Phát huy giá trị làng nghề truyền thống kết hợp phát triển du lịch địa phương

Thứ ba, 06/12/2022 17:24
(ĐCSVN) - Đây là chủ đề của Hội thảo chuyên đề vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp tổ chức tại Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò) vào sáng 6/12.
Đồng Tháp có 21 làng nghề và 18 làng nghề truyền thống được công nhận
 như: Đan lờ lợp, đóng xuồng, dệt chiếu, dệt choàng, trồng hoa kiểng, 
làm bột ... là nguồn tài nguyên văn hóa bản địa độc đáo. (Ảnh: Hoàng Mẫn)
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện Đồng Tháp có 21 làng nghề và 18 làng nghề truyền thống được công nhận như: Đan lờ lợp, đóng xuồng, dệt chiếu, dệt choàng, trồng hoa kiểng, làm bột ... Đây được xem là nguồn tài nguyên văn hóa bản địa độc đáo, có sức thu hút mạnh mẽ với du khách và là nhân tố có khả năng làm nổi bật hơn bức tranh du lịch của tỉnh. Phát triển du lịch làng nghề sẽ là hướng đi mới mang lại lợi ích lâu dài, phù hợp với đề án phát triển du lịch của tỉnh, góp phần vào phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân và bảo tồn những giá trị văn hóa địa phương.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu được nghe các chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ, phân tích, đánh giá tiềm năng, thực trạng du lịch làng nghề, làng nghề truyền thống của Đồng Tháp. Trong đó, đa số các chuyên gia cho rằng, Đồng Tháp có tiềm năng lớn để phát triển du lịch làng nghề, sản phẩm của làng nghề được du khách ưa chuộng. Tuy nhiên, sự phát triển du lịch còn gặp phải nhiều khó khăn như: Thiếu các tour du lịch đến các làng nghề; sự tham gia phát triển du lịch làng nghề của người dân chưa cao; dịch vụ phục vụ khách tham quan tại các làng nghề còn thô sơ, thiếu sức hút; giao thông đến các làng nghề còn khó khăn...

Cùng với đó, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch và xây dựng hình ảnh địa phương, đặc biệt là gắn với xây dựng nền văn hóa, con người Đồng Tháp nghĩa tình - năng động - sáng tạo; giải pháp quảng bá, xúc tiến sản phẩm làng nghề kết hợp hoạt động trải nghiệm du lịch nông thôn; giải pháp xây dựng sản phẩm du lịch làng nghề gắn với quảng bá hình ảnh, thương hiệu địa phương trên môi trường số.
 
Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia cùng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành về các giải pháp phát triển du lịch kết hợp phát huy giá trị các làng nghề truyền thống của Đồng Tháp. Từ đó, tìm ra những giải pháp tích cực mang tính khả thi nhằm khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh các làng nghề, làng nghề truyền thống của Đồng Tháp kết hợp phát triển du lịch, đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề./.
Việt Tiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực