Nữ doanh nhân khởi nghiệp từ sự khác biệt với nông sản Việt VGreen

Thứ sáu, 20/10/2023 15:21
(ĐCSVN) – Gặp nữ doanh nhân Trần Thanh Việt, ấn tượng đầu tiên mang lại là hình ảnh một người phụ nữ trẻ đẹp, năng động và thành đạt. Đi liền với người phụ nữ đó là thương hiệu các sản phẩm trà lên men Kombucha, các thức uống có lợi cho sức khỏe với nguyên liệu chính là trà đen Thái Nguyên và các loại trái cây nhiệt đới.

Khởi nghiệp từ sự khác biệt...

Nữ doanh nhân thế hệ 8x luôn đam mê sáng tạo và không ngừng ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh (Ảnh: PV) 

Hơn chục năm trước, chị cùng những người bạn đã thành lập một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, từng đầu tư mở nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ - phân trùn quế và chuỗi thực phẩm sạch tại Hà Nội. Vì vậy, ít nhiều chị đã có kinh nghiệm với mảng nông sản, thương mại. Sau đó, cách đây gần 6 năm, trong một chuyến công tác tại Nhật Bản, nhờ tiếp xúc với một loại đồ uống có hương vị ngon và lạ - trà lên men Kombucha. Đây là loại đồ uống phổ biến với người Nhật, chứa nhiều enzyme tốt cho sức khỏe, giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng... “Ý tưởng sản xuất trà Kombucha khởi phát từ đó, nên khi trở về Việt Nam, tôi bắt đầu dành thời gian tìm hiểu thêm và bắt tay vào nghiên cứu công thức sản phẩm”- chị Việt tâm sự.

Nữ doanh nhân sinh năm 1980 kể: “May mắn là tôi được chuyên gia sinh hóa người Việt sinh sống nhiều năm tại Đức hỗ trợ, từ đó dồn sức đầu tư cho khâu nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong gần 2 năm, VGreen Group đã tìm ra quy trình công nghệ sản xuất, chế biến đồ uống lên men Kombucha và ra mắt thị trường lô sản phẩm  đầu tiên năm 2020”. Sau đó, chỉ trong vòng 2 năm liên tiếp, trà lên men Kombucha do Công ty cổ phần Tập đoàn VGreen (VGreen Group) nghiên cứu, sản xuất đều lọt Top 100 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam 2021 - 2022. Danh hiệu này là phần thưởng quý giá, tiếp thêm niềm tin và sức lực cho CEO Trần Thanh Việt và đội ngũ VGreen Group trên hành trình sáng chế các loại thức uống có lợi cho sức khỏe nói trên.

Nữ doanh nhân Trần Thanh Việt nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên vì sản phẩm trà lên men Kombucha (Ảnh: PV) 

Nữ doanh nhân nhớ lại, những ngày đầu, do VGreen Group chưa có kinh nghiệm sản xuất, điều chỉnh tỷ lệ chưa chuẩn, nên sản phẩm làm ra còn khó uống. Lần ra mắt đầu tiên thất bại, lô sản phẩm tiếp theo cũng chưa lấy được lòng các “thượng đế”. Nhưng không để mình rơi vào trạng thái “mất phương hướng”, cả đội bình tĩnh lại, cùng nhau phân tích những điểm chưa được để điều chỉnh công thức. Trong lần điều chỉnh này, VGreen Group kết hợp thêm các loại trái cây nhiệt đới để chế biến ra nhiều loại trà lên men với hương vị đa dạng và dễ uống hơn. Mùa vải, VGreen Group thử nghiệm làm trà Kombucha vải thiều Bắc Giang, mùa dâu làm trà Kombucha dâu tằm. Rồi xoài Sơn La, thanh long Bình Thuận… dần dần được đưa vào sản phẩm. Từ công thức này, VGreen Group cũng cho ra mắt thị trường sản phẩm bia gừng 0 độ. Giờ thì VGreen Group có một danh mục dài sản phẩm đã từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước, bao gồm các loại trà kết hợp trái cây lên men, thức uống thay thế đồ uống có cồn và đồ uống công nghiệp như: trà bất tử Vkombucha, Vkombucha Chill, Vcider, bia gừng 0 độ… Trong đó, trà Kombucha hoa quả tươi (Chill Kombucha) đã trở thành một dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất và có triển vọng khá về doanh thu.

Tuy nhiên, với người đứng đầu và sáng lập của VGreen, tất cả mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình chinh phục người tiêu dùng không chỉ trong nước mà cả thế giới. Là một “tay ngang” không có kiến thức trong ngành hóa sinh và thực phẩm, khi nghiên cứu và sản xuất đồ uống, lại là đồ uống xanh, thì nhìn đâu cũng thấy khó khăn nhưng nữ doanh nhân Trần Thanh Việt không nản. “Vốn liếng lớn nhất của tôi là sự quyết tâm và lòng đam mê sáng tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe người dùng”, chị nói.

Lấy con người và thiên nhiên làm trọng tâm để sáng tạo...

Từ niềm đam mê ấy, chị bỏ thêm nhiều thời gian để tự học và tham vấn các chuyên gia đầu ngành về thực phẩm, đồ uống. Song song đó, để đi đường dài, chị lên kế hoạch đầu tư vùng nguyên liệu tại Thái Nguyên và nhà máy sản xuất quy mô chuyên nghiệp. Dự kiến, Nhà máy sản xuất trà Kombucha đi vào hoạt động trong năm 2023. “Cá nhân tôi thích làm những gì mới, chưa ai làm, chưa ai dám khai phá. Lấy con người và thiên nhiên làm trọng tâm để sáng tạo, tôi mong muốn các dòng thức uống xanh của VGreen Group sẽ ngày càng phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt” – chị chia sẻ.

Khác biệt là điều mà nữ doanh nhân luôn muốn hướng tới với các dự án khởi nghiệp của mình. Chị tự tin vào những giá trị được tạo ra từ sự khác biệt của VGreen Group là tuân thủ nghiên cứu và phát triển dựa trên các thế mạnh: sản phẩm sạch, thuận tự nhiên, tốt cho sức khỏe người dùng và góp phần tôn vinh nông sản nước nhà. “Được đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất khác nhau, tôi nhìn thấy một thực tế khá buồn là hoa quả của Việt Nam đa dạng theo mùa, nhưng giá trị mà nông dân được hưởng không hề cao. Từ đó, tôi luôn ấp ủ suy nghĩ phải làm sao quảng bá và nâng tầm nông sản Việt, để nông dân được thụ hưởng nhiều hơn từ thành quả lao động của mình”, chị bộc bạch.

Nữ doanh nhân Trần Thanh Việt nhân dịp ra mắt sản phẩm thạch xanh Kombucha - dòng sản phẩm mới của VGreen (Ảnh: PV) 

Trong cả “rừng” đồ uống của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã định vị được chỗ đứng trên thị trường, một dòng đồ uống mới ra mắt sẽ không dễ dàng chinh phục người tiêu dùng trong một sớm một chiều. Trong xu hướng của một bộ phận người dùng đang nghiêng về các đồ uống hấp dẫn như trà sữa, cà phê, nước quả có nhiều vị ngọt, Kombucha kén khách hơn vì đặc trưng của trà lên men là có vị chua chua, thanh thanh, không phải là ai cũng thích. Tuy nhiên, CEO của VGreen Group tin rằng, cứ đi thì sẽ đến, kiên trì sẽ đạt được thành quả, bởi hành trang của doanh nghiệp là danh mục sản phẩm thực sự đem lại giá trị về sức khỏe lâu dài cho người dùng. Chị cũng đầu tư lớn cho bao bì sản phẩm, toàn bộ sản phẩm của VGreen Group đều được đóng chai thủy tinh với hình thức bắt mắt, tạo hiệu ứng tốt cho khách hàng, thích hợp để tạo nên các set quà tặng cho ngày lễ tết hay các dịp đặc biệt.

Với cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và bổ ích cho sức khỏe, tiếp nối từ sản phẩm thức uống xanh Kombucha, tập đoàn Vgreen đã cho ra mắt sản Thạch xanh kombucha Hasu. Đây là dòng thạch sức khỏe được làm từ kombucha đầu tiên trên thế giới với nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên từ bột rau câu rong biển, kombucha lên men từ trà và hoa quả tươi giúp thúc đẩy tiêu hóa, bổ sung lợi khuẩn và vitamin, giúp tăng cường sức khỏe.

Điểm nổi bật của thạch xanh kombucha Hasu là đường dưỡng sinh từ quả la hán, giúp sản phẩm phù hợp với người ăn kiêng và tăng cường độc quyền cho sản phẩm của Vgreen. Độc đáo với nguyên liệu thiên nhiên, không chứa bất kỳ hóa chất hay phụ gia nào, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Thạch xanh kombucha Hasu có chứa nhiều chất xơ từ rau câu rong biển giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm nguy cơ bệnh tật. Ngoài ra, thạch xanh kombucha Hasu còn có chứa lợi khuẩn và vitamin từ kombucha và hoa quả tươi giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe. Sự ra mắt của thạch xanh kombucha Hasu đã chứng tỏ được sự đổi mới và sáng tạo trong sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là trong lĩnh vực thạch sức khỏe. Đây sẽ là một sản phẩm đã mang lại cho người tiêu dùng sự lựa chọn hoàn hảo trong việc lựa chọn nguồn thực phẩm ăn uống và sức khỏe.

Khát vọng mang nông sản Việt, trí tuệ Việt đi khắp năm châu...

VGreen dần khẳng định uy tín thương hiệu với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước (Ảnh: PV) 

Khi được hỏi về ước mơ của VGreen, nữ doanh nhân Trần Thanh Việt cho biết, lấy tên gọi V là Việt Nam và Green nghĩa là màu xanh, là sự sống, VGreen Group muốn giới thiệu nông sản, trí tuệ của Việt Nam với khách hàng trong nước và thế giới thông qua hệ sinh thái sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Theo đó, sẽ phát triển đưa VGreen Group trở thành doanh nghiệp dẫn dắt trong mảng sản xuất đồ uống và thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Với tâm niệm, mang “hơi thở đất Việt” ra thị trường quốc tế, cứ nơi đâu có vùng nguyên vật liệu, đặc sản nổi tiếng, VGreen sẽ đến đó tạo ra những sản phẩm đậm chất Việt Nam "made by and made in Vietnam".

Chính vì thế, năm 2020, VGreen ký hợp tác với Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên, triển khai xong đề tài “Nghiên cứu hoàn thành xong quy trình tiến độ công nghệ tiên tiến sản xuất, chế biến đồ uống giải khát lên men từ chè Thái Nguyên – trà Kombucha”. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra hoạt chất Theanin có hàm lượng cao trong trà Thái Nguyên giúp giảm căng thẳng, bảo vệ não và tim… Chè trồng tại các địa phương khác hàm lượng theanim ở mức thấp hơn trà Thái Nguyên 30 - 40 lần. Hiện, thương hiệu trà Vkombucha Thái Nguyên đã phát triển thành 15 loại thức uống với hương vị khác nhau. Sản phẩm đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về chất lượng từ người tiêu dùng./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực