Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn

Thứ tư, 22/06/2022 15:27
(ĐCSVN) - Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm thực tiễn; thảo luận các giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội phụ nữ trong tham gia phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn. Đặc biệt là chia sẻ những khó khăn, thách thức trong việc phát triển chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản an toàn hiện nay.

Ngày 22/6, Hội LHPN thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới”.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN thành phố, nhận thức được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống, những năm qua, các cấp Hội phụ nữ toàn thành phố đã tích cực, chủ động tham gia hoạt động kết nối cung cấp, tiêu thụ nông sản an toàn. 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tác động đến hoạt động sản xuất, cung ứng nông sản các vùng, các cấp Hội phụ nữ đã linh hoạt tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại các vùng sản xuất của Hà Nội; phát động thực hiện chương trình “Nâng niu giá trị nông sản Việt - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch”.

Quang cảnh hội thảo 

Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã kết nối, hỗ trợ nông dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành trong cả nước tiêu thụ hơn 2.500 tấn nông sản; tổ chức các ngày hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sáng tạo của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ xây dựng thương hiệu nông sản.

Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng đẩy mạnh thương mại điện tử nhằm hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, kết nối nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng; phối hợp tổ chức trang thông tin điện tử “Chợ nhà mình”, chương trình “Làng đặc sản” kết nối các doanh nghiệp nữ trưng bày, giới thiệu sản phẩm chất lượng cao…

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm thực tiễn; thảo luận các giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội phụ nữ trong tham gia phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn. Đặc biệt là chia sẻ những khó khăn, thách thức trong việc phát triển chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản an toàn hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Chữ, Chủ tịch chuỗi thực phẩm sạch Organic Green cho hay, Hội LHPN thành phố đã đồng hành với Chuỗi Organic Green hơn 4 năm, làm hơn 400 cuộc hội thảo lớn nhỏ cho hơn 35.000 hội viên phụ nữ tiếp cận, dùng thử, mua sử dụng sản phẩm. Được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Hội LHPN thành phố, chuỗi đã tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ các phường của 10 quận nội thành tham quan các cơ sở chăn nuôi liên kết với chuỗi, nhà máy giết mổ, chế biến thực phẩm, rau sạch... qua đó, tạo được uy tín, được nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ biết đến và sử dụng. Tại các phường, hội viên phụ nữ đã đứng ra và nhận làm điểm cung cấp thực phẩm an toàn của chuỗi vừa thuận tiện cho người tiêu dùng, vừa được sử dụng những sản phẩm an toàn, chất lượng mà nhà sản xuất cũng được quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình với hơn 100 điểm bán đang hoạt động tích cực tại 12 quận nội thành.

Gian trưng bày nông sản an toàn của hội viên, phụ nữ bên lề hội thảo

Ông Nguyễn Văn Chữ cũng chỉ ra hai thách thức cơ bản. Đó là: tư duy người tiêu dùng về thực phẩm an toàn, truy xuất nguồn gốc vẫn còn hạn chế. "Thực phẩm muốn bảo quản tươi mà không phải dùng hóa chất thì phải hút chân không và cấp đông sâu nhưng người tiêu dùng phần lớn quay lưng với thực phẩm đặc biệt là thịt lợn, gà,vịt cấp đông. Người tiêu dùng vẫn ủng hộ các sản phẩm không có nguồn gốc, tiêu chuẩn, giá rẻ… Đây là một trong những thách thức lớn của những người làm chuỗi thực phẩm sạch nghiêm túc. Cùng với đó, khi xây dựng chuỗi đòi hỏi nguồn nhân lực lớn về nhân sự, tài chính …Chẳng hạn như để có thức ăn chăn nuôi sạch đảm bảo thì phải xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tối thiểu 1.5 đến 2 tỷ USD tương đương 35 tỷ đến 50 tỷ đồng. Các trang trại chăn nuôi chuyên nghiệp nuôi 100 con nái và 1.000 con thịt thì chi phí đầu tư cũng khoảng 15 tỷ đến 20 tỷ. Nhà máy giết mổ theo tiêu chuẩn châu Âu với quy mổ nhỏ nhất cũng khoảng 20 tỷ. Hệ thống cửa hàng cũng phải đầu tư chi phí lớn và đặc biệt nữa là đầu tư hệ thống nhân sự chất lượng cao".

Từ thực tế này, để nâng cao hiệu quả trong việc kết nối cung cấp tiêu thụ sản phẩm an toàn cho phụ nữ Thủ đô, Chủ tịch chuỗi thực phẩm sạch này đề nghị UBND thành phố Hà Nội có cơ chế chính sách thiết thực trong việc kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với thực phẩm theo hướng hữu cơ. Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ sát sao trong việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ các kênh tiêu thụ trên địa bàn thành phố. Hội LHPN thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu thực phẩm hướng hữu cơ, liên kết xây dựng các điểm bán hàng của Hội LHPN thành phố và các quận, huyện./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực