Núi Thành phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới vào năm 2022

Thứ hai, 14/12/2020 16:19
(ĐCSVN) – Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Núi Thành đã tập trung chăm lo công tác xây dựng nông thôn mới và gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đưa bộ mặt nông thôn địa phương ngày càng phát triển, đời sống người dân được cải thiện rõ nét.
leftcenterrightdel
 Trong giai đoạn 5 năm (2016-2020),  huyện Núi Thành đã huy động hơn 1.730 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới.

Đây là khẳng định của đồng chí Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) với phóng viên khi nói về những kết quả trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cho biết, đến cuối năm 2020, toàn huyện có 12/15 xã đạt chuẩn NTM, có 15 thôn đạt Khu dân cư NTM kiểu mẫu và có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

“Nhờ tập trung hoàn thành các tiêu chí theo yêu cầu về xây dựng NTM nên hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nông thôn, các thiết chế văn hóa cơ sở, trường học, trạm y tế trên địa bàn được đầu tư cơ bản hoàn thiện; cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi dần được chuyển dịch để phù hợp với nền nông nghiệp hàng hóa; năng suất lao động, thu nhập và chất lượng cuộc sống về vật chất cũng như tinh thần của người dân nông thôn được tăng lên đáng kể”- đồng chi Lê Văn Sinh chia sẻ.

Khẳng định thêm những kết quả tích cực từ xây dựng NTM mà các cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực đạt được trong 5 năm vừa qua, đồng chí Bùi Văn Gát, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Núi Thành cho biết: Ngay trong những năm đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn mà trọng tâm là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và Phong trào xây dựng NTM được Huyện ủy Núi Thành tập trung lãnh chỉ đạo, đề ra nhiều chủ trương, chương trình hành động để các cấp ủy, địa phương trên địa bàn huyện triển khai thực hiện; đồng thời huy động nhiều nguồn lực, các đóng góp về vật chất và tinh thần của xã hội, xem đây là hướng đi mang tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Gát cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã tạo ra bước đột phá, làm thay đổi diện mạo nông thôn; vị thế người nông dân được nâng cao, đời sống nông dân được cải thiện rõ nét; sản xuất nông nghiệp tiếp tục được tái cơ cấu theo hướng hiện đại, bền vững hơn, thực sự là một cuộc cách mạng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Theo số liệu tổng hợp của Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành, từ năm 2016-2020, huyện Núi Thành đã huy động nhiều nguồn lực phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó riêng kinh phí cho công tác này là hơn 1.730 tỷ đồng, tăng 49,21% so với giai đoạn 2010-2015.

Cùng với kinh phí, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị cũng đóng góp nhiều ngày công, cơ sở vật chất cho xây dựng NTM, nhất là trong xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, cải tạo ruộng đồng, vệ sinh môi trường và nhiều hạng mục phúc lợi xã hội, phục vụ sự phát triển của khu vực nông thôn, kể cả trong giáo dục, y tế, đời sống văn hóa mới….

leftcenterrightdel
 Xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy tại Núi Thành xác định là nhiệm vụ thường xuyên để thực hiện hướng đi mang tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của địa phương.

Để có được những thành công đó, trong nhiệm kỳ qua, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Núi Thành đã vào cuộc với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao. Đồng thời, công cuộc này cũng nhận được sự đồng thuận, tích cực chung sức chung lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, với chủ trương chung được Đảng bộ huyện Núi Thành đưa ra và phải hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vào năm 2022, trong đó các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản phải đảm bảo NTM ở địa phương có kết cấu kinh tế- xã hội phát triển; xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nông thôn; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong nông thôn; xây dựng nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp; phấn đấu để đạt mục tiêu cốt lõi là nâng cao mọi mặt về đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Trên cơ sở định hướng cơ bản nêu trên, Phòng NN&PTNT huyện được UBND huyện giao là cơ quan thường trực, có trách nhiệm tham mưu và giúp UBND huyện, Ban Chỉ đạo huyện xây dựng và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo thực hiện trên địa bàn toàn huyện.

Theo đó, Phòng NN&PTNT huyện trong các năm qua đã tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ về xây dựng NTM. Ngoài những cơ chế chính sách hỗ trợ của trung ương và của tỉnh, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện huy động các nguồn lực hỗ trợ hằng năm từ nhiều nguồn vốn cho các xã đã đạt chuẩn NTM để duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt; các xã đang xây dựng NTM được ưu tiên lồng ghép nhiều nguồn vốn như kế hoạch trung hạn, các đề án... được bố trí dự toán hằng năm để lần lượt hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, điện, y tế...

Về vấn đề này, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành Bùi Văn Gát chia sẻ: Việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM luôn được các cấp từ huyện đến cơ sở quan tâm. Bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách và hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, các địa phương trong huyện đã khai thác tốt sự vào cuộc của xã hội, của người dân để chung tay xây dựng NTM. Trong đó, hầu hết các xã, nhất là các xã có nhiều khó khăn, nhiều người dân đã hiến đất để làm đường, trường học, trạm y tế….

“Dù không có đất, nhưng không ít người lại hiến cây, gỗ, nguyên liệu và hi sinh cả ao hồ, ruộng vườn cho nhiều hạng mục công trình phúc lợi xã hội tại địa phương. Đặc biệt, hàng ngàn ngày công do chính người nông dân “một nắng hai sương” chung tay để xây dựng nên, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ngày thêm khang trang, hiện đại, phục vụ thuận lợi cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương” - đồng chí Bùi Văn Gát chia sẻ thêm.

Phát huy những kết quả đạt được, các cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Núi Thành đang tiếp tục khai thác các lợi thế cũng như các nguồn lực của mình để củng cố và không ngừng hoàn thiện các mục tiêu, chỉ tiêu còn lại nhằm hoàn thành huyện NTM vào năm 2022 như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua đã xác định./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực