theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời luôn trau dồi dạo đức, kỷ cương trách nhiệm của công chức thuế.

Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chia sẻ, mặc dù đến thời điểm này toàn ngành Thuế đã hoàn thành nhiệm vụ chung nhưng vẫn còn 17 đơn vị dù đã hết sức nỗ nhưng do các yếu tố khách quan trên thế giới cũng như tại địa phương đã khiến không đạt nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Thuế vẫn biểu dương những nỗ lực của các đơn vị.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành sẽ tiếp thu toàn bộ những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn và đề nghị các đơn vị tiếp thu để có kế hoạch tổng thể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024.

 

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực