Phấn đấu đến năm 2030, Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 760 km đường cao tốc

Thứ ba, 25/07/2023 10:28
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 13 tỉnh, thành phố, chiếm 12% diện tích cả nước nhưng hiện mới chỉ có gần 100 km đường bộ cao tốc, chiếm khoảng 7% hệ thống đường bộ cao tốc của cả nước. Điều này cho thấy, hệ thống giao thông đường bộ ở đây còn nhiều hạn chế, cần được đầu tư nâng cấp nhằm phát huy thế mạnh của Vùng.
Đường giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư trong những năm qua góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của Vùng. (Ảnh: Báo Giao thông) 

Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nhấn mạnh việc phải hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc nối Đồng bằng sông Cửu Long với khu vực Đông Nam bộ.

Theo kế hoạch, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 13 dự án giao thông với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng được triển khai và hoàn thành riêng trong giai đoạn 2021-2025. 12 dự án đường bộ khác với tổng mức hơn 100.000 tỷ đồng cũng đang được chuẩn bị triển khai.

Trong số này, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau và dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là 2 dự án giữ vai trò quan trọng. Hiện, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có 6 dự án đường bộ với tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu được bố trí vốn và triển khai đúng kế hoạch thì đến cuối năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 400-500 km đường bộ cao tốc. Ngoài ra, Bộ cũng đang nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Quốc hội chủ trương xây dựng tuyến đường sắt kết nối TP Hồ Chí Minh với TP Cần Thơ.

Được biết, sau khi thực hiện Nghị quyết 21 năm 2003 của Bộ Chính trị, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành nâng cấp 6 tuyến vận tải thủy chính kết nối TP Hồ Chí Minh và Đông Nam bộ; Hệ thống đường bộ đang được đầu tư với chiều dài trên 2.600 km, tăng 52% so với năm 2002, trong đó nhiều công trình cầu lớn đã được xây dựng như: cầu Mỹ Thuận, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu…

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vùng vẫn chưa cao, chưa phát huy và khai thác đúng tiềm năng và lợi thế tự nhiên của khu vực. Một trong những nguyên nhân quan trọng là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn. “Nguyên nhân chủ yếu do nguồn lực đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông cho khu vực chưa đáp ứng được nhu cầu. Bởi điều kiện địa hình bị chia cắt, nền địa chất yếu, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng nên suất đầu tư xây dựng lớn (suất đầu tư đường bộ cao tốc tại ĐBSCL cao hơn 1,3 - 1,5 lần so với các khu vực khác). Chính vì vậy, số lượng công trình được đầu tư chưa được nhiều, đồng thời khả năng kêu gọi nguồn lực từ xã hội bị hạn chế”- đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Xác định hạ tầng giao thông là động lực cho sự phát triển, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách có tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát, đánh giá và căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của vùng để triển khai lập đồng thời 05 quy hoạch ngành quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thành xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các phương thức nhằm tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics. Phấn đấu đến năm 2050 vùng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 1.180km đường cao tốc. Trước mắt đến năm 2030 có khoảng 760 km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420 km.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngành Giao thông sẽ cố gắng cùng các địa phương hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, hoàn thành cơ bản cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trình chủ trương đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh vào năm 2023… đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 460 km đường bộ cao tốc, nâng tổng số lên khoảng 550 km cao tốc trong Vùng.

Giai đoạn 2026-2030 tiếp tục hoàn thành khoảng 637 km với nhu cầu vốn ước tính trên 200.000 tỷ đồng gồm: cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài 15km, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (qua Long An dài 21 km), đoạn Đức Hòa - Mỹ An dài 74km, đoạn Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, đoạn An Hữu - Trà Vinh dài 90 km, đoạn Trà Vinh - Hồng Ngự dài 68 km và tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Sóc Trăng dài 150 km./.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực