Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn

Thứ tư, 07/12/2022 21:24
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều nội dung về phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, cùng đó, hình thành xu hướng tiêu dùng, mua sắm tại các cơ sở phân phối theo phương thức hiện đại. Tuy nhiên, cần phát triển hệ thống này theo hướng toàn diện hơn nữa...

 

Thông tin này được các chuyên gia đưa ra thảo luận tại Tọa đàm Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 7/12, tại Hà Nội.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương triển khai rất nhiều hoạt động về tập huấn, tuyên truyền phổ biến cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương, nhất là các Sở Công Thương xây dựng hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng lồng ghép những hoạt động về an toàn thực phẩm vào những chương trình lớn về kinh tế-xã hội. Chẳng hạn như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống phân phối; lồng ghép vào chương trình Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chương trình về phát triển kinh tế-xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chương trình hỗ trợ cho phát triển nông thôn mới…

Để xây dựng mạng lưới và chuỗi kinh doanh thực phẩm an toàn, theo bà Lê Việt Nga phải có sự vào cuộc đều tay từ các bộ, ngành và cơ quan chức năng. Đặc biệt, phải lưu ý đến 3 yếu tố về hạ tầng thương mại của cơ sở kinh doanh; chất lượng thực phẩm được đưa vào để kinh doanh và yếu tố con người, bao gồm có người kinh doanh và người tiêu dùng tham gia vào việc mua bán thực phẩm. Bà Lê Việt Nga cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc kết nối với cơ quan quản lý nhà nước, hiến kế điều kiện kinh doanh phù hợp, xây dựng tốt nhất mạng lưới kinh doanh thực phẩm an toàn, đóng góp vào phát triển kinh tế. Qua đó, cũng để các bộ, ngành, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, cập nhật nhất đối với từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, người tiêu dùng cần phát huy quyền của người tiêu dùng, cùng nhau đồng hành với doanh nghiệp, góp ý để cung ứng thực phẩm an toàn theo cách thuận tiện và giá cả hợp lý nhất.

Ông Nguyễn Quốc Trung – TGĐ Công ty cổ phần Masan MaetLife chia sẻ, để kiểm soát được chất lượng an toàn của thực phẩm, không chỉ làm ở phần ngọn mà doanh nghiệp phải làm từ gốc. Đây là mắt xích của chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn.

Tại hệ thống trang trại của Masan MaetLife có cả trang trại lợn và trang trại gà.  Đặc biệt, cả hai hệ thống trang trại đều đạt được chuẩn GlobalGAP.  Với lợn thịt MeatDeli, con giống được nhập từ Canada và tháng 10 vừa qua công ty đã nhập thêm một lô mới về để tái đàn.

Bên cạnh đó, thức ăn sử dụng cũng từ nguồn thức ăn từ nhà máy đạt chuẩn GlobalGAP. Trang trại của Masan MeatLife ở Nghệ An với 12.000 nái, một năm có thể sản xuất ra 250 nghìn con lợn thịt đạt chuẩn.

Vừa rồi, trang trại của Masan MeatLife ở Nghệ An được chọn là nguyên mẫu đầu tiên của chương trình chăn nuôi an toàn sinh học và khống chế dịch bệnh của IFC, chuẩn châu Âu cho Việt Nam. Đây là trang trại nguyên mẫu đầu tiên, trang trại nguyên mẫu đầu tiên có chứng chỉ sạch bệnh. Đặc biệt là các bệnh mà phổ biến và nguy hiểm nhất gồm bệnh dịch tả cổ điển, dịch tả châu Phi, bệnh tai xanh và lở mồm long móng.

leftcenterrightdel
 Tọa đàm Phát triển bền vững hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

Hiện nay, công ty đang triển khai chương trình chăn nuôi an toàn theo nguyên mẫu đầu tiên này và khi đạt được chứng chỉ, dự kiến vào tháng 6/2023. Ngoài chứng chỉ GlobalGAP đã có, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ căn cứ vào kết quả của nguyên mẫu này để đàm phán với những đối tác thương mại để đảm bảo nguồn thịt heo xuất ra thị trường thế giới là có đủ tiêu chuẩn.

Ngoài ra, tại tổ hợp MeatLife Hà Nam, nhà máy giết mổ của công ty cũng đạt tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng đầu, được công nhận tại các thị trường khắt khe nhất thế giới, tiêu chuẩn vàng về phân phối an toàn thực phẩm.

Hơn nữa, công ty còn áp dụng quy trình 3 tuyến kiểm duyệt, lợn khỏe ở trại về tới nhà máy được kiểm dịch bởi thú y phải khỏe mới được vào nhà máy. Sau khi giết mổ xong, từng con một sẽ được lấy hạt để kiểm tra mức độ an toàn về thực phẩm trước khi đến người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Quốc Trung, việc phát triển hệ thống phân phối vô cùng quan trọng, chuỗi phát triển ngoài việc đầu tư của doanh nghiệp ra, quan trọng nhất là nhận thức của người tiêu dùng. 

Hiện nay, công ty mới chỉ có hơn bốn nghìn điểm bán hàng và chiến lược của Masan MaetLife là sẽ phủ khắp 64 tỉnh, thành với mục tiêu đến năm 2026 sẽ có hơn mười nghìn điểm bán hàng. Điều này có nghĩa rằng mỗi một xã, thị trấn sẽ có một điểm bán của WinMart+ và MeatDeli sẽ song hành với sự phát triển, tiếp cận với người tiêu dùng.

Tham gia thảo luận, các ý kiến cũng nhấn mạnh, việc đề ra chính sách xây dựng hệ thống phân phối thực phẩm an toàn là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, để chính sách gắn với thực tiễn của mỗi địa phương, phát huy được sự linh hoạt trong triển khai, từ đó nhân rộng mô hình, cần thiết sự hỗ trợ hơn nữa để ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn.

Về phía người tiêu dùng, sự hiện diện của các hệ thống phân phối thực phẩm an toàn sẽ là sự lựa chọn bảo đảm, giúp cho việc tiêu dùng văn minh, góp phần đẩy lùi nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Thời gian qua các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được nếu bảo đảm được an toàn thực phẩm thì sẽ là cách xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững nhất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn hiện nay tại các doanh nghiệp chưa đồng đều và toàn diện./.

 

Tin, ảnh: Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực