Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống

Thứ hai, 27/06/2022 14:36
(ĐCSVN) – Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành TP đáng sống của khu vực và thế giới. Điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà TP cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Sáng 27/6, tại Đà Nẵng, Báo Đầu tư và Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức Hội thảo: “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống”.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND và các sở, ngành có liên quan của TP Đà Nẵng; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học cùng các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng và các địa bàn lân cận; đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương hoạt động tại Đà Nẵng… 

Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh  phát biểu khai mạc Hội thảo 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh cho biết: Qua 25 năm kể từ ngày chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã ghi những dấu ấn phát triển đậm nét, thu hút sự chú ý, quan tâm của cả trong và ngoài nước, từng bước khẳng định vị thế của một đô thị hiện đại, văn minh và “đáng sống” tại khu vực miền Trung và cả nước. Những thành tựu đó đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia, quốc tế uy tín và hơn hết là sự tăng trưởng ngoạn mục về số lượng du khách ghé thăm, doanh thu du lịch và hệ thống hạ tầng lưu trú của thành phố.

Theo ông Minh, định hướng và tầm nhìn của Đà Nẵng đã rõ: TP phải trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Câu hỏi đặt ra là Đà Nẵng sẽ tự làm mới mình như thế nào để tiếp tục bứt phá, tăng tốc, để mãi xứng danh là nơi đáng đến và nơi đáng sống bậc nhất? Có lẽ đây là một thời điểm thích hợp để thảo luận, tìm kiếm ý tưởng trả lời cho câu hỏi này, khi mà những tác động của đại dịch đã có thể được ước tính, cũng như có thể sơ bộ nhìn nhận những cái hay và cái cần tiếp tục thúc đẩy ở những biện pháp tăng tốc hậu đại dịch.

“Chúng tôi mong rằng, các diễn giả và khán giả có mặt tại đây sẽ cũng nỗ lực hiến kế cho Đà Nẵng tận dụng tối đa những lợi thế của mình, làm tốt hơn không gian quy hoạch, thu hút các nguồn lực đầu tư, góp sức xây dựng nên một thành phố đẳng cấp, nhiều trải nghiệm đa dạng. Những thông tin từ Hội thảo này hy vọng sẽ  hữu ích đối với quá trình hoạch định chính sách thu hút đầu tư, phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực Đà Nẵng”- Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh bày tỏ.

Theo chương trình, Hội thảo trải qua 02 phiên, trong đó phiên 1 với chủ đề “Phát triển Đà Nẵng xứng danh nơi đáng đến”; phiên 2 “Phát triển Đà Nẵng xứng danh nơi đáng sống”.

Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý thảo luận
tại Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống”. 

Tại phiên thảo luận đầu, các đại biểu đã trao đổi, gợi ý các giải pháp để Đà Nẵng đạt được mục tiêu kép: Vừa là TP du lịch với nhiều trải nghiệm đa dạng, đẳng cấp; vừa xứng tầm là TP đáng sống, đáng đến, đáng để đầu tư với quy mô và tiện tích đẳng cấp quốc tế.

Về du lịch, các đại biểu khẳng định dấu ấn tạo nên một Đà Nẵng đáng đến, đáng trải nghiệm trong bối cảnh mới và khác biệt cho các sản phẩm du lịch theo hướng một mặt hướng biển, một mặt dựa vào núi; TP của sông nước, nằm trên con đường di sản… Cơ hội để thu hút dòng khách du lịch chất lượng, đẳng cấp và cả các nhà đầu tư các dự án trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng đẳng cấp.

Về đầu tư, các đại biểu gợi mở hướng phát triển của Đà Nẵng đang chuyển dịch cơ cấu để trở thành trung tâm công nghiệp- công nghệ cao; tổ hợp đô thị- công nghiệp- dịch vụ hiện đại, mở ra không gian phát triển, không gian sống mới, thu hút nguồn lực cho đầu tư, phát triển, cả nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại phiên 2, các đại biểu thảo luận, đưa ra ý tưởng liên quan đến cơ chế, chính sách để Đà Nẵng khai thác tối ưu lợi thế vị trí địa lí, cơ sở hạ tầng, không gian phát triển, từ đó vượt lên danh xưng là thành phố đáng sống, nơi thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhiều đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học cũng gợi mở không gian phát triển đô thị Đà Nẵng trong tầm nhìn phát triển chuỗi đô thị thông minh, kết nối đô thị Việt Nam và quốc tế 2030-2045.

Cũng tại phiên này, nhiều đề xuất, khuyến nghị của các nhà đầu tư trong kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị Đà Nẵng nhắm đến mục tiêu thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia đến sống và trải nghiệm…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu tại Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh: Cùng với nỗ lực trở thành thành phố đáng đến để vui chơi, nghỉ dưỡng, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, Đà Nẵng cũng bước vào hành trình bảo vệ danh xưng “đáng sống” đã gắn với thành phố sông Hàn trong suốt thời gian qua. Đồng thời hướng tới mục tiêu xa hơn, trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới.  

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng  cho biết: Với địa hình vừa có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đây cũng là yếu tố để tạo sức bật mới cho hạ tầng đô thị, phát huy lợi thế TP bên sông. Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành TP đáng sống của khu vực và thế giới, và điều này phụ thuộc trước hết vào việc xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị xứng tầm. Có thể nói đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức mà TP cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Hội thảo với chủ đề “Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống” tổ chức nối liền sau Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực, mở ra một diễn đàn chuyên sâu hơn về lĩnh vực du lịch và đầu tư. Qua Hội thảo này, các nhà khoa học, các chuyên gia, diễn giả cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng nhau chia sẻ kinh nghiệm, góp ý, hoạch định một số giải pháp mang tính thực tiễn để giúp TP Đà Nẵng phát triển xứng tầm, giữ vững ngôi vị trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam, hướng đến mục tiêu là thành phố đáng đến và đáng sống của khu vực và thế giới./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực