Nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh

Thứ bảy, 16/03/2024 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước.

Thông điệp về bảo vệ đa dạng sinh học

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024.

Sáng 16/3/2024, tại TP Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lương Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Quân khu 5, các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung - Tây nguyên; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ; các tướng lĩnh quân đội và công an nhân dân; đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế; các doanh nghiệp tiêu biểu; đại diện các sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh Quảng Nam…

Vững vàng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược để tỉnh Quảng Nam khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái; vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Xác định công tác lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ khó khăn và quan trọng hàng đầu để định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực gắn với không gian kinh tế - xã hội trên cơ sở liên kết cùng các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của tỉnh Quảng Nam trong hiện tại và tương lai; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương của tỉnh cùng đơn vị tư vấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong khu vực khảo sát, đánh giá làm rõ các tiềm năng, lợi thế, hạn chế, cơ hội và thách thức của tỉnh Quảng Nam; các qui hoạch ngành, qui hoạch vùng, quốc gia có tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh để hoàn thành bản dự thảo qui hoạch, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Trên cơ sở đó trình Hội đồng thẩm định thông qua, đảm bảo chất lượng, tiến độ và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 72/QĐ-TTg, ngày 17/01/2023”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin. Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời cập nhật, bổ sung các quan điểm, định hướng phát triển mới phù hợp với thực tiễn và xu thế của thời đại. Qua đó thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Nam với mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển cảng hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, dược liệu, silica mang tầm quốc gia; có cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao; có nền văn hóa giàu bản sắc; đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia; có hệ thống đô thị đồng bộ gắn kết với nông thôn. Đến năm 2050, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao; đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương. 

“Đây là những mục tiêu có ý nghĩa rất quan trọng và có tính khả thi cao dựa trên các luận cứ khoa học rõ ràng; tuy nhiên đòi hỏi phải có sự đoàn kết, nỗ lực và ý chí quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của Trung ương, sự phối hợp tốt của các địa phương bạn, sự tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân”- đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận định.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch này, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. 

“Tuy nhiên, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chung sống hài hòa với tự nhiên theo quan điểm phát triển bền vững. Những năm gần đây tỉnh Quảng Nam đã hành động tích cực, quyết liệt để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng hủy hoại rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt động vật trái phép; nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo tồn loài, sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan, vườn quốc gia, rừng đặc dụng được thành lập; nhiều qui hoạch ngành, qui hoạch xây dựng đã phải điều chỉnh; nhiều dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, cảnh quan đã bị từ chối; nhiều dòng sông đã và đang được khơi thông; nhiều thềm bãi biển đang được phục hồi”- đồng chí Lê Trí Thanh cho biết thêm.

Theo đồng chí Lê Trí Thanh, cùng với Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Quảng Nam đồng thời khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024. Đây cũng chính là thông điệp thể hiện tỉnh Quảng Nam sẽ kiên trì lựa chọn con đường tăng trưởng xanh, phát triển có trách nhiệm với thiên nhiên, với hành tinh này, với thế hệ hôm nay và mai sau; đồng thời mong muốn các địa phương trên cả nước cùng hưởng ứng.

Phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

Theo công bố tại Hội nghị, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với quan điểm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh với tư duy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, carbon thấp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững. Kết hợp nội lực với ngoại lực, phấn đấu một số ngành, lĩnh vực thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Về mục tiêu, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho biết, đến năm 2030 Quảng Nam phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp cơ khí ô tô, cơ khí chế tạo, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu, chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, silica mang tầm quốc gia; có cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao; có nền văn hóa giàu bản sắc; đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia; có hệ thống đô thị đồng bộ, gắn kết với nông thôn. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt trên 8%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD. Đến năm 2050, tỉnh Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. 

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng nên ra các đột phá phát triển như: Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông chiến lược như giao thông liên vùng Đông - Tây, cảng hàng không, cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị, hạ tầng trọng yếu của khu vực nông thôn, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, văn hóa, y tế, giáo dục. Xây dựng Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia, động lực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Tây Nguyên với hệ thống giao thông đồng bộ; liên kết vùng và quốc tế; hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch ven biển sinh thái, hiện đại; hạ tầng nông nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Phát huy hiệu quả vai trò động lực, lợi thế cạnh tranh của Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang; mở rộng và hình thành thêm các khu công nghiệp tại các vị trí thuận lợi. Phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mới như: du lịch sự kiện, hội nghị, thể thao, du lịch nông thôn, miền núi; phát triển mạnh các khu du lịch ven biển, ven sông với đa dạng các loại hình vui chơi, giải trí, điều trị, chăm sóc sức khỏe. Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Chuẩn hóa các trường lớp thuộc các cấp học, đảm bảo đủ lực lượng giáo viên đồng thời với nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và thể chất. Củng cố, nâng cao chất lượng các trường đại học, cao đẳng. Nâng cao chất lượng hệ thống y tế ở tất cả các tuyến. Nâng cấp, mở rộng và xây mới các thiết chế công cộng phục vụ cho người dân. Hình thành nhiều công viên chuyên đề, công viên cây xanh, quảng trường, sân tập thể thao tại các khu vực đô thị.

 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao Quyết định đầu tư cho các nhà đầu tư tại Hội nghị.  

Đảm bảo phương châm: “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ và thấu hiểu”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong suốt chặng đường qua; đồng thời nhấn mạnh: Quảng Nam được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử, kiên trung trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc với nhiều chiến công lẫy lừng và cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều chí sĩ yêu nước, các vị văn thần, võ tướng, các nhà hoạt động cách mạng và nhà lãnh đạo tài ba của đất nước. Là tỉnh có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng; có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, nằm ở trung độ của cả nước, có đầy đủ hạ tầng hàng không, đường biển, cảng biển, đường sắt, đường bộ và cửa khẩu quốc tế; có diện tích lớn với đường bờ biển dài, dân số đông, có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các nước trong khu vực; là địa điểm triển khai mô hình Khu kinh tế mở đầu tiên trong cả nước, trở thành một cửa ngõ hội nhập của quốc gia. Ngoài ra, Quảng Nam được đánh giá là tỉnh thực hiện tốt việc bảo tồn đa dạng sinh học, không những trong nước mà các tổ chức quốc tế công nhận và đáng giá cao.

“Với nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa cho sự đầu tư và phát triển trong tương lai về kinh tế, văn hóa, du lịch, nguồn nhân lực để phát triển thành tỉnh khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Phát huy những tiềm năng lợi thế đó, sau hơn 26 năm xây dựng và phát triển, với tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã hành động quyết liệt, sáng tạo, trách nhiệm và đổi mới để đưa Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông chậm phát triển vươn lên thành tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao đáng kể”- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết.

Theo Phó Thủ tướng, so với nhiều địa phương khác trong khu vực thì Quảng Nam có nhiều lợi thế với về điều kiện tự nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối vùng thông suốt, có vị trí địa chính trị quan trọng mà trong tương lai được dự đoán sẽ là địa phương trọng tâm kết nối vùng.

“Quảng Nam cũng là địa phương có nhiều cái nhất như số lượng các anh hùng thương binh liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách. Những con số liên quan đến điều này đã nói lên sự bất khuất, anh hùng của người dân Quảng Nam. Đây chính là sức mạnh tinh thần to lớn mà mỗi địa phương rất cần cho sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, với tính cách quyết liệt, sự cần kiệm chịu thương chịu khó đặc trưng của người Quảng Nam cũng là nhân tố quan trọng để tạo nên nhiều đổi mới, cách làm để thúc đẩy phát triể. Đây thực sự là những nguồn lực quan trọng để Quảng Nam có sự bứt phá trong thời gian tới”- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định; đồng thời nhấn mạnh thêm: Không phải vô cớ mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chọn Quảng Nam là địa phương đăng cai tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia bởi đây là tỉnh có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng.

Quang cảnh tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 

“Thiên nhiên ban tặng cho Quảng Nam sự đa dạng sinh học. Đây là tiềm năng để Quảng Nam phát triển du lịch, đồng thời cũng là tiềm năng để Quảng Nam xây dựng hình ảnh của mình với tư cách một địa phương phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn gìn giữ được tài sản quý giá của ông cha, theo đúng xu hướng của thế giới là phát triển bền vững và thân thiện với môi trường”.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Đất Quảng Nam là vùng đất địa linh nhân kiệt, đã sinh ra nhiều người con ưu tú. Các đồng chí đã- sẽ- đang nhận được nhiều sự giúp đỡ rất lớn của Trug ương .Đây là ao ước của nhiều địa phương. Cùng với đó, Quảng Nam cũng đã chắt chiu thu hút, kêu gọi cố gắng tạo điều kiện thu hút và đồng hành cùng nhà đầu tư để hiện nay địa phương có được những doanh nghiệp hàng đầu của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển công nghiệp. Chính vì thế, chúng ta có niềm tin về sự bứt phá của Quảng Nam trong thời gian tới”

Phó Thủ tướng chia sẻ, đối với những địa phương phát triển nhanh, mạnh, có sự bứt phá thì hệ hụy là có thể có những sai xót, khuyết điểm, thậm chí mất mát hi sinh. “Mong các đồng chí một mặt khắc phục thiếu sót đó để có thể giữ được tư duy mạnh mẽ như đúng trong Quy hoạch. Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng sự phát triển của tỉnh Quảng Nam”- Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu.

Về quy hoạch và thực hiện quy họach, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, Quảng Nam cần thực hiện tốt phương châm: “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ và thấu hiểu”. Quảng Nam tuân thủ được phương châm đó trong quá trình triển khai, thực hiện Quy hoạch lần này.

“Nếu không tuân thủ, địa phương sẽ không đến đích như mong muốn, đồng thời phải linh hoạt trong cách làm, có quyền thay đổi đề xuất những mục tiêu phù hợp với thực tiễn, thực hiện kế hoạch đồng bộ với quy hoạch của cả nước gắn với một loạt quy hoạch con, nếu không đồng bộ sẽ không đủ điều kiện làm bất cứ điều gì, không ai dám làm. Phải có trách nhiệm với doanh nghiệp và người dân, phải được thấu hiểu để đồng hành cùng chúng ta, phát hiện những điểm chưa đúng, chưa tốt trong Quy hoạch để kịp thời chỉnh sửa cách làm mới đi đến thành công”- Phó Thủ tướng lưu ý thêm./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực