Phát huy tiềm năng du lịch Côn Đảo gắn với bảo tồn di tích lịch sử cách mạng

Thứ sáu, 06/10/2023 17:52
(ĐCSVN) – Hội thảo nhằm nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, chuyên ngành là để phát huy tiềm năng du lịch của Côn Đảo; đồng thời bảo tồn di tích lịch sử cách mạng, giữ gìn thiên nhiên làm động lực phát triển cho Côn Đảo.
 Hội thảo lắng nghe các ý kiến đóng góp cho phát triển Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Ngày 6/10, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo để lắng nghe các ý kiến đóng góp cho phát triển Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Côn Đảo là một huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu 185 km, cách thành phố Hồ Chí Minh 230km và cách cửa sông Hậu (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) 83 km. Tổng diện tích phần nổi tự nhiên toàn huyện là khoảng 7.578 ha; bao gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ.

Để phát huy tiềm năng phát triển du lịch, bảo tồn di tích lịch sử cách mạng và thiên nhiên là động lực phát triển kinh tế xã hội cho huyện Côn Đảo, từ năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, tại Quyết định số 264/QĐ-TTg ngày 26/4/2005, theo đó mục tiêu đề ra là “Phát triển Côn Đảo trở thành khu kinh tế du lịch hiện đại, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế”.

Ngày 21/10/2009 Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về xây dựng và phát triển Côn Đảo đến năm 2015, có tính đến năm 2020 với mục tiêu “Xây dựng Côn Đảo thành Khu kinh tế du lịch và dịch vụ chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có quốc phòng an ninh vững mạnh”. Tiếp theo đó là Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 1518/QĐ-TTg ngày 05/9/2012, Thủ tướng Chính phủ xác định “Côn Đảo là một đảo du lịch đặc sắc, độc đáo có tầm quốc gia và quốc tế. Có môi trường du lịch, môi trường dịch vụ đô thị và môi trường sinh thái biển- đảo hướng tới sự đa dạng, hấp dẫn theo hướng bền vững, phát triển đồng thời bảo vệ được các giá trị tài nguyên thiên nhiên và lịch sử văn hoá của đảo, thu hút du khách, dân cư và các nguồn đầu tư phát triển”.

Đến nay, Côn Đảo đã và đang thực hiện được các khu chức năng theo quy hoạch. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung được đầu tư (các trục đường chính trong đô thị trung tâm Côn Sơn, đường bao quanh hồ Quang Trung 1, An Hải, đường trục chính phía Bắc khu trung tâm, khu vực Bến Đầm, các khu vực an ninh quốc phòng…); các khu du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế (Six sence, Poulo 2 Condor,…) đã được đưa vào khai thác kinh doanh; các không gian công cộng đô thị được cải tạo chỉnh trang; các dự án quan trọng được triển khai xây dựng… góp phần tạo bộ mặt kiến trúc đô thị khang trang hiện đại.

Nhiều định hướng lớn đã thúc đẩy cho sự phát triển của Côn Đảo được xác định tại một số quy hoạch như: Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo; Quy hoạch tổng thể bảo tồn tôn tạo phát huy giá trị di tích Côn Đảo; Quy hoạch thoát nước Côn Đảo; Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo và dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo cũng đang được quan tâm xúc tiến; Quy hoạch phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn huyện Côn Đảo đến năm 2020, có xét đến năm 2030, phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo từ lưới điện quốc gia cũng đã được phê duyệt chủ trương; Khu di tích nhà tù Côn Đảo được công nhận là khu di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Việc lập Đề án Phát triển Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là cần thiết để đánh giá lại thực trạng và cụ thể hóa các nhiệm vụ để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu đã được đề ra; từ đó làm cơ sở tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết mới về phát triển huyện Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2045 phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, đẳng cấp khu vực và quốc tế; là khu vực bảo tồn di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; khu vực bảo tồn hệ sinh thái đa dạng rừng, biển. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ quan trọng về bảo vệ quốc phòng và an ninh.

Côn Đảo là hòn đảo du lịch đặc sắc, độc đáo có tầm quốc gia và quốc tế. 

Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều ghi nhận những điểm mạnh và tiềm năng của Côn Đảo. Côn Đảo là hòn đảo du lịch đặc sắc, độc đáo có tầm quốc gia và quốc tế. Với những lợi thế của mình, Côn Đảo có đủ điều kiện để trở thành một đô thi du lịch sinh thái của Việt Nam. Tuy nhiên, Côn Đảo cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng kỹ thuật, dân số, khách du lịch và bảo vệ môi trường.

Việc lập Đề án Phát triển Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là cần thiết để đánh giá lại thực trạng và cụ thể hóa các nhiệm vụ để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu đã được đề ra; từ đó làm cơ sở tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết mới về phát triển huyện Côn Đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Một số ý kiến tại Hội thảo cho rằng, Côn Đảo nên phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thuận với tự nhiên. Có như vậy thì mới giữ được môi trường trong lành cho Côn Đảo./.

Tin, ảnh: PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực