Nữ công nhân yêu nghề, tận tụy trên đất rừng biên giới

Chủ nhật, 19/09/2021 09:54
(ĐCSVN) - Bằng niềm đam mê với nghề và ý chí vượt khó trong lao động sản xuất, Thái Thị Minh, 42 tuổi, nữ công nhân khai thác mủ cao su thuộc Đội 7, Công ty 75, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) là tấm gương sáng đã thầm lặng cống hiến, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đơn vị trên vùng đất biên giới tỉnh Gia Lai.

Giữa tháng 8/2021, chúng tôi về Công ty 75 để gặp chị, cũng là lúc Tây Nguyên đang cao điểm của mùa mưa. Những cơn mưa rừng xối xả ảnh hưởng không nhỏ đến công việc khai thác mủ cao su, nên nhiệm vụ thu hoạch vì thế mà vất vả hơn nhiều. Nhưng bằng niềm đam mê, kinh nghiệm dày dặn cộng với đức tính cần cù, chịu khó, nữ công nhân Thái Thị Minh luôn dẫn đầu về năng suất, sản lượng khai thác. Trao đổi với chúng tôi ngay trên lô cao su, đồng chí Nguyễn Trọng Lâm, Đội trưởng Đội 7, Công ty 75 cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi đội sản xuất của mình có một nữ công nhân ưu tú như chị Minh, người luôn có ý thức kỷ luật tốt, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, không ngừng nâng cao tay nghề và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều đó thật đáng trân trọng”.

Có được những thành tích thật tự hào, đó là liên tục 7 năm liền (2014 - 2020) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 2 lần nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng cùng nhiều thành tích nổi bật khác trong phong trào “Thi đua Quyết thắng” của Binh đoàn 15, giai đoạn 2014 - 2019, nhưng chị Thái Thị Minh luôn khiêm nhường, bình dị trong cuộc sống. Chị vẫn cho rằng là mình chưa thật giỏi so với nỗ lực của anh chị em công nhân ở đây.

Công việc hàng ngày của chị Thái Thị Minh

Chị chia sẻ: “Có lẽ, gắn bó với núi rừng Tây Nguyên, gắn bó với nghề cao su là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời của mình, vì thế, tôi luôn cố gắng rèn luyện bản thân mỗi ngày, công việc cho dù khó đến mấy, tôi cũng không nản lòng”. Rời quê hương Hà Tĩnh từ khi còn là một thiếu nữ còn rất trẻ, cuộc sống ban đầu với bộn bề lo toan, thiếu thốn để hôm nay, chị không nghĩ mình lại có được một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc nơi đại ngàn xa xôi như bây giờ. Theo chị, có lẽ là nhờ “cái duyên” với Binh đoàn 15, với Công ty 75, với đất rừng biên giới Gia Lai.

Chị Minh tâm sự: “Lúc mới vào làm công nhân khai thác mủ cao su, tôi chỉ nghĩ phải làm để kiếm tiền mưu sinh. Nhưng không ngờ, qua mỗi năm tôi lại càng thêm yêu nghề, yêu đường dao cạo khi nào không hay. Tôi vẫn thường xuyên rèn luyện để nâng cao tay nghề, khai thác hiệu quả vườn cây đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác”.

Bên cạnh những nỗ lực, cố gắng vượt bậc trong sản xuất, nữ công nhân Thái Thị Minh còn năng nổ, nhiệt tâm trong hoạt động đoàn thể. Là Chi hội phó Chi hội phụ nữ của Đội 7, chị luôn giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong công tác tập hợp chị em thành một khối đoàn kết, thống nhất trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình văn hóa. Tranh thủ buổi tối, ngày nghỉ, chị đến từng nhà, tuyên truyền, động viên chị em công nhân tích cực tham gia sinh hoạt hội để cùng chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc trong đời sống lao động. Đặc biệt, chị luôn nắm chắc các nội dung chỉ đạo của hội cấp trên, kịp thời phổ biến đến hội viên.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người phụ nữ đối với gia đình, chị luôn thể hiện vai trò là người vợ, người mẹ giữ lửa trong gia đình, tạo dựng không khí hòa thuận, vui vẻ. Trong cuộc sống hằng ngày, gia đình chị luôn là tổ ấm, tôn trọng, bình đẳng, thương yêu, giúp đỡ, chia sẻ và thông cảm giữa bố, mẹ, chồng, con. Để chu toàn công việc gia đình và xã hội, vượt lên áp lực công việc, bố trí hợp lý giờ nào việc đó, duy trì bữa cơm gia đình, sắp xếp công việc khoa học, để có nhiều thời gian dành cho gia đình, quán xuyến việc nhà, có kế hoạch chi tiêu phù hợp, tiết kiệm. Vợ chồng chị không chỉ tích lũy tiền lương, thưởng hằng tháng mà còn kết hợp tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, mỗi năm đều cho thu nhập từ 400-500 triệu đồng, xây dựng được nhà cửa khang trang, hai con học hành chăm chỉ càng khiến cho anh chị yên tâm chăm lo phát triển đời sống; gia đình chị nhiều năm liền được công nhận là “Gia đình văn hóa”.

Đại úy Bùi Thị Quý, trợ lý Tuyên huấn Binh đoàn 15 nhận xét: “Chị Thái Thị Minh không chỉ là người phụ nữ giỏi giang trong sản xuất, tích cực trong mọi hoạt động xây dựng đơn vị mà còn là người sống tình cảm, chan hoà với công nhân, được mọi người tin yêu, quý trọng”./.

 

Bài, ảnh: Thu Hiền - Văn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực