Phát triển Côn Đảo thành khu du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử gắn với đô thị xanh, thông minh

Thứ năm, 07/03/2024 16:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2045 hướng tới phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch có thương hiệu, sức cạnh tranh cao, mang đậm đặc trưng văn hóa lịch sử, gắn với các khu đô thị xanh, thông minh.
 Côn Đảo Côn Đảo được quy hoạch mang tính chất là khu du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái biển đảo quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế. (Ảnh: Mạnh Cường)

Tại kỳ họp lần thứ 18, khoá VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 mới đây, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2045.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính huyện Côn Đảo, bao gồm 16 hòn đảo lớn, nhỏ với tổng diện tích đất nổi khoảng 7.580 ha và phần khai thác không gian biển khoảng 140ha. Quy mô lập quy hoạch khoảng 7.720 ha.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch phù hợp với chủ trương, định hướng về phát triển Côn Đảo đến năm 2045 được đề ra tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo để đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển dân cư, du lịch với các yêu cầu về bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ tài nguyên và sinh thái, bảo đảm an ninh quốc phòng. Hướng tới phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch có thương hiệu, sức cạnh tranh cao, mang đậm đặc trưng văn hóa lịch sử, gắn với các khu đô thị xanh, thông minh.

Theo quy hoạch, Côn Đảo mang tính chất là khu du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái biển đảo quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế; là khu vực bảo tồn di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, có giá trị tôn vinh và giáo dục truyền thống lịch sử; là khu vực bảo tồn hệ sinh thái đa dạng rừng, biển, đất ngập nước của quốc gia và quốc tế; có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh.

Mô hình, cấu trúc phát triển của Côn Đảo là đảo sinh thái đặc thù với mô hình cấu trúc phân tán đa trung tâm. Mỗi khu vực đều được gắn kết với hệ sinh thái rừng tự nhiên và mặt biển. Cấu trúc chính của đảo bao gồm: Vùng ưu tiên dành cho bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên; Vùng ưu tiên phát triển đô thị, du lịch.Định hướng phân vùng chức năng gồm vùng dành cho bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên là Vườn Quốc gia Côn Đảo, (gồm khu vực đảo chính và các đảo nhỏ, các bãi tắm nhỏ) trở thành khu vực bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên rừng và biển, kết hợp khai thác tham quan du lịch…

Đồ án cũng đề ra các định hướng cho Côn Đảo liên quan đến quy hoạch sử dụng đất; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển không gian và thiết kế đô thị; giải pháp bảo vệ môi trường; các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư.

Sau khi thông qua Đồ án, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao UBND tỉnh nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; theo dõi, bám sát, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương kịp thời bổ sung, giải trình rõ những nội dung liên quan khi có yêu cầu./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực