Nỗ lực kết nối, xúc tiến thương mại

Thứ bảy, 26/09/2020 10:00
(ĐCSVN) – Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch VCCI mong rằng, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ các hiệp hội, doanh nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm tiêu thụ ở nước ngoài. Song song với đó, nỗ lực kết nối, thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm đối tác; xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp.
 Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi phát biểu tại Tọa đàm.

Ngày 25/9, tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức buổi tọa đàm giữa trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với các hiệp hội và doanh nghiệp phía Nam.

Tham dự buổi tọa đàm có Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tấn Thành; các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020 - 2023; lãnh đạo các Hiệp hội tại TP Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.

Đây là cơ hội để các Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trao đổi, đề xuất, tăng cường hỗ trợ, hợp tác với Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khai thác, phát triển thị trường quốc tế.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam giới thiệu về tiềm năng các tỉnh, thành phía Nam, trong đó nhấn mạnh đây là khu vực có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là đầu tàu về tăng trưởng, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội. Những năm gần đây các, tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ đã đóng góp khoảng 45% tổng sản phẩm GDP và trên 50% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Bên cạnh đó, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản và 90% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, với những tiềm năng và thế mạnh trên, mong rằng các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ các hiệp hội, doanh nghiệp đưa hàng hóa, sản phẩm tiêu thụ ở nước ngoài. Song song với đó, nỗ lực kết nối, thúc đẩy hợp tác, tìm kiếm đối tác; xúc tiến thương mại, xuất khẩu sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhấn mạnh vai trò các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, hiện nay, nhiều DN rất cần các sứ quán tư vấn về vấn đề thanh toán quốc tế cũng như tìm các công ty luật nước ngoài uy tín để hỗ trợ trong các vấn đề pháp lý. Bởi, những thị trường mới, ít cạnh tranh, lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Đưa ra ý kiến tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Lại Minh Duy cho rằng, các đại sứ tăng cường quảng bá sản phẩm du lịch, ẩm thực Việt Nam ra thế giới, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cải tiến website để tăng cường thông tin, quảng bá, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhằm thúc đẩy thị trường du lịch trong nước phát triển hơn, do bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Trả lời băn khoăn của DN, ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Đại diện Thường trực tại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, trong quá trình tìm hiểu thị trường mới sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, vướng mắc, do đó DN nên tập hợp các thông tin cụ thể, kiến nghị, đặt hàng cụ thể với các sứ quán để tiến hành hỗ trợ, phản ảnh kịp thời.

Cùng quan điểm trên, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề xuất các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ giới thiệu những cơ hội tìm hiểu, tiếp cận những thị trường mới, đặc biệt thông tin về dự báo thị trường, việc ban hành các luật mới liên quan đến xuất nhập khẩu; hay các khuyến nghị trước sự thay đổi về thể chế chính trị, những quy định chung về lao động, môi trường...

Tại hội thảo, nhiều DN kiến nghị, cơ quan ngoại giao phối hợp hỗ trợ DN xây dựng những trung tâm, giống như trung tâm tích hợp tại các thị trường lớn trọng điểm như Mỹ, EU hay Trung Quốc nhằm giúp DN Việt Nam giới thiệu các mẫu mã sản phẩm, nghiên cứu thị trường cũng như hợp tác với DN nước sở tại.

Phát biểu tại hội đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi đề nghị, thời gian tới, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ mới tăng cường trao đổi thông tin với các hiệp hội ngành hàng, bên cạnh đó yêu cầu các hiệp hội, DN cần trao đổi cụ thể, chi tiết các vấn đề cần quan tâm hay phát sinh cụ thể để các cơ quan ngoại giao nắm rõ, phối hợp, hỗ trợ cho DN một cách tốt nhất.

“Các Đại sứ, Tổng Lãnh sự cùng các đơn vị liên quan quan tâm những các ý kiến, kiến nghị của hiệp hội và doanh nghiệp; có kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với các đề xuất và quan tâm kết nối ngay khi gặp những đối tác, những cơ hội phù hợp... ” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi nhấn mạnh./.

Tin, ảnh: CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực