Nhiều sàn vàng ngừng hoạt động trước tết Nguyên đán

Thứ tư, 27/01/2010 10:27

 Ngừng cho vay đầu tư trên sàn vàng 
(Ảnh: Internet)

(ĐCSVN) – Mặc dù theo quy định của Chính phủ đến tận 30/3/2010 mới đóng cửa hoạt động của các sàn vàng đang kinh doanh trong nước, nhưng ngay tháng 1/2010 này do khối lượng khớp thành công hiện nay đạt rất thấp nên nhiều sàn vàng đưa ra quyết định ngừng kinh doanh sớm hơn so với quy định của Chính phủ.

Một số trung tâm giao dịch vàng cho biết: Dù thời điểm đóng cửa sàn vàng theo đúng quy định còn hơn 2 tháng nữa, nhưng do khối lượng khớp thành công tại các sàn vàng đạt rất thấp nên họ đưa ra quyết định ngừng kinh doanh sớm.

Nguyên nhân chính khiến thị trường vàng không mấy sôi động là do thời điểm này giá vàng trong nước đang hạ thấp, thêm vào đó quyết định ngừng cho vay đầu tư trên sàn vàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và tiến hành thu hồi nợ vay (bao gồm cả gốc và lãi vốn vay) đối với các khoản vay đã giải ngân để đầu tư kinh doanh trên sàn giao dịch vàng khiến giao dịch trên sàn vàng ảm đạm.

Hiện nay trên cả nước có khoảng 20 sàn vàng đang hoạt động, do nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân thành lập. Việc kinh doanh trên sàn vàng khá dễ dàng, khách hàng muốn tham gia kinh doanh chỉ cần ký quỹ một lượng tiền rất nhỏ (khoảng 7%) giá trị giao dịch số còn lại được ngân hàng cho vay.

Một số đơn vị đang tiến hành mọi thủ tục để chuyển sang loại hình kinh doanh sàn vật chất. Tuy nhiên, đầu tư vàng vật chất cần nguồn vốn rất lớn, không có đòn bẩy tài chính nên loại hình này chưa được đánh giá cao. Một số sàn cho biết, có thể sẽ ngừng hoạt động giao dịch của mình trước tết Nguyên đán.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực