Nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Thứ bảy, 10/06/2023 23:36
(ĐCSVN) - Từ giữa năm 2022 tới nay, thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp và khó khăn chưa từng có trong khoảng 10 năm trở lại đây.
 Ảnh minh họa: CM

Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), trong 5 tháng đầu năm 2023, có 551 doanh nghiệp bất động sản (BĐS) giải thể, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp thành lập mới giảm 61,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 1/2023, doanh thu của doanh nghiệp BĐS giảm 6,46% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế giảm 38,9% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu đến từ các dự án xây dựng dở dang. Nhiều dự án buộc phải tạm dừng do doanh nghiệp không còn đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai dự án. Nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh lại quy mô nhân sự, thậm chí đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng dự án dở dang; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn;..

Dữ liệu khảo sát của VARs cho thấy, hơn 90% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh. Trên 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp môi giới đã tiếp tục sa thải thêm nhiều nhân sự. Có tới hơn 40% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS trong khảo sát cho biết buộc phải cắt giảm lương nhân sự từ 10% - 20%. Nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý 3/2023; khoảng 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023. 

Đứng trước những khó khăn của ngành BĐS nói chung và nghề môi giới BĐS nói riêng, VARs với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các nhà môi giới, các sàn giao dịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS tại Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng trong công cuộc “giải cứu, kích hoạt lại” thị trường BĐS với việc tìm kiếm giải pháp hỗ trợ thị trường, hỗ trợ người hành nghề trên khắp cả nước.

Cùng với đó là các chương trình, khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên sâu được VARs phối hợp cùng các cơ sở đào tạo uy tín, chuyên nghiệp liên tiếp tổ chức theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Với việc giảng dạy những kiến thức cả về lý luận và thực tiễn sẽ góp phần giúp cho Hội viên của VARs và những người làm nghề môi giới BĐS trang bị những kỹ năng cần thiết, nâng cao trình độ để ngày một chuyên nghiệp hơn, phòng ngừa rủi ro, vượt qua những thách thức trong thời kỳ khó khăn. Qua đó, duy trì, phát triển kinh doanh, gắn bó lâu dài với nghề môi giới BĐS Việt Nam.

TS. Nguyễn Văn Đính- Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, trong suốt thời gian qua, các doanh nghiệp BĐS, môi giới BĐS đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để có thể tồn tại và thoát khỏi trạng thái khó khăn. Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước cũng rất sát sao, cố gắng nghiên cứu, đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, thể hiện ở việc ban hành hàng loạt các chính sách như: Nghị định 08/2023/NĐ- CP; Nghị quyết 33/NQ- CP; gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội; 5 quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước; Nghị định 10/2023/ NĐ- CP…

TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh, Hiệp hội BĐS Việt Nam đã huy động toàn bộ các nguồn lực với mức độ tập trung cao, để có thể chung tay, góp sức. Một mặt động viên, khích lệ tinh thần các cá nhân, doanh nghiệp BĐS. Một mặt tăng cường cập nhật sát sao tình hình thị trường, phân tích, đánh giá các vấn đề phát sinh. Từ đó đưa ra dự báo kịp thời và các giải pháp cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển. Mặt khác, Hội cũng đã chuyên tâm phân tích, nghiên cứu, trao đổi, thảo luận với nhiều chuyên gia trong mọi lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật để đưa ra các nhóm giải pháp, kiến nghị với Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước nhằm sớm kích hoạt thị trường./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực