“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sẽ có nhiều “cú hích” vào năm 2010

Thứ hai, 04/01/2010 17:12

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu tại Tọa đàm

(ĐCSVN) - Sau những chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp, Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có thêm nhiều giải pháp mới.

Sản xuất tốt vẫn là chưa đủ

Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu trong cuộc tọa đàm do Báo Công Thương với sự tài trợ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tổ chức vui mừng thông báo: “Thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị, từ tháng 8-2009 đến nay, thị trường nội địa bước đầu gặt hái thành công. Doanh số thị trường trong nước tăng đáng kể. Đó là tín hiệu vui cho cuộc vận động!”. Tham gia tọa đàm có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và các địa phương Hà Nội, Tp.HCM và tỉnh Bình Dương. Trước báo giới và doanh nhân, ông Bùi Xuân Khu – Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương kêu gọi: “Các ngành sản xuất công nghiệp chủ chốt, thương mại dịch vụ cần chinh phục người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bằng chính chất lượng sản phẩm của mình. Sản xuất tốt, nhưng chưa đủ - phân phối, tiếp thị, hậu mãi và chất lượng phục vụ cũng phải tốt”.

Trong những ngày cuối cùng năm 2009, lãnh đạo Bộ Công Thương đã nêu ra thông điệp, kêu gọi mọi doanh nghiệp, nhà sản xuất đi đầu trong nắm bắt cơ hội phát triển từ cuộc vận động này. Lãnh đạo Bộ Công thương cũng ngỏ lời cảm ơn các cơ quan truyền thông- báo chí đã giúp cho người dân biết tường tận hơn về hàng Việt, trợ giúp khuyếch trương thương hiệu Việt.

Năm 2010, sẽ có nhiều hội chợ “Made in Vietnam”

Năm 2010, nhiều Hội chợ “Made in Vietnam” sẽ được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Các cơ quan chức năng Bộ Công Thương sẽ phối hợp và hỗ trợ Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có hội chợ khuyến mãi để kích cầu. Ông Đỗ Thắng Hải- Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định đó là một phần của những giải pháp hưởng ứng Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ chương trình sản xuất và thương mại xanh; và đây là một xu hướng tiến bộ.

Làm thế nào để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống - khi năm 2010 ló rạng những triển vọng lớn về phục hồi nền kinh tế? Lời giải cho câu hỏi này không thể tách rời vai trò của các cơ quan báo chí- truyền thông. Ông Vũ Đình Thường – Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí – Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng đã khẳng định như vậy trong ý kiến trình bày trước cử tọa. “Báo chí đã vào cuộc tích cực, phối hợp đồng bộ, có sáng tạo trong tuyên truyền”- ông Vũ Đình Thường nhận định. Nêu ví dụ về sự sáng tạo, ông Vũ Đình Thường đánh giá cao sáng kiến “Đại sứ hàng Việt”, trong đó sử dụng hình ảnh các nhà ngoại giao, nghệ sỹ, người của công chúng để vận động người dân ưu tiên dùng hàng nội.

“Nhưng, tuyên truyền về ưu tiên sử dụng hàng nội cũng không thể cực đoan. Công chúng - độc giả - dư luận cần được hiểu rõ, tránh bài ngoại. Người tiêu dùng dù yêu nước nhưng không vướng phải bất cứ ràng buộc nào về pháp lý khi lựa chọn sử dụng hàng ngoại hay hàng nội”- ông Vũ Đình Thường lưu ý. Báo chí cũng cần thức tỉnh doanh nghiệp không thể lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng cuộc vận động để sản xuất hàng kém cạnh tranh, kém chất lượng. Do vậy, cái gốc của vấn đề trở lại với việc doanh nghiệp trong nước phải sản xuất hàng tốt hơn, rẻ hơn, góp phần kích thích lôi cuốn người tiêu dùng nội hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt.

Lôi cuốn thị trường nội địa bằng nhiều giải pháp

Từ phía các doanh nghiệp, giải pháp đi từ tầm nhìn chiến lược là: Phấn đấu dựa vào nội lực, kết hợp công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế với hiểu biết thị trường địa phương. Tham luận tại cuộc tọa đàm, bà Trần Uyên Phương- Giám đốc truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát nêu bật bí quyết này. Giải pháp rõ ràng nhất là phát triển sản phẩm theo sát nhu cầu của người Việt: Tiên phong trong các ngành hàng bảo vệ môi trường- có lợi cho sức khỏe; Mở ra nhiều ngành hàng và thị trường mới thân thuộc, gần gũi, phù hợp với khẩu vị của người Việt; Đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam (dễ tiếp cận ở mọi lúc, mọi nơi, thích hợp cho mọi hoàn cảnh). Về chú trọng tăng cường hệ thống phân phối để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, mới đây nhất doanh nghiệp này đầu tư 150.000 kệ trưng bày hàng trên toàn quốc. Tân Hiệp Phát hiện sở hữu nhiều nhãn hiệu nước giải khát Made in Vietnam nổi tiếng như Trà Thảo Mộc Dr. Thanh, Trà Xanh 0 độ, Nước Tăng Lực Number One, Café VIP … và là một trong những doanh nghiệp đi đầu, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đại biểu Quốc hội - nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, cuộc vận động hôm nay là sự nối tiếp của lịch sử, đánh thức tâm thức người Việt, có trách nhiệm hơn với Tổ quốc. Trách nhiệm công dân ở đây được hiểu là cả với người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất, phân phối lưu thông. Ông Dương Trung Quốc đã nhắc lại quy mô khổng lồ của thị trường nội địa với số dân đứng thứ 13 trên thế giới./..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực