Phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2020

Thứ năm, 05/11/2020 15:45
(ĐCSVN) - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường trong Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho 898 hộ gia đình, cá nhân với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 2 nghìn tỷ đồng. Trong số này, đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 689 hộ gia đình, cá nhân với số tiền hơn 1,6 nghìn tỷ đồng.
Thi công Khu tái định cư Bình An- Lộc Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: K.V)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, mục tiêu được tỉnh đặt ra là hoàn thành các công việc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Trong quý I/2021, công việc còn lại là dọn dẹp mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư toàn bộ diện tích 5 nghìn ha.

Đối với khu vực còn lại (khu vực hơn 3 nghìn ha), hiện nay các cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm đếm được hơn 4,3 nghìn hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 2,3 nghìn ha đất. Trong số này, đã có 360 hộ gia đình, cá nhân được UBND huyện Long Thành công khai phương án bồi thường. Đối với phần diện tích đất của 14 hộ dân còn lại chưa được kiểm đếm, huyện Long Thành tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất  huyện Long Thành tập trung thực hiện và dự kiến hoàn thành trước ngày 7/11.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đối với 5 gói thầu ưu tiên và hạ tầng các khu 5, 7 và 9 để thực hiện bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa.

Được biết, cuối tháng 10 vừa qua, Đồng Nai đã chính thức bàn giao gần 2,6 nghìn ha đất, trong đó có hơn 1,8 nghìn ha phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

 Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm và chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 109.112 tỷ đồng (tương đương 4,66 tỷ USD).

Theo ước tính của tư vấn, đóng góp trực tiếp của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là gần 1% vào GDP chung của cả nước, đồng thời sẽ tạo ra 200 nghìn việc làm mới. Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những mục tiêu đầu tư đẩy quan trọng nhằm thúc đấy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung, khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam nói riêng. Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy du lịch vùng và là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Luồng lưu thông khách du lịch sẽ đem tới nguồn thu đáng kể cho các hoạt động thương mại, dịch vụ đi kèm. Đồng thời, tạo điều kiện giao lưu văn hóa, nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam tới khu vực và quốc tế.

Đối với tỉnh Đồng Nai, với tổng vốn đầu tư riêng giai đoạn 1 là hơn 100 nghìn tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ góp phần tăng GDP cho Đồng Nai rất lớn. Bên cạnh đó là các tuyến đường cao tốc và các tuyến kết nối sân bay sẽ tạo cơ hội cho Đồng Nai phát triển kinh tế- xã hội trong những năm tới./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực