Pacific Airlines tái cấu trúc đội bay

Thứ hai, 18/03/2024 22:32
(ĐCSVN) – Hãng hàng không Pacific Airlines thông báo đã trả toàn bộ máy bay và tạm dừng khai thác một số đường bay kể từ ngày 18/3.
 Máy bay của Pacific Airlines nằm cùng đội bay của Vietnam Airlines Group.

Ngày 18/3, Hãng hàng không Pacific Airlines thông tin về việc hôm nay là ngày chiếc máy bay cuối cùng của hãng rời khỏi Việt Nam.

Đại diện hãng hàng không này cho biết nguyên nhân việc hãng đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo gia tăng hiệu quả hoạt động.

Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong VNA Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco). Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách.

Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất.

Hãng hàng không này cũng cho biết, tái cơ cấu doanh nghiệp là một trong những giải pháp tự thân hữu hiệu, được nhiều hãng trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, kéo dài cho ngành hàng không. Hoạt động này được đánh giá là cần thiết để Pacific Airlines phục hồi hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai.

Được biết, do tình hình tài chính rất nghiêm trọng, dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán nên Vietnam Airlines cùng các cổ đông đã đi tới quyết định trả hết toàn bộ đội tàu bay của Pacific Airlines để xóa nợ.

Trước mắt, hành khách của Pacific Airlines sẽ bay chung với Vietnam Airlines. Phương án hiện nay là Pacific Airlines thuê 3 tàu khô của Vietnam Airlines để thực hiện chuyến bay. Điều này nằm trong dự liệu của Vietnam Airlines và quyền lợi của hành khách vẫn được đảm bảo bình thường.

Pacific Airlines thành lập từ 1991, là hãng hàng không cổ phần đầu tiên tại Việt Nam được hãng hàng không Qantas Group của Australia rót tiền đầu tư. Hãng hàng không giá rẻ thua lỗ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu cả năm là gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021. Với 3 năm liền lỗ trên 2.000 tỷ đồng/năm từ sau COVID-19, ước tính hiện lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng.

Sau khi nhận lại toàn bộ cổ phần từ cổ đông Qantas vào 2022, Vietnam Airlines sở hữu trên 98,8% tại Pacific Airlines. Từ đó đến nay, hãng hàng không quốc gia tìm nhà đầu tư mới cho hãng bay giá rẻ này. Tuy nhiên, việc thoái vốn tại Pacific Airlines chưa thể thực hiện, do vướng một số quy định và thị trường hàng không vài năm qua không thuận lợi.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực